Lính biên phòng dạy tiếng Anh

Chủ nhật, ngày 21/11/2010 17:37 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hê lô…! Một cán bộ xã xổ một tràng tiếng Anh lưu loát. Thắc mắc về vốn liếng ngoại ngữ, ông hể hả tâm tình: "Thầy giáo biên phòng trên đồn dạy anh em tôi chớ ai".
Bình luận 0

Tại sao lại là “du”?

Bước ra cửa là gặp Tây, đó là viễn cảnh tại Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi) khi tái khởi động xây dựng Nhà máy lọc dầu. Vậy là lớp tiếng Anh tại Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất ra đời.

img
Cán bộ chiến sĩ Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất ôn luyện tiếng Anh.

Thông báo mở lớp được chuyển đến các địa phương, như một cách để tự mình chuẩn hóa thành cán bộ thành phố Vạn Tường trong tương lai. Ngay trong đêm khai giảng, học sinh đến lớp trên 70 người. Ngoài cán bộ, chiến sĩ của Đồn, số còn lại là cán bộ và người dân các xã Bình Thuận, Bình Đông, Bình Trị (huyện Bình Sơn), trong đó nhiều người đã ngoài tuổi 50.

Ngày giải quyết công việc làng xã, tối cắp sách và trở thành học sinh. Hình ảnh này khiến nhiều người dân địa phương được dịp “lên lớp” cho con cháu: "Thấy chưa, mấy bác, mấy chú già rồi còn học tiếng Tây để làm việc, còn tụi bây không cố gắng, nay mai đi bốc đất thuê, các công ty cũng không thèm nhận". Phong trào học tiếng Anh cũng từ đây, nở rộ ra nhiều nơi trên địa bàn.

Từ một vùng quê vốn được gắn với câu cửa miệng nghe chán ngắt: "Tối ăn khoai đi ngủ, sáng ăn củ đi làm", giờ được dịp cởi bỏ cái nghèo. Sự phấn đấu vươn lên của những con người nơi đây dường như chất chứa đầy nội lực thâm hậu.

Thầy giáo đứng lớp là Đại úy Hà Văn Thành, cán bộ Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất. Học viên trong lớp gồm nhiều đối tượng, chính vì vậy, bài học đầu tiên bắt đầu bằng những kiến thức sơ đẳng nhất: Chào hỏi, xin lỗi, xưng hô...

Phần làm cho các học viên hay bị nhầm lẫn nhất, đó là ngôi thứ trong tiếng Anh. Một cán bộ địa phương giờ vẫn thắc mắc khi ngẫm lại: Tiếng Tây kể ra cũng hay, nhưng lúc mới nghe ai mà chịu thấu! Con mình cũng xưng là “du” (you), rồi vợ mình cũng xưng “du”, ông cố mình cũng xưng là “du” luôn! Sao hổng kêu bà xã, ông nội, ông cố cho nó có tôn ti, thứ bậc.

Đại úy Thành cũng cười khi nhắc chuyện này: Anh em cứ đùa, bảo tiếng Anh chi mà lạ. Nếu nó nhập vào Việt Nam ta thì cũng phải theo kiểu nhập gia tùy tục chớ, cần gì phải chơi nguyên bản (!).

Vui vì được chào bằng tiếng Anh

Ngày về nhận công tác tại Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất, ngoài lớp học dạy cho cán bộ, công chức tại đơn vị, Đại úy Hà Văn Thành còn tổ chức dạy cho 30 cán bộ, công chức của Công ty Dịch vụ kỹ thuật dầu khí PTSC.

Nhập ngũ tháng 3 năm 1992, Đại úy Hà Văn Thành đến với ngoại ngữ từ lúc anh còn là binh nhì - tối miệt mài tự học, rồi đến trung tâm ngoại ngữ. Sau đó thi vào Trường Đại học Ngoại ngữ Đà Nẵng và trở về phục vụ lực lượng.

Ngày về nhận công tác tại Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất, ngoài lớp học dạy cho cán bộ, công chức tại đơn vị, Đại úy Hà Văn Thành còn tổ chức dạy cho 30 cán bộ, công chức của công ty Dịch vụ kỹ thuật dầu khí PTSC.

Phần lớn học viên tại đây đều có trình độ ngoại ngữ cơ bản, chính vì vậy, nội dung dạy chủ yếu đi sâu vào ngôn ngữ nghiệp vụ, kỹ thuật. Đại úy Thành cho biết: Sau mấy tháng mở lớp, các học viên đã có thể nắm bắt tốt và dịch các catalog, các bảng hướng dẫn thông số kỹ thuật từ nước ngoài gửi về.

Trở lại chuyện học viên lớp công chức tại Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Dung Quất, học tại đây, các học viên có điều kiện thực hành ngay trong cuộc sống hàng ngày. Chính vì vậy, học viên vượt qua rào cản ban đầu, giải quyết những tồn đọng về ngữ pháp nên tiến bộ rất nhanh, nhất là kỹ năng nghe, nói.

"Mới đầu chỉ biết nói bằng tay, bây giờ cũng còn vấp, nhưng đã có thể hiểu người nước ngoài nói gì rồi" - một cán bộ địa phương tự hào cho biết khả năng hội nhập của mình. Còn đối với Đại úy Hà Văn Thành, mỗi khi gặp gỡ các học viên, anh cảm thấy vui sướng khi nghe họ chào một tràng thật dài và trôi chảy theo kiểu tiếng Anh bồi: “Hê lô tít chờ” (chào thầy giáo).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem