Lời kêu cứu từ một dự án Bài 2: Trống đánh xuôi, kèn thổi ngược

Thứ sáu, ngày 15/11/2013 11:08 AM (GMT+7)
Vào ngày 6.9.2013 tại Văn phòng TTCP Phía Nam đã có một cuộc họp do ông Nguyễn Chiến Bình - Phó Tổng TTCP chủ trì về gói thầu thi công tuyến đường nội bộ Khu kinh tế Định An.
Bình luận 0
Vào ngày 6.9.2013 tại Văn phòng TTCP Phía Nam đã có một cuộc họp do ông Nguyễn Chiến Bình - Phó Tổng TTCP chủ trì với thành phần tham dự gồm: Các cục trưởng của TTCP phía Nam; đại diện UBND tỉnh và các sở, ban, ngành tỉnh Trà Vinh… những người có liên quan trực tiếp đến gói thầu thi công tuyến đường nội bộ Khu kinh tế Định An.

Trong buổi làm việc này, ông Đồng Văn Lâm - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh thừa nhận tỉnh có những sai sót trong quá trình thanh tra. Ông Lâm đề nghị cho ý kiến về việc Công ty Hằng An chưa đạt điều kiện hoàn thành công trình tương tự như gói thầu trên, cần làm rõ, giải quyết dứt điểm để ổn định tình hình…

Cũng tại buổi họp, ông Võ Văn Đồng - Cục trưởng Cục III-TTCP cho rằng: Quá trình tiến hành thanh tra có quá nhiều vấn đề không bình thường. Như ngày 23.11.2012 vừa có quyết định công nhận Công ty Hằng An trúng thầu thì chỉ vài ngày sau (ngày 26.11.2012) tỉnh đã vào cuộc thanh tra! Và trình tự thủ tục không đầy đủ, quá trình làm không khách quan, đối tượng thanh tra không được thông tin, trao đổi… Ông Đồng đề nghị: Tỉnh Trà Vinh tự khắc phục các thiếu sót theo kết luận thanh tra số 01, nên tiếp tục công nhận đơn vị trúng thầu để kịp thời triển khai công trình; hoặc tỉnh có văn bản hỏi Bộ KHĐT là có phải hủy kết quả đấu thầu vì lý do trên không.

Ông Lê Tấn Lực (BQLKKT) - người bị quy chụp trách nhiệm về việc chọn nhà thầu, trong cuộc họp đã bức xúc: Chủ đầu tư chúng tôi không có trách nhiệm phải đi kiểm tra tất cả các nhà thầu, mà các nhà thầu phải chịu trách nhiệm về tính chính xác của hồ sơ dự thầu. Các nhà thầu khác khi không được chọn thầu, đã không có ai khiếu nại. Việc thanh tra tỉnh tiến hành thanh tra việc đấu thầu và trước khi đưa ra kết luận, bên Thanh tra tỉnh đã yêu cầu Ban (BQLKKT) chấm lại 5 nhà thầu không đạt… là có vấn đề không bình thường!

Gần đây nhất, vào ngày 23.10.2013, UBND tỉnh Trà Vinh đã mời Công ty Hằng An đến dự họp để giải quyết về gói thầu. Rất bất ngờ, ông Đồng Văn Lâm - Phó Chủ tịch tỉnh vẫn cho rằng Kết luận 01/KL-UBND ngày 3.1.2013 là không sai.

Kết thúc cuộc họp, ông Nguyễn Thịnh Sơn - Công ty Hằng An bức xúc: Chúng tôi thấy rất kỳ lạ là không có bất kỳ một biên bản nào ghi diễn tiến cuộc họp để các bên tham dự họp ký vào mà nội dung cuộc họp chỉ mang tính áp đặt công ty chúng tôi phải chấp nhận với Kết luận 01/KL-UBND tỉnh Trà Vinh. Công ty chúng tôi thấy nội dung cuộc họp hoàn toàn mâu thuẫn với nội dung tinh thần cuộc họp ngày 6.9.2013 tại Văn phòng TTCP phía Nam.

Gần 1 năm trôi qua, dự án này gây nhiều thiệt hại cho doanh nghiệp. Hơn thế nữa, sự trì trệ triển khai gói thầu này đã làm gián đọan chính sách đầu tư công tại địa phương và lãng phí tài chính cho tỉnh.

Ông Nguyễn Đăng Trương - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu (Bộ KHĐT)cho biết: “Trường hợp người có thẩm quyền ra quyết định không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu mà không căn cứ thì bị coi là vi phạm quy định tại khoản 2 Điều 12 Luật Đấu thầu. Trong trường hợp này, quyết định không công nhận kết quả lựa chọn nhà thầu đã được ban hành phải được người có thẩm quyền hủy bỏ. Đồng thời, người có thẩm quyền còn phải chịu trách nhiệm về hậu quả do quyết định của mình gây ra”.

Phúc Nguyên (Phúc Nguyên)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem