Lội bùn vào lớp học

Thứ tư, ngày 17/08/2011 06:29 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 15.8, hàng nghìn học sinh ở huyện Kỳ Sơn, Nghệ An bước vào năm học mới trong các ngôi trường còn xiêu vẹo sau bão lũ.
Bình luận 0

Chúng tôi đến Trường Mầm non Mường Típ 1 và Trường Tiểu học Mường Típ 2, chỉ cách trung tâm thị trấn Mường Xén 20km nhưng phải mất gần 2 giờ đồng hồ. Dấu vết kinh hoàng của trận lũ từ cơn bão số 2 và 3 vẫn còn lưu lại nơi đây.

Cảnh lớp học, phòng làm việc bị cuốn trôi chỉ còn trơ lại nền hay đang ngập sâu trong bùn đất, bàn ghế xiêu vẹo, sách vở học sinh, giáo án giáo viên lấm lem trong bùn còn nằm ngổn ngang. Những dãy nhà giáo viên sập lở, tốc mái chỏng chơ sau lũ. Ở đây, bùn vẫn đang lấp dày đến hơn một mét rưỡi.

img
Dân bản cùng thầy cô Trường Mầm non Mường Típ khắc phục trường lớp.

Thầy hiệu trưởng Đàm Huy Quang buồn rầu nói: "Để kịp ngày tựu trường 15.8, chúng tôi đã điều động nhiều thầy cô giáo cùng với dân bản đến sửa chữa lớp học. Nhưng khó khăn lớn nhất là phòng ở cho giáo viên không còn, chúng tôi chưa biết bố trí cho giáo viên ở đâu trong năm học mới vì hầu hết là giáo viên từ xuôi lên bản dạy học".

Không chỉ Mường Típ, tại huyện Kỳ Sơn, nhiều trường vẫn còn bị ngập sâu trong bùn từ 1-2m như: Trường Tiểu học thị trấn Mường Xén, Trường Mầm non Bắc Lý, Trường Mầm non Tà Cạ, Trường THCS Mỹ Lý, Trường THCS và Trường Tiểu học Tà Cạ.

Bên cạnh đó, có đến 168 gia đình là công nhân viên chức ngành giáo dục bị thiệt hại tài sản với tổng giá trị lên tới hơn 14 tỷ đồng, trong đó có rất nhiều gia đình bị nước cuốn trôi toàn bộ nhà cửa, tài sản, tư trang, hiện tại không có nơi ăn, chốn ở.

Đến trường nào chúng tôi cũng chứng kiến cảnh giáo viên quần áo lấm lem bùn đang thu dọn, lau rửa bàn ghế, lớp học. Họ đang cố gắng vớt vát được những chiếc thước kẻ, những tấm bảng, hay thu nhặt từng món đồ chơi nhỏ cho học sinh.

Ông Trần Văn Khánh - Trưởng phòng GDĐT huyện Kỳ Sơn nói: "Mặc dù khó khăn nhưng ngày 15.8 ngành giáo dục huyện đã tựu trường, bước vào năm học mới đúng ngày để các em đỡ tủi. Huyện sẽ đảm bảo điều kiện cần thiết nhất cho năm học mới là cung cấp sách giáo khoa và tài liệu giảng dạy cho giáo viên, học sinh".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem