"Lộc biển" đỏ au bất ngờ đổ về bán đảo Sơn Trà, ngư dân trúng đậm

Diệu Bình Thứ ba, ngày 03/03/2020 14:51 PM (GMT+7)
"Lộc biển" đến bất ngờ vùng bán đảo Sơn Trà đã mang lại cho bà con ngư dân Đà Nẵng một khoản thu nhập đáng kể ngoài những vụ cá chính. Hiện giá ruốc biển tươi dao động từ 30.000 - 40.000 đồng/kg, còn ruốc làm mắm khoảng 20.000 đồng/kg.
Bình luận 0

img

Những ngày đầu tháng 2 âm lịch, khi mùa ruốc biển đang vào cuối vụ, chợ ruốc ở khu vực bãi biển Mân Thái tại phường Thọ Quang (Sơn Trà, Đà Nẵng) lại càng tấp nập. Ruốc về nhiều, cũng là khi vùng biển dưới chân bán đảo Sơn Trà trở nên nhộn nhịp kẻ bán, người mua. 

img

Với người dân Thọ Quang, mùa ruốc (tép biển) không chỉ giúp bữa ăn của mỗi gia đình có thêm các món ăn từ ruốc, thấm đượm vị mặn mòi của biển mà nó còn giúp ngư dân kiếm tiền triệu mỗi ngày.

img

Từ tờ mờ sáng, chợ ruốc bãi biển Mân Thái (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) đã tấp nập thương lái. Những chiếc thuyền thúng theo nhau cập bờ để chở những giỏ ruốc tươi rói, đỏ au về bán. 

img

Ruốc biển được bán ở đây có 2 loại: Ruốc tươi dùng để chế biến món ăn hoặc phơi khô và ruốc làm mắm. Khách mua chủ yếu là các đầu nậu, tiểu thương ở các chợ. Thi thoảng mới có khách mua lẻ, thường là người dân sống xung quanh khu vực chợ hay khách du lịch.

img

Ruốc tươi có giá bán 30.000 đến 40.000 đồng/kg. Ruốc làm mắm có giá 20.000 đồng/kg.

img

 Luôn tay xúc ruốc, chị Minh, người mua ruốc sỉ cho hay: "Những ngày ghe, thuyền cập bờ nhiều thì giá ruốc còn rẻ hơn nữa. Ruốc mắm thường được mua sỉ để bán lại cho các cơ sở làm mắm ruốc hoặc ruốc khô trên địa bàn thành phố".

img

img

Chợ ruốc chỉ mở khoảng 2 tiếng, đến 7h là tan. Ở đây chỉ bày bán một mặt hàng duy nhất đó là ruốc biển.

img

Mỗi ngày, hàng tấn ruốc được các ngư dân chuyển vào bãi ngang để bán cho các thương lái. Ruốc theo các xe hàng đổ về các chợ.

img

img

Tiểu thương tất bật chở những chậu ruốc tươi đi tiêu thụ.

img

Để có được những chuyến tàu đầy ruốc, các ngư dân bắt đầu ra khơi từ chiều ngày hôm trước. Họ phải thức nguyên một đêm, đến 5 giờ sáng thì các tàu đổ về bãi ngang. Các rổ ruốc được đặt vào các thúng chai, ngư dân ngoáy nước đưa vào bờ với niềm vui đón lộc biển. Anh Đình Hải, một ngư dân cho hay: "Thuyền xúc ruốc bắt đầu ra biển từ 5 giờ chiều hôm trước. Vùng biển có ruốc cách bờ khoảng 1 tiếng đồng hồ chạy thuyền. Khi xúc được một số ruốc nhất định, thuyền sẽ vào bờ đổ ruốc và tiếp tục cho chuyến mới". 

img

Những gánh ruốc đầy ắp, tươi rói như món quà của biển dành cho ngư dân Đà Nẵng vào dịp đầu năm. 

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem