Lời ước hẹn dang dở của chị Tần

Thứ ba, ngày 23/07/2013 14:55 PM (GMT+7)
Dù chiến tranh đã lùi xa nhưng mỗi dịp tháng 7 về, những kỷ niệm một thời binh lửa luôn hiện hữu với cựu chiến binh Nguyễn Đức Hồng. Ông đạp xe đến nghĩa trang huyện thắp hương cho đồng đội, về Ngã ba Đồng Lộc thăm mộ người yêu - cô TNXP Võ Thị Tần...
Bình luận 0
Lọn tóc thề

Những ngày tháng 7 này, dù đã bước sang tuổi 70 và là thương binh 3/4 nhưng ông Hồng vẫn rong ruổi trên chiếc xe đạp đến các nghĩa trang trong huyện thắp hương cho đồng đội. Biết được ý định của chúng tôi là muốn tìm hiểu về mối tình của người lính Trường Sơn và cô TNXP ở Ngã ba Đồng Lộc năm xưa, ông Hồng không ngần ngại dẫn về nhà ở xóm Tân Hạ, xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc. Cùng trò chuyện với chúng tôi còn có bà Võ Thị Minh - người bạn đời ít hơn ông 10 tuổi.

Ông Hồng bên bàn thờ liệt sĩ Võ Thị Tần được đặt trang trọng trong nhà mình.
Ông Hồng bên bàn thờ liệt sĩ Võ Thị Tần được đặt trang trọng trong nhà mình.

Người lính Trường Sơn Nguyễn Đức Hồng và cô TNXP Võ Thị Tần - Tiểu đội trưởng của 10 nữ TNXP hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc, ở cùng làng, chỉ cách nhau “cái giậu mùng tơi”. Ông Hồng hơn cô Tần 1 tuổi, thời còn học sinh, 2 người học cùng lớp, chơi thân thiết và luôn đứng đầu lớp về thành tích học tập. Năm 1964, giặc Mỹ leo thang đánh phá miền Bắc, lúc đó người thanh niên Nguyễn Đức Hồng đã gác lại chuyện học, làm đơn xin nhập ngũ...

Ông Hồng nhớ lại: Từ việc học đến việc đồng áng, tôi và Tần luôn giúp đỡ và san sẻ cho nhau, và tình yêu nảy nở lúc nào không hay. Tần là con người đa cảm, sống thủy chung, cô ấy đã chọn tôi để trao gửi tình yêu đầu đời tinh khôi của lứa tuổi học trò và tôi cũng rất yêu cô ấy. Ba ngày trước khi tôi nhập ngũ, hai gia đình đã làm lễ vật tổ chức đính hôn và hẹn ngày đất nước hòa bình, tôi trở về sẽ tổ chức đám cưới.

Ngày tôi lên đường nhập ngũ, trời Can Lộc mưa xối xả, Tần đã lội nước lên huyện tiễn tôi. Trước khi tôi hành quân, Tần đã cầm tay tôi và nói: “Đây là lọn tóc thề em trao gửi cho anh, vào chiến trường coi như đã có em bên cạnh. Anh đi phải hoàn thành nhiệm vụ, nếu anh bỏ về em sẽ không đến với anh”.

Mang theo kỷ vật và lời dặn thiêng liêng của người yêu, anh Hồng hành quân vào tuyến lửa Quảng Trị gia nhập đơn vị C1 Lê Hồng Phong, Trung đoàn F270 bảo vệ giới tuyến. Kể từ đó, người lính trẻ luôn mang theo báu vật bên mình, sau những trận đánh ác liệt lại đưa lọn tóc thề của Tần ra ngắm. Lời nhắn nhủ và hy vọng về một tình yêu thuỷ chung son sắt của Tần như tiếp thêm sức mạnh cho anh.

Lập bàn thờ hương khói cho người yêu

Tháng 1.1966, ông Hồng được điều ra đảo Cồn Cỏ chiến đấu và canh giữ vùng biển đảo thiêng liêng này. Đến cuối năm 1968, ông được điều ra Bắc học tập, khi đi qua cầu Nghèn (Can Lộc), ông gặp một người cùng làng và được báo tin cô Tần đi TNXP làm nhiệm vụ thông đường tại tuyến lửa Ngã ba Đồng Lộc và đã hy sinh.

Cả quãng đường từ Quảng Trị về quê dài hàng trăm km nhưng ông không thấy mệt, mà về gần nhà nhận được tin dữ khiến quãng đường chưa đầy 2km nặng như đeo chì. Cầm trên tay bức ảnh và lọn tóc thề của Tần, nước mắt ông Hồng giàn giụa. “Mặc dù chưa cưới nhưng tôi coi Tần như là vợ mình, vì vậy tôi đã lập bàn thờ của Tần ở nơi trang trọng trong nhà”- ông Hồng tâm sự.

Chị Đặng Thị Yến- cán bộ Ban quản lý Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc cho biết: “Bây giờ tại Bảo tàng TNXP tại Ngã ba Đồng Lộc còn lưu giữ lọn tóc thề và bức ảnh của cô Tần mà anh Hồng đã trao tặng, như một bằng chứng về tình yêu thủy chung son sắt của thế hệ thanh niên trong chiến tranh chống Mỹ cứu nước”.

Năm 1972, ông Hồng học xong về công tác tại Quân khu 4 ở Nghệ An. Có điều kiện gần nhà, từ đó, việc lớn, việc nhỏ gì của gia đình Tần, ông Hồng đều xắn tay vào gánh vác. Với ông đó là trách nhiệm, là nghĩa vụ.

Mãi không thấy ông Hồng đả động gì chuyện vợ con, chính bố Tần đã đích thân sang nhà chị Võ Thị Minh người cùng xóm dạm hỏi cho ông Hồng, nhờ sự tác hợp đó mà bây giờ vợ chồng ông Hồng đã có với nhau 4 người con.

Bà Minh tâm sự: “Từ ngày nhận lời lấy ông Hồng, tôi coi chị Tần như chị cả, mỗi lần đến ngày giỗ chạp, tôi đều làm mâm cơm thắp hương cho chị. Không chỉ anh Hồng, trong gia đình tất cả mọi người đều tưởng nhớ và coi chị Tần như người thân trong gia đình”.
Hữu Anh ( Hữu Anh)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem