Lý do chuối Việt Nam đánh bật chuối Philippines ra khỏi một hệ thống siêu thị lớn ở nước ngoài

Hồng Phúc Thứ hai, ngày 26/08/2024 17:45 PM (GMT+7)
Doanh số từ bán chuối tươi của Aeon khoảng 100 triệu USD và 75% trước đây đều được nhập khẩu từ Philippines. Tuy nhiên, hiện nay tình hình đã khác. "Ông lớn" bán lẻ Nhật Bản này đang chuộng chuối tươi Việt Nam.
Bình luận 0

Tại hội thảo "Thúc đẩy xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản và các quy chuẩn để tiếp cận hệ thống phân phối Aeon Việt Nam" do Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) tổ chức chiều 26/8, ông Shiotani Yuichiro - Tổng giám đốc Aeon Topvalue Việt Nam, cho biết chuối là mặt hàng Aeon đang thu mua tại Việt Nam và xuất khẩu thành công nhất hiện nay.

Theo ông Shiotani Yoichiro, Aeon có doanh thu bán chuối tươi thuộc tốp đầu Nhật Bản. Doanh số từ bán chuối tươi khoảng 100 triệu USD và 75% trước đây đều được nhập khẩu từ Philippines. Tuy nhiên, hiện nay tình hình đã khác.

Lý do chuối Việt Nam đánh bật chuối Philippines ra khỏi hệ thống siêu thị ở nước ngoài - Ảnh 1.

Chuối Việt Nam đánh bật chuối Philippines ra khỏi hệ thống siêu thị Aeon ở Hong Kong (Trung Quốc). Trong ảnh là chuối tươi trên kệ siêu thị Aeon tại Việt Nam. Ảnh: Nguyên Vỹ

Chuối tươi của Việt Nam không chỉ được thu mua xuất khẩu sang Nhật mà còn xuất sang hệ thống Aeon Hong Kong (Trung Quốc) và Trung Quốc. 

Trước đó, ông Shiotani Yuichiro từng cho biết 91 điểm bán ở Hong Kong (Trung Quốc) hiện nay đều 100% bán chuối tươi Việt Nam. Chuối Việt Nam đã thay thế chuối từ các nhà cung cấp Philippines, Singapore và Đài Loan (Trung Quốc).

"Năm ngoái chúng tôi bắt đầu nhập chuối tươi từ Việt Nam. Lý do là vì đối tác của chúng tôi áp dụng mô hình trồng chuối tích hợp cả nuôi tôm và chăn nuôi gia súc. Với mô hình này, các chất thải, phụ phẩm khác được tận dụng làm phân bón cho chuối. Đây là kinh tế tuần hoàn", Tổng giám đốc Aeon Topvalue Việt Nam nói thêm.

Ông Shiotani Yuichiro nói điều này để thấy rằng Aeon đang quan tâm đến nhiều yếu tố khác như môi trường, phát triển bền vững khi tìm nhà cung cấp trong giai đoạn hiện nay.

Lý do chuối Việt Nam đánh bật chuối Philippines ra khỏi hệ thống siêu thị ở nước ngoài - Ảnh 2.

Ông Shiotani Yuichiro cho biết Aeon đang quan tâm đến nhiều yếu tố khác như môi trường, phát triển bền vững khi tìm nhà cung cấp trong giai đoạn hiện nay. Ảnh: ITPC

Ngoài ra, ông cũng cho biết để tăng năng lực sản xuất, nhà cung cấp Việt Nam nên tăng cường chế biến sâu, gia tăng giá trị thay vì chỉ xuất khẩu ở dạng thô.

Chẳng hạn, hạt dẻ tươi nếu xuất thô thì chỉ được 13 tấn nhưng khi bóc vỏ, gia công thì sản lượng có thể lên đến 900 tấn/năm; tương tự, xoài đông lạnh có thể lên tới 450 tấn/năm so với mức khiêm tốn chỉ 2 tấn khi xuất khẩu tươi.

Ông Trần Phú Lữ - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM, cho biết thời gian qua, trung tâm đã phối hợp với nhiều chuỗi bán lẻ lớn trong và ngoài nước tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, hội thảo, tuần lễ triển lãm hàng Việt.

Đây là năm thứ tư liên tiếp Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM phối hợp cùng Aeon Việt Nam tổ chức hội thảo nhằm hỗ trợ doanh nghiệp đưa hàng hóa vào thị trường Nhật Bản cũng như cập nhật kịp thời cho doanh nghiệp những tiêu chuẩn, quy định mới của Aeon đối với các mặt hàng đưa vào chuỗi siêu thị.

Theo ông Lữ, cuối năm nay, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư TP.HCM sẽ tổ chức chương trình triển lãm sản phẩm doanh nghiệp Việt và hội nghị kết nối doanh nghiệp đưa hàng vào chuỗi siêu thị Aeon. 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem