Long An: Dân bỏ thu hoạch mì vì giá rẻ

Thứ bảy, ngày 01/10/2011 06:54 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hàng nghìn nông dân trồng khoai mì ở Long An đang bỏ mặc cho ruộng mì ngập lũ không thèm thu hoạch vì giá mì quá thấp. Giá mì đỏ (làm thức ăn gia súc) bán tại ruộng chỉ còn 500 đồng/kg nên không đủ chi phí thu hoạch.
Bình luận 0

Ở huyện Bến Lức, nhiều nông dân chấp nhận “bỏ đứt” ruộng mì bởi giá thu mua đã xuống quá thấp, chỉ còn từ 500 – 700 đồng/kg đối với mì dùng làm thức ăn chăn nuôi, từ 1.000 – 1.200 đồng/kg đối với mì ăn củ.

img
Thương lái thu mua mì ở xã Thạnh Hòa (Bến Lức).

Ông Hai Văn – nông dân ở Bến Lức cho biết, ông có gần 2ha mì, nếu thu hoạch sẽ được chừng 30 tấn. Mới tháng trước, mì còn giá 3.000 đồng/kg, nếu bán là lãi to nhưng ông chưa kịp bán thì giá mì “tuột dốc không phanh”. “Tôi cũng muốn bán phứt cho rồi để trồng cây khác nhưng kiếm nhân công không có. Thôi thì cứ bỏ thí, chờ qua mùa lũ rồi tính”.

Theo tính toán của nông dân, với giá thu mua chừng 3.000 đồng/kg, mỗi ha mì bình quân 15 tấn, trừ chi phí nông dân còn lãi khoảng 25 triệu đồng – không thua so với cây lúa. Tuy nhiên với giá mì như hiện nay, nông dân chỉ còn biết kêu trời vì lỗ nặng.

Ông Nguyễn Văn Hoàng – thương lái thu mua mì ở ấp 4, xã Bình Đức (Bến Lức) phân trần: “Tại tôi lỡ hứa với bà con nên phải thu mua chứ chẳng lời lãi gì. Có điều giá thấp quá, trong khi công lao động lên tới 150.000 đồng/ngày nên nhiều chủ ruộng sau khi tính tới tính lui đã quyết định… bỏ luôn, bởi tiền bán mì không đủ trả tiền công nhổ mì”.

Theo ông Lê Minh Đức – Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Long An, diện tích trồng mì của tỉnh này năm nay là 897ha, tăng gần gấp đôi so với năm ngoái. Do cung vượt cầu và lũ về sớm nên số diện tích thu hoạch trễ giá rớt thê thảm.

“Theo báo cáo của các phòng nông nghiệp, nông dân đã thu hoạch được khoảng 2/3 diện tích. Phần còn lại do giá thấp quá nên có chỗ nông dân bỏ luôn. Với giá này thì chỉ những người thu hoạch sớm mới có lãi, còn lại đều thua lỗ” – ông Đức nói.

Ông Phạm Văn Trài – Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Hòa (Bến Lức) cho biết, xã Thạnh Hòa năm nay trồng 110ha mì, với chi phí đầu tư bình quân 15 – 20 triệu đồng/ha. Với mức giá như hiện nay, nông dân nếu bỏ luôn không thu hoạch coi như mất đứt chi phí đầu tư.

Cũng theo ông Trài, không chỉ cây mì rớt giá mà cây chanh – loại cây mấy năm trước được coi là “cây thoát nghèo” cũng đang rớt giá thê thảm. Với giá 1.300 đồng/kg, các chủ vườn cũng đành chấp nhận nhìn chanh rụng thối cả đất bởi công thu hoạch cao hơn tiền bán chanh…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem