Vay 100 triệu, nguy cơ mất nhà 1 tỷ đồng

Thứ năm, ngày 24/02/2011 08:58 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Vì cần vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh, đã có không ít bà con nông dân ven đô cả tin mang “sổ đỏ” ngôi nhà của mình đưa cho những kẻ môi giới vay vốn. Hiện họ đang đối diện với nguy cơ mất nhà.
Bình luận 0

Vay 100 triệu, nguy cơ mất nhà gần 1 tỷ đồng

Ông Ngô Văn Xuân (SN 1965, ở xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, TP.Hà Nội) cho biết, đầu năm 2010, vợ chồng ông có nhu cầu vay vốn ngân hàng để đầu tư mở rộng sản xuất, chăn nuôi gia súc, gia cầm. Qua các mối quan hệ xã hội, vợ chồng ông đã quen biết, một phụ nữ tên là Lý (ở xã Vân Nội, huyện Đông Anh).

 img
Ngôi nhà của ông Ngô Văn Xuân đã bị bà Lý bán cho một người ở quận Hai Bà Trung.

Quá trình tiếp xúc, Lý khoe quan hệ rộng và có khả năng vay được vốn ngân hàng, thông qua việc thế chấp tài sản là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở (sổ đỏ). Nếu muốn vay được tiền ngân hàng, vợ chồng ông Xuân phải làm thủ tục ủy quyền cho Lý toàn quyền sử dụng mảnh đất của vợ chồng ông để làm thủ tục.

Vợ chồng ông Ngô Văn Xuân muốn vay 100 triệu đồng. Ngày 11.2.2010, ông Xuân cùng vợ đã ký hợp đồng ủy quyền để ủy quyền cho bà Lý sử dụng mảnh đất diện tích 300m2 (có sổ đỏ) tại xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, trong thời hạn là 5 năm.

Tại buổi ký ủy quyền cũng có sự chứng kiến của công chứng viên đại diện cho Văn phòng HG (ở Tràng Thi, quận Hoàn Kiếm). Bà Lý đã cam kết với vợ chồng ông Xuân rằng sẽ làm tất cả các thủ tục để vay ngân hàng 100 triệu đồng cho vợ chồng ông trong thời hạn 1 tháng kể từ khi ký hợp đồng ủy quyền này. Không những thế, bà Lý còn tự viết tay một giấy biên nhận cho vợ chồng ông Xuân với nội dung: Bà Lý chỉ dùng hợp đồng ủy quyền nói trên và sổ đỏ vào việc làm thủ tục vay vốn ngân hàng, không sử dụng vào bất cứ mục đích nào khác.

"Vợ chồng tôi cứ chờ đợi mãi số tiền trên mà chẳng thấy đâu. Gọi điện hỏi bà Lý thì bà ấy đưa ra nhiều lý do trì hoãn việc vay tiền. Mới đây, có một anh tên là Hà, ở quận Hai Bà Trưng xuất hiện nói căn nhà của vợ chồng tôi đã bán cho anh với giá gần 1 tỷ đồng. Và giờ anh đến là để đòi nhà, đất. Lúc này vợ chồng tôi mới tá hỏa, báo cáo chính quyền địa phương" - ông Xuân cho biết. Trong mấy ngày vừa qua, vợ chồng ông Xuân đã tìm đến nhà riêng bà Lý để đòi lại sổ đỏ nhưng không gặp được người phụ nữ này.

Lặp lại chiêu lừa

img Mới đây, có một anh tên là Hà, ở quận Hai Bà Trưng xuất hiện nói căn nhà của vợ chồng tôi đã bán cho anh với giá gần 1 tỷ đồng. Và giờ anh đến là để đòi nhà, đất. Lúc này vợ chồng tôi mới tá hỏa, báo cáo chính quyền địa phương. img

Ông Ngô Văn Xuân (xã Phù Lỗ, Sóc Sơn, Hà Nội)

Đầu năm 2010, vợ chồng ông Trần Quang Phát (73 tuổi, ở xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, Hà Nội) nợ một khoản tiền không có khả năng chi trả. Qua giới thiệu của một số người, vợ chồng ông Phát đã gặp được bà Lý. Quá trình tiếp xúc, Lý cũng khoe có quan hệ rộng với nhiều người bên ngân hàng, vay được vốn với lãi suất thấp. Nghe bùi tai, vợ chồng ông Phát đã nhờ Lý vay hộ 600 triệu đồng, một phần trả nợ, một phần đầu tư cùng con để buôn bán sắt thép.

Sau khi thuyết phục được vợ chồng ông Phát, bà Lý đã đến tận nhà ông bà để ký kết hợp đồng. Tại hợp đồng cho mượn nhà thể hiện rõ các nội dung: Bà Lý mượn thửa đất của ông bà Phát để thế chấp vay vốn ngân hàng trong 5 năm; bà Lý không được phép chuyển nhượng thửa đất cho người khác.

Bà Lý cam kết cho ông bà Phát vay 600 triệu đồng, lãi suất 1,5%/ tháng. Hợp đồng này chỉ là hình thức đảm bảo để sử dụng vay vốn ngân hàng, không phải là mua đứt bán đoạn. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa 2 bên cũng được Văn phòng công chứng TH (ở Trung Liệt, Đống Đa) chứng nhận. Ngay sau khi ký hợp đồng, để tạo lòng tin, bà Lý đã rút ra luôn 400 triệu đồng giao cho ông bà Phát, còn 200 triệu đồng, bà Lý hẹn giao nốt vào ngày 19.5.2010.

Trao đổi với phóng viên NTNN, anh Trần Quang Giới (SN 1970, con trai ông Phát) cho biết, mẹ anh đã mất vào tháng 7.2010, còn bố anh đang ốm nặng nằm một chỗ. Hiện vợ chồng anh đang ở ngôi nhà (đã chuyển quyền sử dụng cho bà Lý), để chăm sóc bố.

"Chúng tôi đang ở yên ổn, mới đây có một người tên là Nghĩa đến yêu cầu bàn giao nhà đất. Lúc này chúng tôi mới phát hiện việc bà Lý đã chuyển nhượng quyền sử dụng mảnh đất cho anh Nghĩa với giá 1,6 tỷ đồng. Không thể ngờ bà Lý có việc làm trắng trợn như vậy, chúng tôi đã gửi đơn lên cơ quan công an, đề nghị làm rõ. Hiện số tiền 200 triệu đồng chúng tôi vẫn chưa nhận được" - anh Giới than thở.

Như vậy, có thể thấy trong vụ việc này hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản đã khá rõ ràng. Hiện cơ quan điều tra đã vào cuộc làm rõ những hành vi của bà Lý.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem