Làng rau mất trắng 4 tỷ đồng

Thứ năm, ngày 18/11/2010 18:25 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đợt lũ kinh hoàng vừa qua đã nhấn chìm xã Cam Phước Đông (Cam Ranh, Khánh Hòa) ngập trong "biển nước". Không có thiệt hại về người nhưng thiệt hại về nông nghiệp là khá lớn, lên tới hàng tỷ đồng, trong đó, thiệt hại nặng nhất là rau màu: 4 tỷ đồng!
Bình luận 0
img
Nhiều vườn rau ở Cam Phước Đông tả tơi vì mưa lũ.

Đến thăm gia đình ông Hồ Văn Như (thôn Trà Sơn), một hộ có thâm niên trong nghề trồng rau của xã, ông Như phẩy tay "chẳng còn gì sau lũ". Gia đình ông trồng 1.000m2 rau các loại, tư thương đặt mua với giá 15 triệu đồng, mới thu được 200.000 đồng từ tiền bán hành bỗng chốc lũ về "cướp sạch".

Tuy lũ không uy hiếp thôn Trà Sơn, bởi đây là vùng có địa thế cao nhưng với kiểu mưa dai dẳng, dài ngày đã làm héo rũ, thối gốc các loại rau màu, rau không ngập cũng hư, nặng nhất là các loại rau lá mỏng như xà lách mỡ và các loại cải "nát như tương".

Ông Nguyễn Mận - thôn phó thôn Trà Sơn cho biết, riêng cá nhân ông thiệt hại hơn 2 sào sắn nước, mất trắng 100%, trị giá 12 triệu đồng. Toàn thôn thiệt hại rau màu đến 35ha, tương đương hơn 1,4 tỷ đồng. Nhiều hộ thiệt hại nặng như hộ ông Lê Thanh Hùng, hộ ông Hồ Trọng Phương; hộ ông Hồ Trọng Kỳ...

Sau lũ, rau màu khan hiếm đẩy giá rau lên cao, hiện một số loại rau có "đỉnh" ngất ngưởng như: rau thơm trên 20.000 đồng/kg; xà lách 14.000-15.000 đồng/kg; cải các loại 10.000 đồng/kg nhưng hầu hết các vùng trồng rau đều thành "bãi đất hoang". Muốn phục hồi làng rau như trước phải mất 1-2 tháng nữa mới kịp phục vụ Tết.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem