Lệ phí trước bạ
-
Những lần giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước trong giai đoạn từ năm 2020-2021 đã cho thấy lượng xe trong nước tiêu thụ tăng mạnh so với cùng kỳ. Ngược lại với việc thu thuế giảm, tổng thu ngân sách đã tăng mạnh trong thời gian áp dụng chính sách này.
-
Ngay sau khi đồng loạt hiệp hội, doanh nghiệp và địa phương kiến nghị, Chính phủ đã giao Bộ Công Thương, Bộ Tài chính nghiên cứu đề xuất gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐN) và giảm 50% phí trước bạ với xe ô tô trong nước đăng ký lần đầu.
-
Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) và một số hiệp hội khác đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt và giảm 50% lệ phí trước bạ ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước năm nay để kích cầu sau việc sụt giảm doanh số liên tiếp các tháng gần đây.
-
"Nếu không được giảm 50% phí trước bạ và gia hạn thời gian nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, năm 2023 toàn thị trường xe Việt Nam có thể thiệt hại hơn 8,5 vạn chiếc, từ 2023 trở đi, Việt Nam có thể mất khoảng 1,8 triệu chiếc xe", Tập đoàn Thành công đưa ra cảnh báo.
-
Trong văn bản gửi Thủ tướng mới đây, nhiều địa phương, hiệp hội đã đề xuất Chính phủ gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, đáng chú ý tiếp tục giảm 50% phí trước bạ với xe trong nước để kích cầu.
-
Theo Bộ Tài chính, luật thuế tiêu thụ đặc biệt cần được sửa đổi, bổ sung và quy định rõ những xe được áp dụng ưu đãi nhằm khuyến khích sản xuất xe thân thiện với môi trường.
-
Theo chuyên gia, việc tiếp tục giảm lệ phí trước bạ với ôtô sẽ tạo điều kiện cho người tiêu dùng, giúp kích cầu, đồng thời khuyến khích sản xuất và lắp ráp ôtô trong nước.
-
Những chương trình ưu đãi theo từng tháng là điều tất yếu để tăng sự cạnh tranh cho mỗi thương hiệu. Ngay đầu tháng 2, các hãng và đại lý tiếp tục giảm giá cho hàng loạt các mẫu xe từ sedan, SUV đến các mẫu bán tải.
-
Từ ngày 4 - 28/2/2023, khách hàng mua Honda CR-V hoặc Honda City đều nhận được ưu đãi 100% lệ phí trước bạ. Qua đó giúp người dùng tiết kiệm cao nhất lên tới 136 triệu đồng.
-
Theo SSI Research, ước tính lượng xe bán ra năm 2023 chỉ tăng 5% so với năm 2022, vượt qua mốc 500.000 xe (theo dự báo của EIU). Tình trạng thiếu chip ô tô và gián đoạn chuỗi cung ứng khả năng sẽ không ảnh hưởng tới thị trường nửa cuối năm 2023.