Lùng mua đỉa trên... mạng

Thứ ba, ngày 19/04/2011 06:31 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Thời gian gần đây phong trào mua bán đỉa trên mạng Internet trở nên rầm rộ hơn bao giờ hết. Vào các trang mua bán nông sản, danh sách những “thương vụ” buôn bán đỉa nhiều vô kể.
Bình luận 0

Tôi quyết định liên hệ với họ để tìm hiểu rõ thực hư câu chuyện kiếm tiền triệu từ đỉa.

Vào trang agriviet.com gõ hai từ khoá “mua đỉa” hoặc “bán đỉa”, tôi bất ngờ bởi danh sách những người muốn mua và bán đỉa khá dài với những thông tin rất chi tiết, từ tên, địa chỉ, số điện thoại, email...

img
Phong trào mua bán đỉa đang nở rộ trên các trang mạng mua bán nông sản.

Từ chuyện của người bán đỉa...

Tôi gọi cho một người tên Huy ở Hoài Đức, Hà Nội theo số máy 09193342... nhưng gọi đi gọi lại rất nhiều lần mà không thể liên lạc được. Tiếp tục gọi đến số 016495408... của người có địa chỉ email là huyenthoaitrove, trả lời máy là một giọng nữ, khi tôi hỏi: “Có phải chị là người đăng ký muốn bán đỉa với số lượng lớn trên mạng không?”, cô gái lưỡng lự và dường như bất ngờ với câu hỏi trên: “Em chưa bao giờ đăng ký dịch vụ đó, hình như anh nhầm máy”. Nhưng khi tôi đọc lại số điện thoại và địa chỉ thì cô gái xác nhận đúng, chỉ trừ việc muốn bán đỉa.

Tôi tiếp tục gọi cho anh Lê Anh Tuấn ở Mộc Châu, Sơn La theo số 016431343..., chuông đổ, nhấc máy là một giọng nam và anh xác nhận đúng là mình đã đăng tải thông tin trên.

Anh Tuấn cho hay: “Tôi làm giáo viên ở Trường THCS Liên Hoà, Mộc Châu, mấy hôm trước tôi nghe mọi người nói chuyện về việc giá đỉa nghe nói rất cao, từ 1,5 - 2 triệu đồng. Tôi đi dạy ở thôn xã, ở đây người dân còn rất nghèo và trên những cánh đồng xã Liên Hòa, đỉa nhiều vô khối, nhất là vào mùa mưa thì càng nhiều hơn nên tôi mới nảy sinh ý tưởng rao bán đỉa trên mạng. Nếu ai muốn mua, tôi sẽ tổ chức người dân vùng nay đi bắt đỉa, với giá bán như thế thì người dân ở đây sẽ sống khoẻ”.

Anh Tuấn cho biết thêm: “Đến lúc bắt hết đỉa trong xã, tôi sẽ cùng mọi người tìm cách nhân giống và nuôi đỉa trên diện rộng để bán, tuy nhiên đến giờ vẫn chưa thấy ai gọi tới để mua đỉa cả”.

img

Cũng với nỗi niềm đó, anh Phan Anh Cường - chủ nhân số điện thoại 09384285... ở huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) tâm sự: “Tôi là nông dân, nhà chỉ có 2- 3 sào ruộng nên cuộc sống cũng khốn khó. Mấy hôm trước, tôi nghe người ta nói chuyện với nhau rằng 1kg đỉa bán với giá xấp xỉ 2 triệu đồng, tôi thấy đi bắt đỉa đem bán thu nhập còn gấp mấy lần so với việc hì hục làm mấy sào ruộng.

Nghĩ vậy, tôi mới nảy sinh ý định rao bán đỉa trên mạng. Ở chỗ tôi, đỉa nhiều lắm, nếu họ cần số lượng lớn, tôi sẽ rủ bạn bè cùng đi bắt, vùng này toàn làm nông, nông dân còn nghèo khổ, nhẩm tính mỗi ngày thu vài cân đỉa là sống sung túc rồi. Thế nhưng giờ cũng chẳng thấy ai mua”.

...đến chuyện của người buôn đỉa

Trong tay tôi bản danh sách những người rao bán đỉa còn rất dài, họ ở rất nhiều tỉnh, thành khác như anh Nguyễn Văn Hiệp ở Thái Bình, anh Thế Công ở Thái Nguyên, anh Bùi Bá Vương ở Hải Dương... và đến giờ họ vẫn đang chờ đợi...

Tôi liên hệ với một người tên Thanh, một thương lái ở Lào Cai, đã đăng tải thông tin nhận thu gom đỉa với số lượng lớn trên mạng, chị cho biết: “Đại lý thu gom đỉa của tôi mới thành lập nhưng chưa đi vào hoạt động được bởi chưa đủ mối để thu gom. Hiện tại, tôi đã liên hệ với một số người ở trong tỉnh, họ đã nhận lời nhưng đến thời điểm này số lượng vẫn chưa đủ để xuất hàng. Mỗi nơi được 5-7kg là nhiều”.

Chị Thanh chia sẻ, cách đây một thời gian có một vài người bạn làm ăn ở bên Trung Quốc có mối làm ăn mới, đó là mua - bán đỉa. Họ bảo phía Trung Quốc có nhu cầu thu mua đỉa khô với giá cao, tuy nhiên phải cung cấp ổn định, đều đặn và tối thiểu phải từ 500kg đỉa khô trở lên.

Trước khi mở đại lý, tôi đã liên hệ với nhiều vùng, lúc đầu họ bảo đáp ứng được cho tôi, vậy nhưng khi bắt tay vào làm thì gặp nhiều khó khăn, lớn nhất là nguồn cung không đủ. Thế nên hiện nay tôi vẫn đang tiếp tục kiếm mối ở các vùng trong tỉnh cũng như các tỉnh lân cận, khi nào thấy có thể đủ để đáp ứng cho đối tác bên Trung Quốc thì mới đi vào hoạt động thu gom”.

Liên hệ tới chị Thuỷ ở quận Hồng Bàng, TP.Hải Phòng - người chuyên thu mua đỉa theo như đăng ký trên mạng, cho hay: “Tôi có rất nhiều đối tác ở Trung Quốc, đã từ khá lâu rồi họ muốn nhờ tôi làm đầu mối thu mua đỉa ở Việt Nam để cung cấp cho họ, số lượng không hạn chế, càng nhiều càng tốt, điều quan trọng là cung cấp ổn định, tuy nhiên tối thiểu mỗi lần cấp phải được 300-400kg đỉa đã sao khô. Đợt trước, tôi có liên lạc với một số người trong miền Nam, họ hứa sẽ cung cấp số lượng lớn nhưng đến thời điểm này vẫn chưa làm được”.

Cũng theo chị Thuỷ, nếu gom hàng trong một địa bàn như Hải Phòng thì tốt hơn là mỗi địa phương một ít. Nếu giờ tôi làm đại lý, phía Trung Quốc sẽ cử người sang hướng dẫn quy trình xử lý làm sạch, sao khô để có chất lượng tốt nhất. Đến lúc đại lý thành lập thì những nguồn hàng từ nơi khác cũng sẽ phải sao khô như thế. Còn ở thời điểm này, mọi chuyện vẫn chưa đâu vào đâu...

(Còn nữa)

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem