Lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng ra quyết định thiếu cơ sở

Thứ hai, ngày 31/10/2011 18:47 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thanh tra Chính phủ vừa có kết luận về trách nhiệm của UBND tỉnh Lâm Đồng trong việc thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo và pháp luật về phòng, chống tham nhũng, trong đó có một số vụ việc liên đới đến lãnh đạo tỉnh này.
Bình luận 0

Tính từ năm 2008 đến tháng 4.2011, cả tỉnh Lâm Đồng đã có 9.455 đơn khiếu nại, tố cáo, trong đó chủ yếu liên quan đến đất đai (chiếm 82%). Đáng chú ý là một số vụ việc giải quyết còn chậm, kéo dài.

img
 

Trong số những vụ việc tồn đọng, phức tạp ở Lâm Đồng, nổi lên có vụ tố cáo ông Hoàng Ngọc Thạch -nguyên Giám đốc Xí nghiệp Giống tằm Đạ Ròn làm giấy tờ giả nhằm chiếm đoạt 2.244m2 đất của Nhà nước; tố cáo ông Huỳnh Đức Hoà, khi đó là Chủ tịch UBND tỉnh (nay là Bí thư Tỉnh ủy Lâm Đồng) và ông Hoàng Sĩ Sơn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thiếu khách quan trong việc ban hành quyết định thu hồi diện tích đất trên giao cho ông Thạch, làm thất thoát tài sản nhà nước.

TTCP đã xác định, tháng 9.2005, ông Hoàng Ngọc Thạch có đơn đòi lại mảnh đất trên mà ông đã cho Xí nghiệp Giống tằm Đạ Ròn mượn từ năm 1988. Tháng 5.2008, UBND tỉnh Lâm Đồng đã ra Quyết định (số 1420/QĐ- UBND) thu hồi lại 2.244m2 đất, trả cho ông Thạch.

Ngay sau khi UBND tỉnh ban hành quyết định trả lại đất, sự việc đã gây bức xúc trong nhân dân, một số công dân tố cáo ông Thạch giả mạo giấy tờ chiếm đoạt đất của Nhà nước. Tháng 7.2010, TTCP đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng xem xét lại vụ tố cáo. Tháng 12.2010, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi TTCP khẳng định việc trả lại đất cho ông Thạch là đúng luật.

Từ năm 2008 đến nay, qua thanh tra tại Lâm Đồng đã phát hiện số tiền sai phạm là 60,9 tỷ đồng và 373,9ha đất các loại; kiến nghị xử lý 5 đảng viên, xử lý kỷ luật hành chính 75 trường hợp; kiểm điểm trách nhiệm 246 tổ chức và cá nhân…

Tuy nhiên, tháng 3.2011, TTCP đã vào trực tiếp làm việc với một số ban, ngành của tỉnh và ông Hoàng Ngọc Thạch, xác định các tài liệu làm căn cứ đòi lại đất của ông Thạch không đảm bảo tính pháp lý. Biên bản họp Hội đồng xí nghiệp ngày 16.9.1988 (trong đó đề cập tới chủ trương xí nghiệp sẽ mượn đất của gia đình ông Thạch) chỉ là bản photocopy. Một trong những người ký biên bản là ông Vũ Mạnh Dũng với tư cách đại diện Đoàn thanh niên nhưng trên thực tế thời điểm này, ông Dũng chưa được tuyển vào xí nghiệp. Mặt khác giữa ông Thạch và xí nghiệp không có hợp đồng mượn đất, không có biên bản giao đất.

Như vậy, việc lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng ký các văn bản thu hồi và giao đất cho ông Thạch là không có cơ sở. TTCP kiến nghị UBND tỉnh huỷ các quyết định liên quan đến mảnh đất trên, kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, xử lý các cá nhân có liên quan vì đã để xảy ra nhiều sai phạm, gây bức xúc trong nhân dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem