Làm thương hiệu cho làng cổ, ông nông dân Hà Nam kiếm 700 triệu/năm từ nấu rượu truyền thống
Làm thương hiệu cho làng cổ, ông nông dân Hà Nam nấu thứ nước say thơm mà kiếm 700 triệu/năm
Thanh Tùng
Thứ năm, ngày 01/09/2022 13:54 PM (GMT+7)
Từng được biết đến là làng cổ có nghề nấu rượu nổi tiếng khắp cả nước, thế nhưng sản phẩm rượu làng Vọc từng có giai đoạn mai một. Một nông dân Hà Nam đã quyết tâm xây dựng lại thương hiệu rượu cho làng cổ, đem lại doanh thu 700 triệu mỗi năm.
Lão nông quyết tâm phục dựng thương hiệu rượu làng Vọc cổ
Làng Vọc thuộc xã Vũ Bản Bình Lục Hà Nam, một làng quê vùng chiêm trũng. Người dân nơi đây chủ yếu sống bằng nghề nông và nấu rượu truyền thống. Từ bao đời nay, người làng Vọc chỉ trung thành với một công thức chưng cất rượu.
Rượu được nấu bằng gạo đặc sản ủ với men ta gồm 36 vị thuốc Bắc. Công đoạn làm rượu rất công phu. Từ lúc úp men phải trải qua 2 – 3 ngày, chờ khi men dậy mới được mở.
Cơm rượu nấu chín vừa, không khô hoặc nhão quá, đánh tơi để nguội trước khi rắc men, sau đó cho vào vò sành ủ 48 tiếng, khi có mọng mới được đổ nước, sau 2 đêm thì đem nấu.
Clip: Lão nông quyết tâm xây dựng thương hiệu cho làng cổ.
Rượu làng Vọc đã vào Nam ra Bắc ngược xuôi khắp đất nước Việt Nam và đã khẳng định được chất lượng cũng như danh tiếng của mình. Thậm chí Rượu làng Vọc còn có mặt tại nước ngoài khi bà con Việt Kiều về đặt mua làm quà biếu người thân và bạn bè.
Từng có thời gian nổi danh vang xa là vậy, thế nhưng rượu làng Vọc cũng bao phen lao đao bởi vấn nạn rượu giả, rượu kém chất lượng trên thị trường.
Trước thực trạng đáng buồn của thương hiệu quê hương, năm 2003, ông Đỗ Văn Long – người có nhiều năm nấu rượu làng nghề, đã quyết định phục dựng, xây dựng thương hiệu của làng. Sau thời gian tìm tòi, học hỏi, ông Long đã quyết định xây dựng thương hiệu Vọc Long Tửu là sản phẩm đặc trưng của làng nghề rượu Vọc.
Theo chia sẻ của lão nông này, gia đình ông vốn có truyền thống nấu rượu nhiều đời. Trước đó, việc sản xuất của làng nghề rất thuận lợi nhờ danh tiếng của rượu làng Vọc.
Đầu những năm 2000, việc sản xuất của làng gặp nhiều khó khăn do một số sản phẩm rượu giả trên thị trường gắn mác rượu Vọc.
Cùng với đó, một số hộ sản xuất vì lợi nhuận nên đã sản xuất rượu bằng những loại men không đạt chất lượng để hạ giá thành sản phẩm. Do đó, sản phẩm của làng nghề khó lòng cạnh tranh về mặt giá cả.
Từ thực tế đó, ông Long đã quyết tâm hồi sinh làng nghề bằng việc đăng ký thương hiệu rượu làng Vọc. Thời gian đầu, mọi việc diễn ra vô cùng khó khăn.
Ông phải tự mình tìm hiểu các thủ tục, xây dựng quy trình sản xuất, thiết kế bao bì, mẫu mã cho sản phẩm. Những việc tưởng chừng như rất phức tạp ấy cũng không thể khiến lão nông nản trí.
Bằng nhiệt huyết và niềm say mê với nghề truyền thống của làng, cùng sự tư vấn, hỗ trợ và tạo điều kiện của chính quyền địa phương, ông Long dẫn vượt qua những khó khăn ban đầu, từng bước xây dựng thương hiệu cho làng rượu Vọc cổ.
Vượt qua khó khăn, lão nông nhận quả ngọt từ việc xây dựng thương hiệu làng nghề với doanh thu 700 triệu đồng mỗi năm
Sau nhiều năm vượt khó, thương hiệu rượu Vọc Long Tửu của lão nông đã đem lại những thành công bước đầu.
Những sản phẩm do ông Long sản xuất dần tạo được tiếng vang trên thị trường. Càng ngày, lượng khách tại khắp mọi miền trên đất nước biết đến thương hiệu rượu làng Vọc.
Hiện nay, xưởng sản xuất của lão nông cung cấp cho thị trường từ 10.000 đến 12.000 lít rượu mỗi năm. Giá thành của mỗi lít rượu dao động trong khoảng từ 40.000 – 220.000 đồng/lít.
Đặc biệt, ông còn giữ được cách làm cổ truyền với loại rượu ngâm thuốc bắc hạ thổ. Đây là loại rượu cổ truyền đặc trưng của làng Vọc.
Mỗi bình rượu sau khi chưng cất sẽ được ủ kỹ và rồi ngâm xuống ao từ 3 đến 5 năm. Theo chia sẻ của ông Long, mỗi bình rượu sẽ được ngâm ít nhất từ 3 năm trở lên. Những bình rượu ngâm càng lâu năm sẽ có chất lượng và giá trị càng cao.
Nhờ tiếng vang trong việc xây dựng thương hiệu rượu làng Vọc của mình, nguồn doanh thu mang lại cho lão nông là khoảng 600 – 700 triệu đồng/năm.
Tuy nhiên, với ông Long, niềm vui lớn nhất không phải là giá trị kinh tế mà bản thân ông đã giữ được thương hiệu của làng truyền thống. Đồng thời, tạo ra thu nhập cho bà con trong làng.
Với sự quyết tâm phát triển nghề của những người dân làng Vọc như ông Long cùng thương hiệu Vọc Long Tửu và cùng với sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, rượu Vọc đã trở thành đặc sản quý không chỉ của Hà Nam.
Niềm tự hào đó nhắc nhở người làng Vọc càng phải có trách nhiệm trong việc giữ gìn bản sắc truyền thống của làng nghề, để rượu Vọc chiếm lĩnh được thị trường, góp phần thúc đẩy nền kinh tế phát triển.
Trao đổi với PV Dân Việt về hoạt động sản xuất của làng nghề rượu Vọc, ông Nguyễn Hữu Tùng – Phó Chủ tịch UBND xã Vũ Bản cho biết: "Theo tư liệu từ làng nghề truyền lại thì rượu làng Vọc đã có từ thế kỉ thứ XIII. Trải qua thời gian, nghề dần hình thành, phát triển và được duy trì sản xuất ở 6 xóm trên địa bàn xa như hiện nay. Để đảm bảo duy trì sự phát triển, bảo vệ thương hiệu cổ truyền, địa phương đã tổ chức thành lập hợp tác xã nông nghiệp rượu Vọc vào năm 2017 với 70 xã viên ban đầu.
Theo chia sẻ của ông Nguyễn Hữu Tùng, thực tế đã có những thời điểm nghề làm rượu làng Vọc bị mai một. Lí do là bởi một số hộ kinh doanh chạy theo lợi nhuận đã nhập rượu từ nơi khác về để dùng thương hiệu rượu làng Vọc. Điều này khiến cho uy tín, chất lượng của rượu làng Vọc bị mất giá trị trên thị trường. Để giải quyết vấn đề này, địa phương đã quyết liệt trong công tác vận động, kiểm soát và xử lý vi phạm.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.