Luật sư hỏi trách nhiệm của ngân hàng ở vụ siêu lừa Huyền Như

Thứ năm, ngày 09/01/2014 13:26 PM (GMT+7)
Luật sư Phan Trung Hoài đặt câu hỏi: “Trong vụ án, VietinBank lại không bị thiệt hại tài sản, không chịu trách nhiệm dân sự. Nếu không thiệt hại tài sản, thì hành vi của bị cáo Võ Anh Tuấn và Phạm Thị Tuyết Anh có gây thiệt hại gì cho VietinBank hay không?”.
Bình luận 0
Sáng nay (9.1), phiên tòa xét xử vụ “siêu lừa” Huyền Như tiếp tục phần thẩm vấn của các luật sư bào chữa cho các bị cáo. Trả lời thẩm vấn các luật sư, cả bị cáo Huyền Như và chị gái Huỳnh Mỹ Hạnh đã bật khóc nức nở. Huyền Như đã đẩy chị ruột của mình vào vòng lao lý.

Theo cáo trạng, tại ngân hàng VIB Chi nhánh TP.HCM, Huỳnh Mỹ Hạnh (phó giám đốc Công ty Hoàng Khải) đã ký 3 hợp đồng cầm cố vay trên 40 tỷ đồng và 2 hợp đồng tiền gửi đứng tên Đỗ Quốc Thái và 2 hợp đồng tiền gửi đứng tên Huỳnh Mỹ Hạnh kí với Vietinbank chi nhánh Nhà Bè do Huyền Như làm giả. Đến nay Huyền Như đã tất toán 2 hợp đồng với số tiền 25 tỷ đồng còn 1 hợp đồng 15 tỷ đã bị Như chiếm đoạt.

img
Bị cáo Huyền Như tại tòa.

Trả lời thẩm vấn của luật sư Trương Thị Hòa (bào chữa cho bị cáo Huỳnh Mỹ Hạnh), bị cáo Huỳnh Mỹ Hạnh trình bày trước đây bị cáo làm nghề bán trứng vịt lộn, được em gái của mình là bị cáo Huyền Như đưa về Công ty Hoàng Khải làm phó giám đốc vào tháng 12.2008. Bị cáo Hạnh lúc đó Huyền Như kêu bị cáo làm gì thì bị cáo làm nấy vì Huyền Như luôn nói rằng không lẽ em ruột lại hại chị gái hay sao? “Em bị cáo còn nói sẽ không làm gì phạm pháp luật đâu mà chị lo. Vì thế bị cáo mới tin, nào ngờ…” - nói rồi bị cáo Huỳnh Mỹ Hạnh khóc nức nở.

Huỳnh Mỹ Hạnh thừa nhận đã vô tình giúp Huyền Như chiếm đoạt 15 tỷ đồng nhưng không hề biết việc làm đó là vi phạm pháp luật. LS. Trương Thị Hòa hỏi: “Bị cáo bị truy tố giúp sức Huyền Như lừa đảo chiếm đoạt 15 tỷ đồng bị cáo có ân hận không?”, Hạnh đáp trong nước mắt: “Bị cáo ân hận nhưng vì tin tưởng Huyền Như. Bị cáo không ngờ em ruột của chính mình mà lại đi lừa đảo, đẩy mình vào con đường phạm tội”.

Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Huyền Như cũng thừa nhận chính mình đã lôi kéo chị ruột Huỳnh Mỹ Hạnh nhưng không hề cho chị ruột của mình biết về hành vi phạm pháp. Huyền Như thừa nhận “mọi vi phạm đều do bị cáo thực hiện, chị Hạnh chỉ nghe lời bị cáo thôi chứ bị cáo không hế tiết lộ với chị Hạnh”.

Trả lời thẩm vấn luật sư Trương Thị Hòa, Huyền Như tỏ vẻ hối hận, khai nguồn tiền Huyền Như hợp tác với Võ Anh Tuấn để thành lập Công ty Hoàng Khải là nguồn tiền Huyền Như thu được từ việc kinh doanh bất động sản và kinh doanh cổ phiếu trước đó góp vào nhà máy. Nói rồi Huyền Như khóc cho biết việc làm sai trái của mình lại ảnh hưởng liên lụy đến chị ruột và cả đồng nghiệp ngày hôm nay.

“Do lúc đó bị cáo cuốn vào vòng xoáy tín dụng đen nên đã vô tình đẩy cả đồng nghiệp và người thân của mình phải đứng trước vành móng ngựa, bị cáo rất ân hận về việc làm của mình” – bị cáo Huyền Như ân hận nói.

Luật sư Phan Trung Hoài - bào chữa cho bị cáo Võ Anh Tuấn (nguyên Phó GĐ Vietinbank, chi nhánh Nhà Bè) và Phạm Thị Tuyết Anh (nguyên giao dịch viên Phòng giao dịch Điện Biên Phủ, VietinBank) - đặt câu hỏi cho đại diện VietinBank: “Trong vụ án, VietinBank lại không bị thiệt hại tài sản, không chịu trách nhiệm dân sự. Nếu không thiệt hại tài sản, thì hành vi của bị cáo Võ Anh Tuấn và Phạm Thị Tuyết Anh có gây thiệt hại gì cho VietinBank hay không?”.

Theo luật sư Phan Trung Hoài, chỉ khi vụ án khởi tố, VietinBank mới biết Huyền Như làm giả 8 con dấu, giả chữ ký của khách hàng để vay tiền của VietinBank, thì trách nhiệm quản lý của lãnh đạo ngân hàng thế nào? Các nhân viên không biết Huyền Như có hành vi gian dối, tại sao lại bị trách nhiệm hình sự, trong khi VietinBank không thiệt hại?

Các luật sư khác đặt vấn đề: khách hàng gửi tiền và chính Vietinbank đã quản lý khoản tiền này nhưng lại để cho cán bộ của mình làm giả hồ sơ, giả cả chữ ký khách hàng, giả cả con dấu để rút tiền, vay tiền, thì trách nhiệm của chính Vietinbank, nếu không có trách nhiệm, vậy thì Ngân hàng Vietinbank có phải là ngân hàng hay không?

Đến 11h trưa 9.1, phiên tòa tạm dừng. Buổi chiều, phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra với phần hỏi của các luật sư.
Võ Đức Phúc (Võ Đức Phúc)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem