Làng đoản thọ - Nhiều người chết vì ung thư

Thứ tư, ngày 05/01/2011 13:41 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Chỉ ít năm mà xóm 6, xã Bắc Thành, Yên Thành (Nghệ An) đã có gần 100 người chết vì căn bệnh ung thư. Tuổi thọ của người dân nơi đây cũng rất thấp. Vậy nên người đời gọi xóm nhỏ này là “làng đoản thọ”.
Bình luận 0

Nỗi lo bao trùm xóm nhỏ

Anh Trần Kim Hùng nhà ở đầu xóm 6, xã Bắc Thành nói trong lo âu: "Xóm tui chưa đến 200 hộ mà có tới gần 100 người chết vì ung thư. Ông, cha, chú tui đều chết vì ung thư. Ngõ nhà tui nhỏ vậy mà có đến 13 gia đình có người chết vì ung thư".

img
Bà Minh đang nằm liệt giường vì ung thư dạ dày

Chúng tôi vào nhà bà Nguyễn Thị Minh ở đầu ngõ. Bà Minh đang quằn quại đau vì ung thư dạ dày. Anh Hùng cho biết: "Bà Minh năm nay 67 tuổi, phát hiện bị ung thư dạ dày cách nay 4 tháng, con cháu đưa đi chữa trị nhiều nơi nhưng không đỡ. Chồng bà là Trần Văn Chế cũng chết vì ung thư năm 65 tuổi".

Cách nhà bà Minh mấy bước là nhà ông Trần Danh Độ. Ông Độ qua đời sớm vì căn bệnh ung thư. Vợ ông một mình chèo chống nuôi 4 đứa con trưởng thành, nhưng rồi bà cũng theo ông vì căn bệnh quái ác ấy.

Tai hoạ liên tiếp giáng xuống gia đình ông. Con trai đầu Trần Danh Tường bị ung thư gan, bỏ lại người vợ goá và 3 đứa con côi. Chị Nguyễn Thị Xuân - vợ anh Tường cho biết, để chữa trị cho chồng và nuôi con ăn học, hiện nay chị đang còn nợ ngân hàng hơn 30 triệu đồng không có khả năng trả.

Chưa dừng lại ở đó, cháu Trần Danh Giáp (cháu nội ông Độ) mới 17 tuổi, ngoan ngoãn, học giỏi cũng đã chết vì ung thư máu.

Cạnh nhà ông Độ, anh Trần Ngọc Hoàng - cán bộ xã, mới hơn 40 tuổi cũng chết vì ung thư phổi. Anh chết đi bỏ lại người vợ trẻ và 3 đứa con côi. Rồi đây không biết chị sẽ chèo chống gia đình thế nào khi mất đi người đàn ông trụ cột.

Anh Nguyễn Duy Tịnh nhà ở ngõ 13 tâm sự: "Xóm tui chết vì ung thư khủng khiếp quá. Tôi năm nay 60 tuổi đã thuộc diện thọ nhất xóm. Tổ liên gia có 23 hộ giờ chỉ còn lại mình tôi là đàn ông lớn tuổi, cùng lứa hoặc ít hơn tôi mươi, mười lăm tuổi "đi" hết rồi”.

Đoán mò nguyên nhân

Ông Trần Ngọc Trân - Xóm trưởng xóm 6 cho biết: “Xóm chúng tôi không chỉ nhiều người chết vì bệnh ung thư mà hiện nay rất nhiều người bị bệnh phổi, bệnh thận, thiếu máu huyết tán, tiểu cầu... Vì thế, thanh niên lớn lên là bỏ làng đi, vừa lánh hoạ vừa dễ… kiếm vợ, kiếm chồng".

Theo dân làng thì nguyên nhân chính là do nghĩa địa Xanh Đá Bạc ở sát làng gây ô nhiễm nguồn nước và môi trường sống.

Ông Nguyễn Duy Xí - Bí thư Chi bộ xóm 6 cho biết: "Nghĩa địa Xanh Đá Bạc là nơi hung táng và cát táng người chết của 3 xã: Trung Thành, Nam Thành, Bắc Thành. Có tháng, Xanh Đá Bạc tiếp nhận hơn chục người chết. Đất ở đây toàn đá sỏi nên người dân chôn cạn lắm. Cứ mưa xong chuyển sang nắng là mùi hôi thối của tử khí xông lên nồng nặc. Nghĩa địa nằm trên núi nên mỗi khi mưa lớn là giày dép, quần áo người chết trôi xuống làng nằm rải rác khắp nơi. Nguồn nước thì ô nhiễm trầm trọng. Giếng nhà nào cũng có màu vàng và nổi váng như váng mỡ.

Trước thực trạng nhiều người chết vì ung thư, xóm đã nhiều lần gửi đơn cầu cứu lên xã. Mới đây xã có cấp kinh phí để đào mương chắn nhằm hạn chế bớt ô nhiễm nhưng cũng không hiệu quả.

Trao đổi với NTNN về vấn đề này, ông Lê Ngọc Hảo - Chủ tịch UBND xã Bắc Thành cho biết: "Nghĩa địa này đã có từ lâu đời. Giờ phải chờ di chuyển, còn cải thiện môi trường lại phải nhờ cấp trên". Về thực trạng ung thư ở xóm 6 xã Bắc Thành có thể có nhiều nguyên nhân khác cần được làm rõ. Hiện nay người dân nơi đây đang tột cùng hoang mang lo sợ, an sinh bị xáo trộn. Đề nghị chính quyền huyện Yên Thành và các cơ quan chức năng sớm vào cuộc cứu dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem