Lào xây thuỷ điện Xayabury: Mekong sẽ giảm 3/4 lượng phù sa

Thứ tư, ngày 23/02/2011 13:48 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Để đánh giá đúng tác động của việc xây dựng công trình Thuỷ điện Xayabury (Lào), Uỷ ban Sông Mekong Việt Nam đã tổ chức hội thảo tham vấn ý kiến một số bộ, ngành liên quan vào sáng ngày 22.2 tại TP.Hạ Long (Quảng Ninh).
Bình luận 0

Theo dự kiến, tháng 4.2011, công trình Thuỷ điện Xayabury sẽ được khởi công xây dựng trên dòng chính sông Mekong.

Dự án có đập dài 810m nằm ở thác Keang Luang phía bắc nước Lào, đập cách ĐBSCL 1.930km, công suất 1.260MW, chi phí xây dựng là 3,5 tỷ USD, kéo dài trong 8 năm. Nếu được xây dựng dự án sẽ phải di dời tái định cư cho 2.100 người và hơn 202.000 người sống gần đập thuỷ điện sẽ phải chịu tác động tới đời sống kinh tế, xã hội.

img
 

Tại hội thảo, các đại biểu đều bày tỏ sự lo lắng về ảnh hưởng của dự án thuỷ điện đối với đời sống cộng đồng dân cư không chỉ ở Việt Nam và Lào, mà nhiều quốc gia trong khu vực. Ngoài ra, hệ thuỷ sinh vật và sản lượng thuỷ sản, nguồn nước ngọt, an ninh lương thực, lượng phù sa... cũng bị đe doạ nếu công trình Thuỷ điện Xayabury được xây dựng.

Theo đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì hiện tại sông Mekong đang mang tới cho ĐBSCL một lượng phù sa lớn tới 26 triệu tấn/năm, còn nếu chặn dòng chính con sông này để làm thuỷ điện sẽ chỉ còn khoảng 7 triệu tấn/năm. Lượng thuỷ sản Việt Nam trên con sông này sẽ giảm 200-400 nghìn tấn/năm.

Do vậy, các ý kiến tại hội thảo đề nghị phải xem xét, đánh giá thật kỹ lưỡng việc tác động tới sản xuất nông nghiệp của vựa lúa Việt Nam kiến nghị Lào hoãn quyết định xây dựng đập thuỷ điện Xayabury.

Được biết, các ý kiến đóng góp tại hội thảo này sẽ được Văn phòng Ủy ban Sông Mekong Việt Nam tổng hợp để trình Chính phủ cũng như được trình bày tại phiên họp nhóm các Uỷ ban liên hợp gồm Việt Nam, Campuchia và Thái Lan tới đây.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem