Tờ
Jalopnik cho rằng, tuy nguồn gốc của những chiếc tàu trên vẫn còn là một số ẩn, nhưng có vẻ chúng đã được hình thành từ mẫu thuyền được khởi xướng từ các Lực lượng đặc nhiệm Israel từ cuối những năm 1980.
Gần 10 năm qua chiếc tàu cao tốc xuất hiện bí ẩn trên sông Columbia.
Cụ thể, bằng sáng chế năm 1990 cho thấy thiết kế chiếc tàu theo hình cá
sấu “Alligator” là một chiếc tàu bán chìm, có tốc độ cao cung cấp cho
đặc nhiệm để tiến hành trinh sát với một loại radar đặc biệt.
Tuy nhiên,
chiếc tàu Alligator đầu tiên ra mắt vào giữa năm 1990 lại được cho là
đã thử nghiệm một thời gian ngắn bởi đặc nhiệm Mỹ trước khi chuyển giao
cho Israel. Nhưng đến nay số lượng loại tàu cao tốc này được đóng bao
nhiêu vẫn còn là một bí ẩn.
Tàu này được cho là thuộc về Hải quân Mỹ.
Thân tàu Alligator có khả năng hạ thấp các điểm xuống mặt nước và phần
cabin với những ô cửa chỉ nổi lên sát ngay mặt nước. Thiết kế này làm
cho con tàu không chỉ rất khó bị mắt thường phát hiện mà ngay cả các
loại radar cũng gặp khó khăn. Cùng với thân thiết kế kéo thấp xuống
nước, chiếc tàu còn có động cơ hơi nước theo kiểu phản lực cho phép nó
chạy ở tốc độ cực cao, đặc biệt khi thân tàu ở trạng thái rỗng.
Theo
Jalopnik phỏng đoán, có thể chiếc tàu này do công ty Oregon Iron Works
của Mỹ đã tham gia đóng với tư cách là một nhà thấu chính. Nó không chỉ
dừng lại ở lớp tàu Alligator mà còn theo cả dự án đóng tàu Sealion giai
đoạn I và II.
Nó có thể là hậu duệ của tàu tuần tra tàng hình cá sấu Alligator từ cuối những năm 1980.
Dự án Sealion được bắt đầu từ năm 2000 do Tư lệnh Chiến tranh trên mặt nước và Tư lệnh Chiến tranh đặc biệt của Hải quân Mỹ thử nghiệm. Ý tưởng này muốn thử nghiệm một phiên bản tàu cao tốc Alligator đa năng, to hơn với cabin lớn hơn. Phía sau tàu có thể mở và đóng cửa dễ dàng mà không ảnh hưởng tới khả năng tàng hình của tàu. Ngoài ra Sealion cũng sẽ trang bị hệ thống điện tử tiên tiến gồm hệ thống ngắm Flir, radar, cùng hệ thống điều khiển và ra lệnh tự động hóa cao.
Điểm lưu ý khác là tàu đóng theo dự án Sealion áp dụng thiết kế bán chìm (nửa chìm nửa nổi) cộng với tốc độ cao cho phép nó tiếp cận một mục tiêu di động, chẳng hạn như một chiếc tàu lớn, mà không lộ trên radar theo dõi bình thường.
Dự án Sealion ban đầu nhận được vốn 9 triệu USD vào năm 2003 cho hoạt động thử nghiệm. Nhưng ở giai đoạn Sealion II dường như tàu được thiết kế tinh vi hơn với trang bị hệ thống điện hàng hải tiên tiến AuraGen Viper 16.000 watt, radar tiên tiến hơn và chỉ yêu cầu 1 thuyền viên duy nhất vận hành.
Với thiết kế bán chìm, tốc độ cao tàu mới này có thể vô hiệu hóa các radar bình thường.
Tuy nhiên, tờ
Jalopnik cho rằng, Oregon Iron Works dường như vẫn tiếp tục tham gia dự án Sealion giai đoạn II. Bằng chứng là những chiếc tàu mới vẫn xuất hiện trên sông Columbia trong 5 năm sau. Loại tàu này có thể bán cho Hải quân Mỹ với số lượng nhỏ hoặc cũng có thể cung cấp cho một số nước khác.
Hiện chương trình Sealion do Nhóm Triển khai chiến tranh đặc biệt 4 của Hải quân Mỹ (NSWWG4) ở bang Virginia điều hành. Các tàu cũng được NSWWG4 xem là hệ thống vũ khí và thu thập thông tin tình báo báo trọng.
Văn Biên (theo jalopnik.com) ( Văn Biên (theo jalopnik.com))
Vui lòng nhập nội dung bình luận.