Lao động về nước được hỗ trợ “nóng” 3 triệu đồng

Thứ tư, ngày 11/04/2012 14:32 PM (GMT+7)
Dân Việt - Ngày 11.4, Cục quản lý lao động ngoài nước cho biết, gần 23h đêm 10.4, 40 lao động Việt Nam bị tạm giữ ở Malaysia đã về tới sân bay Nội Bài.
Bình luận 0

Đây là nhóm lao động của Công ty cổ phần Việt Hà (Hà Tĩnh) bị giữ ở Malaysia do hết hạn visa và hiện được hồi hương theo nguyện vọng. Các lao động an toàn, khỏe mạnh và tâm lý ổn định. Ngay tại sân bay, 40 lao động đã được hỗ trợ 3 triệu đồng/người (từ Quĩ hỗ trợ việc làm ngoài nước là 2 triệu đồng, từ Công ty Việt Hà là 1 triệu đồng).

Công ty Việt Hà cũng thuê xe đưa lao động về nhà, sau đó sẽ tiến hành thanh lý hợp đồng theo qui định. Số còn lại có nguyện vọng ở lại làm việc đang chờ thủ tục gia hạn giấy tờ từ phía các cơ quan chức năng Malaysia.

Trước đó, khoảng 7h tối 10.4, trước khi lao động lên máy bay, phía chủ sử dụng lao động cũng đã thanh toán từ 14-21 triệu đồng tiền lương cho lao động và trả tiền vé máy bay cho lao động về nước.

Cũng theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, từ giữa tháng 2.2012, ĐSQ Việt Nam tại Malaysia đã nhận được thông tin lao động làm việc cho chủ sử dụng ASMANA hết hạn visa và đã thông báo và gửi công văn đến Cơ quan Lao động và cơ quan nhập cư Malaysia, đồng thời yêu cầu công ty ASMANA phải nhanh chóng giải quyết vụ việc. Khi đó ASMANA đã có động thái đưa 30 lao động ta đi khám sức khỏe để bổ sung hồ sơ làm thủ tục gia hạn vi sa cho các lao động này.

Tuy nhiên, ngày 18.3 do 1 số báo chí địa phương đưa tin sai lệch nên cơ quan nhập cư tiến hành kiểm tra và tạm giữ 83 lao động Việt Nam và Nepal ở khu ký túc xá của Chủ sử dụng lao động ASMANA. Trong đó có 49 lao động nữ và 3 lao động nam của Việt Nam để làm rõ.

Nguyên nhân sau đó được các cơ quan chức năng Malaysia xác định là do lỗi chủ sử dụng phía Malaysia chậm trễ trong việc xin gia hạn Visa cho số lao động này. Trong khi các lao động Việt Nam bị tạm giữ tại Trung tâm bảo vệ nhân chứng thuộc Bộ Phát triển Phụ nữ, Gia đình và Cộng đồng ở Kuala Lumpur và Penang Ban QLLĐ ĐSQ Việt nam tại Malysia đã nhiều lần đến thăm và động viên các lao động ta, đồng thời nỗ lực đàm phán ngoại giao để giải quyết vụ việc.

Ông Đào Công Hải, Cục phó Cục quản lý lao động ngoài nước cho biết thêm, hiện nay, Việt Nam có khoảng 90.000 lao động đang làm việc tại thị trường này (trong đó có hơn 2.000 lao động huyện nghèo). Đây là thị trường không yêu cầu cao về chất lượng lao động, chi phí xuất cảnh thấp, phù hợp với LĐ ở các vùng nông thôn. Tiền lương bình quân của lao động tại Malaysia đạt khoảng 6,5 triệu đồng/tháng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem