Lộ diện chó lạ cắn người và gia súc ở Lào Cai

Thứ tư, ngày 11/05/2011 11:45 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Người thì bảo ở bên Trung Quốc chạy sang, người lại bảo là chó nhà nhưng trong đợt dịch chó dại vừa qua bị đuổi đi, bị đói lâu ngày trở nên hung dữ.
Bình luận 0
img
Một con chó lạ bị bắt sống, chuẩn bị đưa đi tiêu hủy. Ảnh: Thanh Niên

“Giống chó lai Bergie, màu lông đa dạng, thường đuổi cắn gia súc và người (giống như biểu hiện của bệnh dại) gây tâm lý hoang mang, lo sợ, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt và sản xuất của người dân”, ông Đào Duy Kiên, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Lào Cai, nói trên báo Thanh niên.

Mấy ngày qua, trên địa bàn tỉnh Lào Cai xuất hiện nhiều con chó lạ cắn rất nhiều người dân. "Chúng thường đi thành đàn tới 5 -7 con, rất hung hăng và háu đói, gặp những vật gì có thể ăn được là chúng xâu xé nhau. Gặp người là chúng tấn công ngay” - anh Lùng Văn Thăng, dân tộc Nùng ở đội 3, xã Nàn Sán, huyện Si Ma Cai kể. Theo anh Ma Văn Sáy, ở trung tâm huyện Si Ma Cai, việc chó lạ xuất hiện, lại thêm nhiều câu chuyện kể về nó tấn công người rất hung dữ nên một không khí lo âu bao trùm nhiều hộ dân.

 img
Sợ chó lạ, con trẻ ở Si Ma Cai (Lào Cai) ra đường đều có người lớn đi cùng.

Theo những người dân Lào Cai, nguồn gốc của những con chó lạ này đến nay vẫn chưa xác định được. Người thì bảo ở bên Trung Quốc chạy sang, người lại bảo là chó nhà nhưng trong đợt dịch chó dại vừa qua bị đuổi đi, bị đói lâu ngày trở nên hung dữ.

Theo thống kê của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Si Ma Cai: Từ đầu tháng 4 đến nay đã có 15 người bị chó lạ cắn; trong đó xã Bản Mế 6 người, Thào Chư Phìn 7 người, Quan Thần Sán 1 người và xã Si Ma Cai 1 người.

Chó lạ có thân thon dài, tai nhọn, mắt đỏ, lông màu đốm trắng, khoang đen trắng hoặc vằn vàng. Loại chó lạ này đã từng xuất hiện ở huyện Mường Khương - giáp ranh với Trung Quốc và Si Ma Cai trong thời gian trước và cũng đã có những biểu hiện hung dữ như loại chó lạ đang xuất hiện ở Si Ma Cai hiện nay.

Ngay sau khi xảy ra việc chó lạ tấn công người, huyện Si Ma Cai đã tổ chức nhiều đợt truy quét tiêu diệt các cá thể chó lạ, đồng thời hướng dẫn người dân tiếp tục tiêm phòng vaccin phòng bệnh dại cho đàn chó. Đến nay huyện đã tiêm phòng cho 4.900 con chó (đạt trên 90%).

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem