Lợi cho ta, ích cho người

Thứ hai, ngày 03/01/2011 06:02 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ ngày 1-1-2011, Nga và Trung Quốc có thêm được chất keo mới ràng buộc và gắn kết lợi ích chung là dầu lửa của Nga cung cấp cho Trung Quốc qua hệ thống đường ống dẫn dầu.
Bình luận 0

Hợp tác năng lượng như vậy – và tới đây còn có hệ thống tuyến đường ống dẫn khí đốt tương tự từ Nga sang Trung Quốc – là chất lượng mới cho mối quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước.

Nga là nước sản xuất năng lượng lớn nhất thế giới và Trung Quốc là nước tiêu thụ năng lượng lớn nhất thế giới. Nga có nhu cầu đa dạng hóa thị trường tiêu thụ, giảm bớt sự phụ thuộc vào thị trường EU. Trung Quốc có nhu cầu cấp thiết không kém về đảm bảo an ninh năng lượng.

Với tuyến đường ống dẫn dầu lửa này – và cả hệ thống đường ống dẫn khí đốt – Nga không chỉ tăng khối lượng vận chuyển sang cho Trung Quốc từ mức độ 9 triệu tấn hàng năm (vận chuyển bằng tàu hỏa) lên 15 triệu tấn và nếu Trung Quốc cần thì có thể lên tới 27 triệu tấn hàng năm, mà còn nhằm vươn tới được thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và Triều Tiên.

Nét đặc biệt ở đây là Trung Quốc cấp tín dụng 25 tỷ USD cho Nga xây dựng tuyến đường ống dẫn và Nga thanh toán lại bằng dầu khí. Làm như thế, Nga có vốn đầu tư để khai thác tài nguyên, Trung Quốc có thể đảm bảo cung ứng năng lượng với giá rẻ trong thời gian dài.

Ý nghĩa chiến lược to lớn của sự hợp tác này trên lĩnh vực năng lượng chính là ở chỗ nó có lợi cho Nga như thế nào thì cũng hữu ích với Trung Quốc như thế. Nó như thể đã đẩy cả hai lên chung một con thuyền, buộc hai bên phải cùng nhau vun đắp và bảo vệ lợi ích chung ấy.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem