Lộ diện đường dây lừa đảo “sổ đỏ”

Thứ hai, ngày 28/02/2011 16:56 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Điều tra của phóng viên cho thấy một đường dây lừa đảo, chiếm đoạt sổ đỏ của nông dân đang hiện hữu.
Bình luận 0

NTNN đã có bài phản ánh về những trường hợp bà con nông dân ven đô đang đối diện với nguy cơ mất nhà do cả tin, ủy quyền “sổ đỏ” cho kẻ môi giới vay vốn ngân hàng.

Vay vốn ngân hàng từ… hiệu cầm đồ

Trở lại trường hợp của gia đình ông Trần Quang Phát (73 tuổi, ở xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội) - người đã ủy quyền quyền sử dụng mảnh đất 148m2 cho bà Nguyễn Thị Lý (SN 1956, ở thôn Vân Trì, xã Vân Nội, huyện Đông Anh, Hà Nội), để nhờ vay ngân hàng 600 triệu đồng.

img
Ông Ngô Văn Xuân tìm những giấy tờ liên quan đến bà Lý để cung cấp cho phóng viên.

Theo anh Trần Quang Giới (con trai ông Phát), sở dĩ gia đình anh quen và nhờ được bà Lý vay vốn ngân hàng là qua sự giới thiệu của bà Lưu Hoàng Mai (ở phường Đức Giang, quận Long Biên). Sau khi làm các thủ tục ủy quyền cho bà Lý và được Văn phòng công chứng ở Trung Liệt (Đống Đa) chứng nhận, gia đình anh Giới đã được nhận 400 triệu đồng, còn 200 triệu đồng đến nay vẫn chưa nhận.

Ngay sau khi có được sổ đỏ mảnh đất 148 m2 trên, người phụ nữ này đã không đi vay vốn ngân hàng theo cam kết mà mang đến cầm cố tại một cửa hàng cầm đồ. Khi người ở cửa hàng cầm đồ đến nhà anh Giới yêu cầu bàn giao nhà đất, lúc đó anh Giới mới phát hiện mảnh đất của gia đình đã bị bà Lý chuyển nhượng cho chủ cửa hàng cầm đồ với giá hơn 1 tỷ đồng (giá trị thực tế của mảnh đất là hơn 2 tỷ đồng).

Tương tự, trường hợp ông Ngô Văn Xuân (SN 1965, ở xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn), đã ủy quyền sử dụng mảnh đất 300m2 cho bà Nguyễn Thị Lý, để nhờ vay ngân hàng 100 triệu đồng. Đến nay gia đình ông Xuân vẫn chưa nhận được một đồng tiền vay. Nhưng mới đây, 3 người làm ở một cửa hàng cầm đồ trên đường Đại La, đến nhà ông Xuân yêu cầu dọn nhà, bàn giao mặt bằng, vợ chồng ông mới biết mảnh đất nhà ông đã bị bán cho cửa hàng cầm đồ.

Theo những người ở cửa hàng cầm đồ, bà Lý đã chuyển nhượng mảnh đất 300m2 trên cho họ với giá 800 triệu đồng. Như vậy, qua 2 trường hợp trên cho thấy bà Lý đều đã không mang sổ đỏ đến ngân hàng vay vốn như cam kết ban đầu.

Cán bộ ngân hàng, Công chứng viên giả (?)

Trao đổi với NTNN, ông Ngô Văn Xuân và vợ là bà Trần Thị Tơ đều xác nhận khi ký hợp đồng ủy quyền là tại nhà riêng của bà Lý (ở thôn Vân Trì, xã Vân Nội, huyện Đông Anh). Tại buổi ký hợp đồng, vợ chồng ông Xuân được bà Lý giới thiệu có mặt ông Nguyễn Văn Linh - công chứng viên của Văn phòng Công chứng Hồ Gươm và một nữ cán bộ ngân hàng tên là Mai. Chính vì sự xuất hiện của 2 nhân vật đó nên vợ chồng ông Xuân càng tin tưởng bà Lý trong việc nhờ vay vốn ngân hàng.

Theo cung cấp của các nạn nhân, phóng viên đã gọi điện di động cho bà Nguyễn Thị Lý theo số máy: 0906.022…, để xin gặp làm rõ những nội dung tố cáo của các nạn nhân. Người nghe máy là một phụ nữ. Khi chúng tôi vừa giới thiệu là phóng viên, người phụ nữ này đã thoái thác và tắt máy.

Tuy nhiên, sau này ông Xuân mới biết người phụ nữ tên là Mai không phải là cán bộ ngân hàng. Ông Xuân đã tìm đến tận nhà riêng và biết đó là bà Lưu Hoàng Mai, người có một văn phòng tư vấn ở Đức Giang (Long Biên).

“Anh Công chứng viên xuất hiện tại nhà bà Lý khoảng 30 tuổi. Nhưng khi tôi đến tận Văn phòng Công chứng Hồ Gươm hỏi có ai tên là Nguyễn Văn Linh, 30 tuổi, thì anh Dũng - Trưởng Văn phòng Công chứng cho biết không có ai như thế. Tôi cho rằng người đàn ông tên Linh xuất hiện tại nhà bà Lý là công chứng viên giả”- ông Xuân nghi ngờ và cho chúng tôi xem bản hợp đồng ủy quyền có chữ ký của người đàn ông tên Linh.

Trao đổi với NTNN, ông Nguyễn Bá Dũng - Trưởng Văn phòng Công chứng Hồ Gươm cho biết, theo quy định thì chỉ công chứng tại nhà riêng khi người đó bị ốm không đi lại được hoặc có lý do chính đáng được pháp luật cho phép.

Sau khi phát hiện những sự thật trên, vợ chồng ông Xuân đã quyết định không vay tiền nữa, và đòi lại sổ đỏ. Nhưng khi gọi điện cho bà Lý, bà Mai thì họ luôn tắt máy. Vợ chồng ông Xuân tìm đến nhà riêng, họ lẩn trốn. Giờ vợ chồng ông Xuân chỉ trông chờ vào cơ quan chức năng sớm làm rõ vụ việc.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem