Vừa qua, gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc LG đã thông báo rằng họ sẽ rút khỏi lĩnh vực kinh doanh điện thoại thông minh vốn có tính “cạnh tranh cao” và đóng cửa đơn vị sản xuất di động của mình, điều này báo hiệu sự kết thúc đối với một công ty từng là nhà sản xuất thiết bị cầm tay hàng đầu thế giới.
LG đã từng nằm trong số năm nhà sản xuất điện thoại thông minh hàng đầu. Nhưng nó đã không thể đứng vững khi Samsung và Apple thống trị thị trường Mỹ và các công ty như Huawei và Xiaomi giành lấy thị phần ở nước ngoài.
Apple và Samsung chiếm 81% thị trường điện thoại thông minh tại Mỹ, trong đó Apple chiếm 65% và Samsung chiếm 16% tính đến quý 4 năm 2020, theo Counterpoint Research. Trong khi đó, LG đứng thứ ba với chỉ 9% thị phần, còn Samsung và Apple là hai công ty điện thoại thông minh duy nhất thể hiện sự tăng trưởng tại Mỹ trong quý IV năm 2020.
Trên toàn thế giới, Apple chiếm vị trí số 1 trong quý 4 năm 2020 với 23,4% thị phần, trong khi Samsung đứng thứ hai với 19,1%, theo International Data Corp. Samsung và LG là những đối thủ lâu năm trong ngành điện tử và thiết bị gia dụng, nhưng có một lợi thế quan trọng mà hãng trước có mà hãng sau thiếu khi nói đến điện thoại thông minh.
Samsung đã trở thành đối thủ cạnh tranh chính của iPhone khi thị trường điện thoại thông minh vẫn còn khá non trẻ vào năm 2012. Thời điểm đó, họ đã có một cú hit bom tấn với Galaxy S3, vượt qua iPhone 4S để trở thành điện thoại thông minh bán chạy nhất vào năm 2012, theo Strategy Analytics.
Và các nhà sản xuất điện thoại Android khác đơn giản là không thể theo kịp cuộc đua này dù đã đổi mới hơn. Ví dụ, các nhà phê bình công nghệ đã ca ngợi HTC vào năm 2013 với chiếc điện thoại One M7 bắt mắt, vượt trội. Nhưng nó không bao giờ có được doanh số tương xứng với những lời khen ngợi đó và HTC đã bán một phần kinh doanh điện thoại thông minh của mình cho Google vào năm 2018.
Ngay cả Google, công ty vận hành Android, cũng gặp khó khăn khi thâm nhập vào lĩnh vực kinh doanh điện thoại thông minh giữa hai gã khổng lồ Samsung và Apple. Công ty đã chuyển hướng sang bán điện thoại thông minh Pixel giá rẻ hơn sau khi gặp khó khăn với dòng điện thoại cao cấp được thiết kế để cạnh tranh với iPhone và dòng Galaxy S của Samsung.
Tất nhiên, sự thành công của Samsung và Apple chỉ là một yếu tố ảnh hưởng đến thị trường điện thoại di động, mặc dù là một thị trường lớn. Các thương hiệu nổi tiếng của Trung Quốc nổi bật với mức giá dễ tiếp cận hơn, như Huawei, Xiaomi, Oppo và OnePlus, cũng trở nên phổ biến vào thời điểm thị phần của LG bắt đầu sụt giảm vào khoảng năm 2015, dữ liệu của Gartner cung cấp cho Insider cho biết. Tuy nhiên, Samsung và Apple đã thoải mái đứng đầu thị trường điện thoại thông minh trong nhiều năm, và cuộc đua này có vẻ đã được Samsung và Apple độc chiếm.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.