LOTTE Mart hướng tới mục tiêu tiết kiệm năng lượng 8% vào năm 2025 trên toàn cầu

Thứ tư, ngày 13/10/2021 07:55 AM (GMT+7)
Theo Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), các nền kinh tế thuộc Diễn đàn hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) hiện tiêu thụ hơn 90% tổng khối lượng năng lượng trên thế giới.
Bình luận 0

Để bảo đảm an ninh năng lượng cho tăng trưởng kinh tế của các nước APEC trong 30 năm tới, đồng thời thực hiện các mục tiêu chống biến đổi khí hậu, cần có hệ thống giải pháp đồng bộ, trong đó tập trung vào: sử dụng năng lượng một cách tiết kiệm, hiệu quả; phát triển các nguồn năng lượng thay thế, đầu tư phát triển, đổi mới công nghệ trong ngành năng lượng và đẩy mạnh chiến lược tăng trưởng xanh.

img

Nhà bán lẻ Hàn Quốc đã chính thức vận hành hệ thống năng lượng mặt trời từ đầu tháng 7/2021 tại trung tâm thương mại LOTTE Mart Nam Sài Gòn

Thách thức sử dụng năng lượng và mục tiêu khí hậu của doanh nghiệp

Theo dự báo của trang nghiên cứu Science Direct, thời gian tới tiêu thụ năng lượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương tiếp tục tăng nhanh. Trước thách thức này, các lãnh đạo APEC đã đặt ra mục tiêu kép: vào năm 2035 sẽ giảm được 45% nhu cầu sử dụng năng lượng của mức năm 2005; đến năm 2030 tăng gấp đôi tỷ trọng năng lượng tái tạo trong khai thác năng lượng hỗn hợp so năm 2010.

Nhằm góp phần vào nỗ lực chống biến đổi khí hậu, song song với mục tiêu tiết kiệm năng lượng, phát triển năng lượng tái tạo, một số quốc gia còn đẩy thời hạn cam kết trung hòa khí thải carbon lên năm 2030, như Nhật cắt giảm 46% so với mức năm 2013, Hàn Quốc giảm 24,4% so với mức năm 2017,… Còn Việt Nam cam kết mức giảm khí phát thải nhà kính đến 8% trong giai đoạn 2021-2030 so với kịch bản phát triển bình thường và có thể giảm đến 25% nếu nhận được sự hỗ trợ hiệu quả của cộng đồng quốc tế.

Khu vực doanh nghiệp được đánh giá là đóng vai trò quan trọng, là nhân tố trung tâm của hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh và có tác động lớn đến môi trường và biến đổi khí hậu. Phát triển bền vững, thân thiện môi trường hiện đang là xu hướng của các doanh nghiệp trên thế giới. Trong những năm qua, các tập đoàn kinh tế lớn trên thế giới đã cam kết thúc đẩy chuyển sang nền kinh tế xanh, công bố mục tiêu khí hậu đầy tham vọng. Đơn cử, LOTTE Mart (Hàn Quốc) đã công bố mục tiêu tiết kiệm năng lượng lên đến 8% vào năm 2025 và giảm lượng khí thải carbon của LOTTE Mart trên toàn cầu. Được biết, tập đoàn bán lẻ hàng đầu Hàn Quốc này đã và đang nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu đặt ra bằng những hành động quyết liệt.

Lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời cho chuỗi TTTM LOTTE

Tại Việt Nam, trong những năm gần đây, LOTTE Mart được biết đến là nhà bán lẻ đi đầu với nhiều hoạt động về bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu có ý nghĩa lan tỏa tích cực. Mới đây nhất, hãng bán lẻ Hàn Quốc này công bố đã chính thức vận hành hệ thống năng lượng mặt trời từ đầu tháng 7/2021 tại trung tâm thương mại LOTTE Mart Nam Sài Gòn, với diện tích lắp đặt 5.000m2 và công suất sản xuất hàng năm là 1,319MWh, sử dụng các thiết bị tiên tiến nhất hiện nay (tấm pin Q-Cell, biến tần ABB xuất xứ Italia). Chỉ tính riêng việc đưa vào vận hành hệ thống sản xuất điện mặt trời tại LOTTE Mart Nam Sài Gòn đã giúp nhà bán lẻ này có thể tiết kiệm được khoảng 70 triệu won (tương đương với 1,4 tỷ đồng) chi phí điện hàng năm.

img

LOTTE Mart đã và đang nỗ lực hiện thực hóa mục tiêu tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu khí thải carbon.

Theo tiết lộ của đại diện LOTTE Mart Việt Nam, nhằm nâng cao hiệu quả năng lượng và giảm thiểu lượng khí thải CO2, dự kiến đến tháng 3/2022, công ty sẽ triển khai lắp đặt hệ thống sản xuất điện mặt trời tại 10 siêu thị LOTTE Mart ở khu vực Trung - Nam Việt Nam.

“Khi 10 siêu thị được lắp đặt và đưa vào vận hành, LOTTE Mart sẽ sản xuất được lượng điện 11,390MWh/năm, tương đương với lượng điện sử dụng trong một năm của 3.000 hộ dân Hàn Quốc. Hơn nữa, dự án này còn mang lại hiệu quả đáng kể trong việc giảm lượng khí thải CO2 khổng lồ, tương đương 2,300tC02/năm (theo tiêu chuẩn hệ số giới hạn 0.466tCO2/MWh), giống như hiệu quả mang lại của việc trồng 38,000 cây gỗ tùng”, đại diện LOTTE Mart nhấn mạnh.

Trước đó, vào tháng 4/2021, nhà bán lẻ này đã đưa trung tâm thương mại LOTTE Mart Gold Coast Nha Trang vào hoạt động, đây là siêu thị đầu tiên tại Việt Nam được lắp đặt hệ thống sử dụng chất làm lạnh tiết kiệm điện và thân thiện môi trường thế hệ mới Solstice N40 (R448A) của Honeywell - công ty nghiên cứu, sản xuất và cung cấp khí gas toàn cầu. Với công nghệ làm lạnh mới, R448A tiết kiệm được 3% trong các ứng dụng nhiệt độ thấp và tiêu thụ năng lượng thấp hơn từ 5-16% trong các ứng dụng nhiệt độ trung bình, so với các chất làm lạnh hiện tại.

Kiên định với chiến lược tăng trưởng xanh

Song song với chiến lược đổi mới công nghệ để tiết giảm năng lượng, giảm phát thải CO2, LOTTE Mart còn triển khai nhiều sáng kiến trong nỗ lực bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, đẹp cho Việt Nam. Chiến dịch LOTTE Eco Green và LOTTE Love Human  với chuỗi hoạt động về giáo dục, y tế - sức khỏe, từ thiện và tái chế, bảo vệ môi trường đã có sức truyền cảm hứng tới cộng đồng. Hiện, LOTTE Mart cũng là một thành viên tích cực của Liên minh siêu thị nhằm giảm thiểu việc tiêu thụ túi ni lông dùng một lần tại Việt Nam, Liên minh Chống rác thải nhựa Việt Nam,…

“Là doanh nghiệp đeo đuổi chiến lược tăng trưởng xanh, chúng tôi luôn đặt mục tiêu kinh doanh song hành với trách nhiệm xã hội. Những dự án sử dụng năng lượng tái tạo, ứng dụng công nghệ hiện đại giúp tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường… mà LOTTE Mart đã và đang triển khai hi vọng sẽ góp một phần nhỏ vào bảo vệ môi trường sống xanh của chúng ta, và cùng chung tay thực hiện các mục tiêu về chống biến đổi khí hậu mà Chính phủ Việt Nam đặt ra”, đại diện LOTTE Mart chia sẻ thêm.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem