Liên đoàn Arập ra tối hậu thư cho Syria

Thứ bảy, ngày 26/11/2011 07:10 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong cuộc họp ngày 24.11 tại Cairo (Ai Cập), Liên đoàn Arập (AL) cho Syria 24 giờ đồng hồ để ký vào nghị định thư cho phép các quan sát viên tới quốc gia này, nếu không AL sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt kinh tế.
Bình luận 0

Nguy cơ tê liệt giao dịch thương mại

Theo AP, AL đã lần đầu tiên kêu gọi LHQ hỗ trợ tổ chức này giải quyết cuộc khủng hoảng tại Syria. Theo đại diện của Ai Cập tại AL, ông Abdel Wahab, nếu Syria không ký thỏa thuận này, Hội đồng Kinh tế và Xã hội (cấp bộ trưởng) của AL sẽ họp vào hôm nay (26.11) để thảo luận các biện pháp trừng phạt kinh tế, trong đó có thể đình chỉ các chuyến bay thương mại tới Syria và dừng các giao dịch với Ngân hàng Trung ương Syria.

img
Bạo lực gia tăng ở Syria khiến cộng đồng quốc tế lo ngại.

Ngoài ra, nếu Syria tiếp tục không ký, các ngoại trưởng AL sẽ nhóm họp để xem xét lại các biện pháp trừng phạt vào ngày 27.11. Trước đó, Syria đã chấp thuận đề xuất của AL về việc cử một đoàn quan sát viên tới Syria tìm hiểu tình hình thực tế sau 8 tháng bạo loạn.

Theo một sáng kiến hòa bình của AL được Syria chấp nhận ngày 2.11, Syria đã đồng ý rút quân đội khỏi các trung tâm thành thị, trả tự do cho những người bị bắt giữ trong các cuộc đụng độ 8 tháng qua, mở đối thoại với lực lượng đối lập và cho phép các quan sát viên, truyền thông quốc tế vào nước này.

Nhưng sau đó, bạo lực vẫn không ngừng gia tăng khiến chính phủ Syria phải ra lệnh cho quân đội nổ súng vào đám đông biểu tình, làm hàng trăm người thiệt mạng. Theo ước tính của LHQ, hơn 3.500 người đã thiệt mạng tại Syri kể từ khi làn sóng biểu tình đòi Tổng thống Bashar al-Assad từ chức bùng phát hồi tháng 3 năm nay.

Phe đối lập kêu gọi nước ngoài không kích

Tình trạng bạo lực đẫm máu tại Syria khiến cộng đồng quốc tế đặt nhiều sức ép lên chính phủ của ông Assad. Pháp đề xuất lập các "hành lang nhân đạo" ở Syria giúp vận chuyển thuốc men, vật dụng đến người dân trong trường hợp cần thiết.

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) cho biết đang giám sát chặt chẽ tình hình bạo loạn ở Syria nhưng không có ý định can thiệp như đã làm ở Libya. Tình hình tại Syria không thể so sánh với Libya, nơi mà NATO được LHQ giao quyền và AL ủng hộ cho hành động can thiệp quân sự.

Với đề xuất lập "hành lang nhân đạo", Pháp là quốc gia phương Tây đầu tiên tìm kiếm sự can thiệp quốc tế vào Syria, song Bộ Ngoại giao Pháp nói rằng kế hoạch này không nhằm mục đích hướng tới can thiệp quân sự.

Trong khi đó, theo AFP, người đứng đầu lực lượng đối lập Quân đội Giải phóng Syria (FSA) Riyadh al-Asaad ngày 24.11 đã kêu gọi nước ngoài tiến hành không kích "các mục tiêu chiến lược" ở nước này để đẩy nhanh quá trình sụp đổ của chính phủ cầm quyền.

FSA là lực lượng vũ trang chủ chốt của phe đối lập chống lại chính phủ của Tổng thống Bashar al-Assad. AFP dẫn lời ông Riyadh al-Assad nói lực lượng này hiện có khoảng 20.000 tay súng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem