Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn: Tháo gỡ khó khăn, đơn giản hóa trình tự thủ tục
Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn: Tháo gỡ khó khăn, đơn giản hóa trình tự thủ tục
Phương Thảo
Thứ hai, ngày 30/12/2024 13:57 PM (GMT+7)
Ngày 26/11/2024, Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đã biểu quyết thông qua Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn (Luật số 47/2024/QH14) với tỷ lệ tán thành cao, Luật có hiệu lực từ ngày 01/07/2025.
Trong họp báo thường kỳ quý 4/2024, Bộ Xây dựng cho biết, Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn thông qua gồm 5 Chương và 59 Điều (giảm 1 chương 6 điều so với bản dự thảo) thể hiện rõ 3 nhóm chính sách đã được thông qua.
Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn hoàn thiện các quy định về hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn; Hoàn thiện các quy định về lập, thẩm định, phê duyệt, rà soát, điều chỉnh quy hoạch đô thị và nông thôn; Hoàn thiện các quy định về lựa chọn tổ chức tư vấn lập quy hoạch, nguồn kinh phí và các quy định có liên quan khác nhằm nâng cao chất lượng, tính khả thi của quy hoạch đô thị và nông thôn, quyền được tiếp cận, cung cấp thông tin về quy hoạch đô thị và nông thôn.
Luật giúp tháo gỡ khó khăn, đơn giản hóa trình tự thủ tục trong tổ chức thực hiện quy hoạch
Theo đó, Luật quy định rõ hệ thống quy hoạch đô thị và nông thôn về loại, cấp độ quy hoạch; làm rõ mối quan hệ với các quy hoạch cấp quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch tỉnh và các quy hoạch kỹ thuật chuyên ngành, bảo đảm thống nhất, đồng bộ về quy hoạch.
Luật bổ sung yêu cầu, nguyên tắc về tính thống nhất giữa các loại, cấp độ quy hoạch, trong hoạt động quy hoạch đô thị và nông thôn: bổ sung quy định về việc lập đồng thời các QHC; bổ sung quy định về nguyên tắc xử lý trong trường hợp có mâu thuẫn giữa các quy hoạch khi xem xét sự phù hợp của dự án...
Đồng thời, Luật cũng đơn giản hóa trình tự, thủ tục trong lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch, bảo đảm minh bạch, thuận lợi, yêu cầu về thực hiện dân chủ ở cơ sở: không yêu cầu lấy ý kiến cộng đồng dân cư đối với nhiệm vụ quy hoạch; quy định rõ thời gian tối thiểu và thời gian tối đa lấy ý kiến cộng đồng; trách nhiệm tiếp thu, giải trình, công bố công khai; không yêu cầu phải thông qua Hội đồng nhân dân các cấp đối với quy hoạch chung thành phố, thị xã,... trước khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Ngoài ra, Luật tăng cường phân cấp, phân quyền trong lập, thẩm định, phê duyệt, điều chỉnh quy hoạch; việc phân cấp đảm bảo kế thừa, ổn định hệ thống pháp luật; quy hoạch khu chức năng cho UBND các cấp, Đại học Quốc gia,…; phân cấp việc lấy ý kiến thống nhất của cơ quan quản lý về quy hoạch trước khi phê duyệt và điều chỉnh tính chất của việc lấy ý kiến (không lấy ý kiến thống nhất); phân cấp cho UBND cấp tỉnh trong lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chung,...
Luật bổ sung quy định chặt chẽ về điều kiện, yêu cầu đối với việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch nhưng không làm thay đổi phạm vi, ranh giới, quy mô, tính chất, chức năng của khu vực điều chỉnh, không làm quá tải hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, quy chuẩn, tiêu chuẩn có liên quan...
Bên cạnh đó, Luật thực hiện chủ trương đổi mới tư duy trong công tác xây dựng pháp luật, nội dung Luật đã bảo đảm những vấn đề mang tính nguyên tắc trong công tác được quy định tại Luật, bảo đảm tính ổn định và giá trị lâu dài của Luật, bảo đảm tính chủ động, linh hoạt trong điều hành, nhất là những vấn đề mới, đang trong quá trình vận động.
Cuối cùng, Luật bổ sung quy định rõ về nguồn kinh phí cho công tác quy hoạch, bảo đảm nguồn lực thực hiện quy hoạch; bổ sung quy định làm rõ điều kiện năng lực và trách nhiệm của tổ chức tư vấn trong công tác lập và tổ chức thực hiện quy hoạch; lựa chọn tổ chức tư vấn lập quy hoạch;...
Vui lòng nhập nội dung bình luận.