Lão nông và giấc mơ “sữa trắng”

Chủ nhật, ngày 29/01/2012 10:40 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Là một trong những người đầu tiên đưa cao su về Lào Cai, với ông Hoàng Mộc Lan, chuyện có tiền tỷ không còn xa vời.
Bình luận 0

Tiếp tôi trong ngôi nhà đơn sơ, ông Lan, 73 tuổi, ở thôn Châu Giàng, xã Bản Qua, (Bát Xát, Lào Cai), say mê kể “duyên” đến với cây cao su và vùng núi Tây Bắc này. Quê Nam Định, hòa bình lập lại ở miền Bắc, ông Lan giải ngũ, cuối năm 1956, ông là một trong những thanh niên đi xây dựng Nông trường Sông Bôi - Hòa Bình. Năm 1960, vì lý do sức khỏe, ông xuất ngũ và đưa gia đình lên Lào Cai, xây dựng kinh tế mới.

img
Trong rừng cao su của gia đình ông Hoàng Mộc Lan.

Khu đồi trọc cằn cỗi, hoang tàn nơi đây, gia đình ông đã biến thành một rừng cây bạt ngàn. Ngoài trồng trọt, ông dành 5ha để thả cá, nuôi vịt, gà và lợn. Thu nhập ổn định (120 triệu đồng/năm), nhưng duyên nợ với cao su thôi thúc ông.

Ông Lan nhiều lần sang Trung Quốc để “học lỏm” bí quyết trồng cao su. Cảm được cái tâm của ông, nông dân, cán bộ kỹ thuật nước bạn đã dạy ông cách đào hố, bón phân, ghép mắt, trừ sâu, dọn cỏ, thu hoạch, cạo mủ cao su... Đầu năm 2006, ông quyết định đầu tư 170 triệu đồng mua giống cây cao su từ Trung Quốc về trồng trên diện tích 14/30ha của gia đình.

“Hồi đó, nhiều người gọi tôi là lão điên. Họ cũng có cái lý, vì trước nay, cao su chỉ trồng ở miền Nam”- ông Lan nhớ lại. Nhờ áp dụng đúng kỹ thuật, chăm bón tốt, thời tiết thuận lợi, tỷ lệ sống của cây giống tới 95% - thành công vượt quá mong đợi của ông. “Trồng mận, trồng táo, phải bán thật nhanh vì lo thối, lo ủng, rớt giá, còn cao su thì không lo ế. Đợt rét lịch sử năm 2009, rừng cây của tôi chỉ bị chết 100 cây trong tổng số 9.000 cây cao su”- ông Lan phân tích.

Đồi cao su của ông Lan giờ đã bước sang năm thứ 6, chỉ khoảng 1 năm nữa bắt đầu được cạo mủ. Ông Lan nhẩm tính, với giá như hiện nay, mỗi cây sẽ thu khoảng 1 triệu đồng/năm tiền bán mủ. Với 8.900 cây, gia đình ông có thể thu gần 9 tỷ đồng, trong khi chi phí để chăm sóc 14ha cao su khoảng 50 triệu đồng/năm và thời gian cạo mủ tới 30 năm.

“Lão điên” trong mắt mọi người, giờ đây nổi tiếng về tài làm kinh tế. Ông hướng dẫn kỹ thuật trồng cao su cho làng thanh niên lập nghiệp xã Trịnh Tường. Ông Lý Văn Bình - Chủ tịch xã Bản Qua cho biết, xã đang quy hoạch 1.200ha rừng trọc, rừng nghèo để trồng cao su, ông Lan là địa chỉ cho bà con học cách trồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem