Loạt sai phạm của tỉnh Quảng Trị về quản lý đất đai, xây dựng

Ngọc Vũ Thứ sáu, ngày 21/02/2020 17:45 PM (GMT+7)
Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra nhiều tồn tại, sai phạm về mặt quản lý, sử dụng đất đai, môi trường, đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Bình luận 0

Ngày 21/2, nguồn tin của PV Dân Việt cho biết, UBND tỉnh Quảng Trị đã nhận được thông báo kết luận thanh tra quản lý, sử dụng đất đai, môi trường, đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị từ 1/1/2013 đến 30/6/2018.

img

Dự án ở Công ty Cổ phần đầu tư Sài Gòn bị chỉ ra sai phạm phải thu hồi hơn 14 tỷ đồng.

Theo đó, Thanh tra Chính phủ chỉ ra tỉnh Quảng Trị có khuyết điểm, tồn tại như công tác lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của các huyện, thị xã, thành phố còn chậm so với yêu cầu; chất lượng các quy hoạch chưa cao, kế hoạch sử dụng đất chưa sát với thực trạng tình hình phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương dẫn đến phải điều chỉnh nhiều lần; một số chỉ tiêu được phê duyệt và thực tế thực hiện chưa đạt yêu cầu; việc tổ chức quy hoạch, sử dụng đất đã được phê duyệt chưa được các cấp quan tâm đúng mức…

Một số doanh nghiệp được giao, thuê đất nhưng do thiếu năng lực, chưa thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đất đai, dẫn đến chậm đưa đất vào sử dụng gây lãng phí đất đai.

Một số doanh nghiệp như Công ty cổ phần Sông Nhùng, Công ty MTV Lào Việt Asean, Công ty cổ phần Thiên Phú, Công ty TNHH MTV Đất Việt, Công ty TNHH MTV Nguyên Hà, Công ty TNHH MTV Dịch vụ số 1 Thành Thành Công được UBND tỉnh cấp phép khai thác khoáng sản nhưng chưa có hợp đồng thuê đất, chưa nộp tiền ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án theo quy định là vi phạm quy định Luật Đất đai, Luật bảo vệ và phát triển rừng.

Công ty cổ phần phát triển khoáng sản 4 được Bộ TNMT cấp phép khai thác, chế biến mỏ vàng tại xã A Bung (Đakrông) đã hết thời hạn khai thác từ tháng 6/2018 nhưng không làm thủ tục đóng cửa mỏ, chưa nộp tiền ký quỹ phục hồi môi trường hơn 1,5 tỷ đồng và tiền cấp quyền khai thác gần 6 tỷ đồng là vi phạm Luật Khoáng sản.

UBND tỉnh Quảng Trị cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Công ty Cổ phần đầu tư Sài Gòn được hưởng ưu đãi không đúng quy định; xác định giá trị tiền sử dụng đất không đúng quy định của Luật đất đai 2003, gây thất thoát ngân sách nhà nước hơn 14 tỷ đồng.

UBND tỉnh này cho phép bán trụ sở Chi cục trồng trọt và bảo vệ thực vật sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc tạm dừng mà không báo cáo xin ý kiến Thủ tướng thì cần nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm cá nhân, tổ chức để xảy ra sai phạm.

Thanh tra Chính phủ cũng chỉ ra nhiều hạn chế của UBND tỉnh Quảng Trị trong lĩnh vực môi trường, quản lý đầu tư xây dựng.

Với nhiều sai phạm, hạn chế được chỉ ra, Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng kiểm điểm Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị nhiệm kỳ 2011-2016 và 2016-2021 có liên quan đến các sai phạm trong công tác quản lý, sử dụng đất đai, môi trường, đầu tư xây dựng được nêu trong kết luận thanh tra.

Đồng thời Thanh tra Chính phủ kiến nghị giao Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị thu hồi vào ngân sách Nhà nước số tiền hơn 14,25 tỷ đồng (từ Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn và thu phí bảo vệ môi trường của 29 chủ đầu tư các dự án khác); thu hồi số tiền 5,718 tỷ đồng đối với các đơn vị còn nợ tiền thuê và tiền sử dụng đất, thu hồi 1,586 tỷ đồng tiền ký quỹ phục hồi môi trường và 5,977 tỷ đồng tiền cấp quyền khai thác của Công ty Cổ phần Phát triển Khoáng sản 4.

Tỉnh này cũng cần làm rõ trách nhiệm xử lý nghiêm các cá nhân, tập thể có sai phạm; đồng thời chấn chỉnh, khắc phục ngay thiếu sót xảy ra.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem