Lớp dạy thêm rút vào hoạt động... bí mật

Thứ sáu, ngày 02/11/2012 07:34 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau loạt bài “Trẻ nông thôn học thêm từ gà gáy”, ngành GDĐT Phú Yên đã có nhiều biện pháp xử lý cứng rắn. Nhiều lớp dạy thêm đã đóng cửa, một số vẫn hoạt động thì nâng cao “cảnh giới”.
Bình luận 0

Vợ dạy thêm, chồng cảnh giới

Khoảng 8 giờ tối một ngày cuối tháng 10, mưa lất phất, mấy bóng phụ huynh dừng xe trước một ngôi nhà bề thế ở TP.Tuy Hòa. Một ông đẩy cửa sắt, dáo dác đi ra: “Mấy anh chị đứng rải ra bên kia đường… Đón đứa nào, để tui kêu từng đứa xuống lầu”.

Có người thắc mắc: “Sao vậy…?”; ông kia trả lời: “Thông cảm, mấy bữa nay thanh tra giáo dục làm dữ chuyện dạy thêm quá…”. Hóa ra, đây là ông xã của cô giáo có “cua” trên tít tầng 3, đang làm nhiệm vụ “cảnh giới”.

img
Một lớp học ở huyện miền núi Đồng Xuân, Phú Yên (ảnh minh họa).

Lạ nữa, khi mấy học sinh lớp 4 xuống đến tầng trệt, ông chồng cô giáo xách ra một bao đầy giày, dép: “Đôi nào của con?”, “Dạ, đôi này…”. Một cô bé mỏi mệt leo lên xe máy, nói với bố: “Cô sợ người ta thấy nhiều dép, biết là… dạy thêm”.

Một giáo viên dạy toán là người quen thân trách tôi: “Cũng do báo chí mấy ông hết! Ngành giáo dục kỷ luật mấy chục người. Tui định cho mấy “cua” nghỉ vài bữa chờ yên ắng rồi dạy tiếp, dưng mà bị buộc cho nghỉ trọi rồi. Mất đứt mỗi tháng mấy triệu bạc…”.

Đây là “cảnh khổ” của nhiều giáo viên sau khi Sở GDĐT Phú Yên chỉ đạo tạm dừng toàn bộ hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn tỉnh. Theo Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Phú Yên Nguyễn Văn Tá, Sở đang chờ tiến hành đăng ký lại, chứ hoàn toàn không cấm. Đại bộ phận giáo viên chấp hành nhưng một số giáo viên vẫn lén lút dạy thêm. Đơn vị đang cử các đoàn thanh tra đột xuất để kiểm tra, xử lý. Về phía phụ huynh, đa số hoan nghênh giải pháp của Sở GDĐT Phú Yên, nhưng một số thì lo lắng cho con em nên đã đề nghị cần nhanh chóng cho phép tổ chức dạy thêm trở lại.

Ông Tá cho biết: Theo tinh thần Thông tư 17/2012 của Bộ GDĐT, ngành GDĐT Phú Yên sẽ không cấp giấy phép dạy thêm cho từng giáo viên riêng lẻ, mà phải theo từng tổ chức và cá nhân đứng ra tổ chức dạy thêm, gần như kiểu hoạt động doanh nghiệp; với yêu cầu phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định. Tuy nhiên, đến cuối tháng 10.2012, vẫn chưa có hồ sơ đăng ký dạy thêm nào gửi đến Sở GDĐT Phú Yên…

Hẫng hụt… nghỉ học thêm

Trước thực tế này, phụ huynh và học sinh ở Phú Yên cũng có nhiều ý kiến trái chiều. Bà N.T.V ở thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) than thở: “Thằng nhỏ nhà tui đang học lớp 12, mà các thầy cô đều cho nghỉ học thêm… trụi lủi! Nó đang chuẩn bị thi tốt nghiệp và đại học mà nghỉ kiểu này… chắc chết! Bài vở cả đống, làm sao nó học cho hết!”.

Sở GDĐT Phú Yên đã có văn bản yêu cầu “không dạy thêm trước 5 giờ và sau 19 giờ; ngày Chủ nhật, lễ, tết”. Về nhiều ý kiến cho rằng “vì giáo viên nghèo, phải tìm kế dạy thêm”, ông Tá nói: “Thu nhập của giáo viên bây giờ đang cao hơn hẳn nhiều đơn vị sự nghiệp khác”.

Ông Tr.V.B (phường 4, TP.Tuy Hòa) tỏ ra gay gắt: “Thà tất cả các địa phương đều cấm dạy thêm thì không nói, chứ riêng Phú Yên cấm, thì thiệt thòi cho học sinh địa phương quá! Lỡ kỳ thi tốt nghiệp, đại học tới đây, con em tỉnh này rớt hết, thì ai chịu trách nhiệm?!”.

Còn H.M.H (học sinh lớp 12 ở TP.Tuy Hòa) thở phào: “Kỳ này em khỏi phải “chạy sô” từ sáng đến khuya, quá khỏe! Thế nhưng đi học suốt quen rồi, giờ thấy hơi bị… rảnh quá. Chớ mà cũng lo, nhiều bài khó, chẳng biết làm sao…”.

Ông Nguyễn Văn Tá cũng thừa nhận, bản thân ngành giáo dục cũng lo lắng việc giảm thành tích dạy và học do việc... cấm dạy thêm gây ra. “Cũng lo. Nhưng trong thời gian chưa có tổ chức nào đứng ra dạy thêm, thì nhà trường phải có trách nhiệm quan tâm hơn nữa đến chất lượng giảng dạy” - ông Tá nói.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem