Lũ bất trị thật sao?

Thứ tư, ngày 17/11/2010 15:42 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ ngày thủy điện mọc lên như nấm suốt dãy Trường Sơn, các cơn lũ dọc vùng duyên hải miền Trung càng lúc càng dữ tợn. Cụ thể nhất là hai đợt lũ kinh hoàng vừa qua tại Hà Tĩnh, Quảng Bình và Phú Yên, Khánh Hòa.
Bình luận 0

Trong bối cảnh đó, Bộ Công Thương tổ chức hội thảo đánh giá về thủy điện. Nhưng lạ thay, hầu hết các ý kiến lại… khen thủy điện. Như phó giám đốc Sở Công Thương Phú Yên phát biểu rằng "từ ngày có thủy điện, lũ đã bớt hung hãn hơn, đổ hết cho thủy điện có phần oan quá".

Sau phát biểu của ông, đại diện các nhà máy thủy điện như vớ được phao cứu sinh trong lũ, liên tục lên tiếng phủ nhận trách nhiệm trong việc xả lũ vừa qua. Ông Phó này thuộc dạng "đi hai hàng", vì vừa là ngành Công Thương (chủ quản thủy điện), vừa là nhân dân Phú Yên - tỉnh bị thiệt hại nặng nề trong cơn lũ vừa qua, nên đúng ra có thể đánh giá một cách khách quan. Nhưng ai dè, ông lại bênh thủy điện quá xá...

Tuy nhiên, dưới làn sóng "bài thủy điện" như hiện nay, những phát ngôn theo dạng "phản biện" này có thể cho dư luận một cách nhìn chính xác hơn. Nhưng không phải là cách nói kiểu "cưỡng từ đoạt lý", "cả vú lấp miệng em" như vậy. Làm thế khác nào xả lũ chồng lên lũ. Hình như, cái lối "lũ chồng lên lũ" đã ăn sâu vào tư duy nên cũng thể hiện ngay trong phần bào chữa. Cứ đà này, lũ này quả nhiên trở thành bất trị thật sao?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem