Lạng Sơn: Hiệu quả khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giải quyết thủ tục hành chính
Lạng Sơn: Hiệu quả khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong giải quyết thủ tục hành chính
Quang Sơn
Chủ nhật, ngày 02/02/2025 20:26 PM (GMT+7)
Xác định chuyển đổi số là yếu tố cốt lõi giúp thúc đẩy tăng trưởng và phát triển toàn diện, tỉnh Lạng Sơn đã sớm nghiên cứu, xây dựng giải pháp ứng dụng AI vào hoạt động tại các cơ quan, đơn vị.
Nhằm mang lại nhiều lợi ích đáng kể, với việc tăng cường hiệu quả, giảm thiểu thời gian xử lý và chi phí, tạo thuận lợi và đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, tỉnh Lạng Sơn đã sớm ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong chính quyền điện tử tập trung vào một số nhiệm vụ chính như: Tự động hóa quy trình và giảm tải thủ tục hành chính, phân tích dữ liệu lớn để hỗ trợ ra quyết định, cải thiện trải nghiệm dịch vụ hành chính cho người dân, đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin.
UBND tỉnh Lạng Sơn đã giao chỉ tiêu tỷ lệ DVCTT phát sinh hồ sơ trực tuyến và hồ sơ được xử lý trên môi trường trực tuyến đạt từ 80% đến 95% đối với các sở, ngành; đạt 85% đối với UBND các huyện, thành phố (bao gồm cả cấp xã).
Trong đó có một số hệ thống, nền tảng đã được triển khai ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong việc phân tích, tổng hợp dữ liệu phục vụ công tác thống kê, báo cáo và chỉ đạo điều hành như: Kho dữ liệu số hóa thủ tục hành chính; Trung tâm thông tin chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh (IOC); Phần mềm quản lý hồ sơ cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Lạng Sơn; Nền tảng cửa khẩu số.
Với khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên và nhận diện giọng nói, Trợ lý ảo không chỉ đáp ứng nhanh chóng các yêu cầu của cán bộ mà còn giúp tối ưu hóa quy trình làm việc, tiết kiệm chi phí và tăng cường hiệu suất công việc. Thông qua các công cụ phân tích dữ liệu, nền tảng này còn có khả năng dự báo các xu hướng và rủi ro tiềm ẩn trong các lĩnh vực như an ninh, y tế, văn hóa, du lịch, giúp cơ quan quản lý đưa ra quyết định điều hành kịp thời và hiệu quả.
Với khả năng tự động hóa quy trình, tra cứu văn bản và tương tác với người dùng nền tảng Trợ lý ảo Công chức số Xứ Lạng giúp cán bộ, công chức, viên chức tra cứu các thông tin văn bản, dữ liệu một cách nhanh chóng, chính xác.
Từ thực tế khi triển khai công tác và thực hiện nhiệm vụ, tỉnh Lạng Sơn đã xây dựng và tối ưu các nền tảng với những giải pháp thiết thực. Nhờ đó, chất lượng thực hiện dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) ở cả 3 cấp đều có chuyển biến rõ nét. Trong năm 2024, toàn tỉnh tiếp nhận hơn 448.000 hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC), trong đó hơn 400.000 hồ sơ TTHC được tiếp nhận trực tuyến, chiếm trên 89,3%, tăng 7,7% so với năm 2023; 100% số lượng hồ sơ này được giải quyết đúng và trước hạn.
Đặc biệt, so với mục tiêu đề ra tại Đề án cải cách TTHC tỉnh giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030, tính đến nay, một số chỉ tiêu đều đã đạt và vượt, cụ thể: tỷ lệ hồ sơ giải quyết theo DVCTT mức độ một phần và toàn trình trên tổng số hồ sơ tiếp nhận đạt 83,3%, vượt 33,3% mục tiêu đề án; 84,1% TTHC đáp ứng yêu cầu được triển khai DVCTT mức độ toàn trình, một phần và được cung cấp trên nhiều phương tiện truy cập khác nhau, bao gồm cả thiết bị di động, vượt 4,1% mục tiêu đề án; 100% đơn vị cấp xã được trang bị thiết bị một cửa hiện đại, vượt 40% mục tiêu đề án...
Các hệ thống, nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin có tích hợp trí tuệ nhân tạo đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của các hệ thống, nâng cao chất lượng tham mưu, giảm áp lực trong công việc của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Đây là bước tiến quan trọng trong hành trình xây dựng Chính quyền điện tử và Chính quyền số, giúp cải thiện chất lượng dịch vụ công, đồng thời góp phần nâng cao trải nghiệm của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.