Lý do Honda CR-V tăng giá 'sốc': Chưa được hưởng thuế 0%?

Thứ tư, ngày 10/01/2018 10:42 AM (GMT+7)
Nhiều khách hàng đang “ngậm đắng nuốt cay” bỏ ra thêm vài chục triệu cho tới vài trăm triệu đồng để nhận được Honda CR-V thế hệ mới và Suzuki Celerio sớm để chơi Tết. Lý do tăng giá xe ô tô theo hãng và đại lý là do chưa được hưởng thuế nhập khẩu 0%?
Bình luận 0

img

Honda CR-V thế hệ mới, Suzuki Celerio “tăng” giá vì chưa được hưởng thuế 0%?

Trước thời điểm bước sang cột mốc ngày 1/1/2018, người tiêu dùng trong nước từng đặt kỳ vọng sẽ mua được xe giá rẻ. Tuy nhiên, niềm hy vọng vụt tắt khi một số hãng bất ngờ thông báo tăng giá bán lên từ vài chục triệu cho tới hàng trăm triệu đồng, đơn cử như CR-V thế hệ mới của Honda Việt Nam và mẫu xe cỡ nhỏ giá rẻ Suzuki Celerio.

img

Honda CR-V thế hệ mới tăng giá gần 200 triệu đồng cho phiên bản cao cấp nhất.

Cái tên nhận được sự quan tâm đặc biệt nhất hiện nay chính là mẫu xe Honda CR-V thế hệ mới. Theo thông báo về mức giá bán lẻ đề xuất chính thức cho CR-V thế hệ thứ 5 hoàn toàn mới trên phiên bản L là 1,256 tỷ đồng và phiên bản E có giá 1,136 tỷ đồng. Trong khi Honda CR-V phiên bản G không được hãng nhắc đến.

Tuy nhiên, theo một số nguồn tin, giá bán của phiên bản G rơi ở mức 1,176 tỷ đồng, cao hơn tới 76 triệu đồng so với giá bán như công bố dưới 1,1 tỷ đồng.

Còn nhớ tại thời điểm chính thức ra mắt tới khách hàng vào tháng 11/2017, phía Honda Việt Nam không công bố giá bán chi tiết của từng phiên bản ngoài việc chỉ hé lộ giá xe dưới 1,1 tỉ đồng. Như vậy, đối chiếc với giá bán như công bố hiện tại thì mức giá bán của Honda CR-V thế hệ mới tăng thêm từ 36 đến 156 triệu đồng.

img

Suzuki Celerio tăng giá bán thêm 19 triệu đồng.

Còn đối với xe cỡ nhỏ giá rẻ Suzuki Celerio, hiện mẫu xe này cũng bất ngờ tăng giá bán thêm 19 triệu đồng lên 359 triệu đồng (phiên bản số tự động) so với mức giá bán công bố trước đó là 340 triệu đồng.

Theo lý giải từ phía Honda Việt Nam và Suzuki Việt Nam, do liên quan đến Nghị định 116 quy định về điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ôtô, trong đó đặt ra một số điều kiện mới buộc các doanh nghiệp phải đáp ứng, tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại Chính phủ vẫn chưa ban hành thông tư hướng dẫn thực hiện.

Vì vậy, HVN và Suzuki Việt Nam vẫn chưa thể nhập khẩu xe CR-V mới, Celerio về với mức thuế nhập khẩu 0% để có mức giá bán lẻ đề xuất như mong đợi. Số lượng xe nhập về đợt này vẫn chịu mức thuế suất nhập khẩu dành cho xe nguyên chiếc là 30%.

Chấp nhận mất hàng trăm triệu đồng để có xe chơi Tết?

Cố gắng chờ đợi sang năm 2018 để mua được xe giá rẻ, anh Hùng Lâm (Cầu Giấy, Hà Nội), một khách hàng đặt xe Celerio tại khu vực Hà Nội buồn rầu nói: “Ngay tại thời điểm phía đại lý nhận đơn đặt hàng và công bố giá bán là 340 triệu đồng, tôi cùng một số người bạn liền ra ngay đại lý ở khu vực Cầu Giấy để đặt xe (đặt cọc 10 triệu đồng)”.

“Sau đó một tuần, tôi nhận được thông báo từ phía đại lý là xe đã về nước và giá bán bị điều chỉnh tăng thêm gần 20 triệu đồng. Khá bất ngờ khi phải mua với một giá bán cao hơn ban đầu, lúc này nhân viên sale giải thích rằng do lô hàng vẫn bị áp thuế 30% nên giá bán được tính theo một giá khác và nếu muốn mua được xe giá rẻ như công bố ban đầu anh có thể chờ lô hàng sau, còn muốn nhận xe sớm thì phải chịu thêm một khoản tiền phát sinh như trên”, anh Lâm cho biết.

Không chỉ riêng anh Lâm, anh Cường Trương (Nam Từ Liêm, Hà Nội) mặc dù khác bất ngờ với việc tăng giá Celerio nhưng anh cũng đành chấp nhận bỏ thêm gần 20 triệu đồng để lấy xe phục vụ đi lại ngày Tết.

Theo như chia sẻ của một nhân viên bán hàng khác của Suzuki Việt Nam, hiện 20 chiếc Celerio nằm trong lô hàng đầu tiên về nước đã có chủ, hầu hết khách hàng đều chấp nhận mức giá 359 triệu đồng.

img

Mức tăng không có quá cao của Celerio được khách hàng "tạm" chấp nhận được.

Trong khi hầu hết các khách hàng mua Celerio “tạm”chấp nhận mức tăng giá gần 20 triệu đồng của Celerio thì có không ít khách hàng đặt mua Honda CR-V lại “khóc dở mếu dở” khi muốn có xe sớm phải bỏ ra tới hàng trăm triệu đồng.

Anh T.H.N. (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết: "Ngay sau khi hãng bắt đầu nhận đơn đặt hàng từ thời điểm ngày 13/11 tại các đại lý, tôi có đặt cho mình chiếc CR-V thế hệ mới bản cao cấp nhất CR-V L với giá bán theo giao kèo là dưới 1,1 tỷ đồng, đồng thời hãng dự kiến sẽ được giao xe ngay trong tháng 1/2018.

Tuy nhiên, cách đây ít ngày một nhân viên bán hàng của Honda (khu vực Hà Nội) đã gọi điện và thông báo rằng, có một lượng hạn chế xe Honda CR-V được nhập về nhưng nếu muốn lấy xe ngay giá thì giá bán của xe là 1,256 tỷ đồng thay vì mức giá dưới 1,1 tỷ đồng theo hợp đồng.

img

Mua Honda CR-V khách hàng mất trắng hàng trăm triệu đồng.

“Như vậy nếu lấy xe sớm chơi Tết, tôi bị mất trắng 156 triệu đồng, còn nếu nhận xe vào đợt sau thì phải chờ sang tới tháng Hai, tháng Ba mới có hàng vậy lấy xe đâu để đi lại dịp Tết”, anh N. băn khoăn nói.

Không chỉ riêng trường hợp của anh N., rất nhiều khách hàng khác từng đặt cọc mua mẫu xe này cũng đành “ngậm đắng nuốt cay” bỏ “hầu bao” thêm hàng trăm triệu đồng để mong nhận được xe sớm phục vụ chơi Tết. Như vậy, nếu khách hàng quyết định tậu xe ngay thời điểm này, người tiêu dùng có thể bị “mất trắng” tới hàng trăm triệu đồng. 

Minh Quang (Vietnamfinance)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem