Ngày 25/1, tại cuộc họp với Cục Hàng không, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam và các hãng hàng không về phương án phục vụ Tết Nguyên Đán, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã truy hỏi về tình trạng khách trễ chuyến, chuyến bay chậm. Đặc biệt là tình trạng hành khách nằm la liệt tại nhà ga, tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Giải đáp những vấn đề nêu trên, Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn thừa nhận có tình trạng ùn ứ tại sân bay Tân Sơn Nhất.
Lý giải cho tình trạng ùn tắc này, ông Sơn cho biết, tình trạng sân bay Tân Sơn Nhất ùn ứ chỉ xảy ra trong khung giờ cao điểm và có nguyên nhân khách quan do thời tiết.
Cụ thể, trong ngày 23/1, khung giờ cao nhất đạt 19 chuyến/giờ (từ 11h00-11h59) đạt 79% so với năng lực khai thác. Tuy nhiên, do thời tiết sương mù tại Nội Bài từ 4h20 đến 09h30 không tiếp thu được chuyến bay hạ cánh, 25 chuyến bay từ Tân Sơn Nhất đã phải chậm giờ.
Theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, Tết Nguyên Đán 2020, trung bình mỗi ngày có tới 110 nghìn khách qua sân bay Tân Sơn Nhất. Con số này năm 2021 là 90 nghìn người. Những ngày vừa qua, trung bình mới có 70 nghìn khách qua sân bay này.
Trong giai đoạn Tết Nguyên Đán 2022, lưu lượng hành khách qua sân bay sẽ tiếp tục tăng. Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam vẫn đang kiểm soát chặt chẽ hàng ngày, hàng giờ. Khung giờ nào quá đông sẽ quyết định điều chuyển.
Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, giai đoạn từ ngày 17 - 22/01/2022 (từ ngày 15 đến ngày 20 tháng chạp), tổng số chuyến bay nội địa đạt 6.400 chuyến, giảm 14,8% và xấp xỉ 800.000 khách, giảm 13,2% so với cùng kỳ Tết năm trước.
Theo kế hoạch, giai đoạn từ 23/1-16/2/2022, tổng ghế cung ứng 2,85 triệu ghế và 13.400 chuyến bay, so với Tết năm trước bằng 107% về số ghế và 109% về chuyến bay.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đã tổ chức họp Hội đồng slot (lượt cất, hạ cánh) và quyết định tăng tham số điều phối và chuyến bay. Theo đó, tổng tải cung ứng tăng xấp xỉ 13%, đạt 3,2 triệu ghế và 15.300 chuyến bay. Như vậy, với lượng tải cung ứng như trên, nhu cầu vận tải hành khách dịp Tết Nguyên Đán cơ bản được đáp ứng.
Đối với hiện tượng hành khách chờ đợi đông tại khu vực nhà ga đi Tân Sơn Nhất do các nguyên nhân hành khách chưa tiếp cận thông tin về việc bỏ yêu cầu test nhanh gây tâm lý đến sân bay rất sớm trước chuyến bay vì lo ngại trễ chuyến bay do làm thủ tục y tế. Cục Hàng không Việt Nam khuyến cáo hành khách không nên đến sân bay quá sớm mà chỉ cần đến sân bay phù hợp với giờ bay ghi trên vé để tránh hiện tượng chờ đợi đông, ùn tắc tại khu vực nhà ga.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.