Mang cam, bưởi đặc sản về đất mỏ

Thứ sáu, ngày 01/04/2011 19:38 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Lời Tòa soạn: Theo yêu cầu của nhiều bạn đọc, từ số báo này, chuyên mục “Nông dân giỏi” sẽ ra hàng ngày, giới thiệu những mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả của nông dân trên mọi miền đất nước, để các nhà nông chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm thoát nghèo, làm giàu bền vững.
Bình luận 0

Người đầu tiên sưu tầm các giống cam, quýt, bưởi đặc sản về trồng ở thị xã Cẩm Phả (Quảng Ninh) là ông Nguyễn Văn Hoàng -Chủ tịch Hội ND phường Mông Dương. Với khu vườn chỉ rộng 500m2 mỗi năm gia đình ông Hoàng có thu nhập hơn 50 triệu đồng.

img

Ông Nguyễn Văn Hoàng (giữa) giới thiệu với khách tham quan giống bưởi dây.

Ông Hoàng sưu tầm các giống cam, quýt, bưởi từ năm 1990. Ban đầu chỉ là một sở thích, rồi ông biến sở thích này đã trở thành nguồn thu nhập chính của gia đình. Hiện, khu vườn của ông Hoàng có các giống cam Vinh, Bố Hạ, cam đường Canh, quýt ngọt; bưởi Diễn, bưởi Đoan Hùng.

Bài viết cho chuyên mục này gửi về: Báo Nông Thôn Ngày Nay, 13 Thụy Khuê, Ba Đình, Hà Nội, hoặc e-mail: “thanhhienhn04@gmail.com”

Tất cả những giống, cam, bưởi, quýt này đều được ông sưu tầm trong những lần đưa hội viên, ND phường đi tham quan, học tập mô hình.

Trong một lần đi Tây Nguyên, ông đã sưu tầm được giống bưởi dây của đồng bào dân tộc. Bưởi dây bò theo giàn, quả to, mã đẹp, sai quả, mưa bão quả không bị rụng. "Học mót" các kỹ sư của một trường đại học, hai năm nay, ông đã áp dụng thành công việc ghép các giống cây có múi trên cùng 1 gốc. Với thành công này, vào dịp cuối năm, ông đưa ra thị trường sản phẩm cây trưng Tết với nhiều loại quả trên cùng 1 gốc.

Từ mô hình của gia đình ông Hoàng, đến nay nhiều hộ ở phường Mông Dương giàu lên nhờ trồng cam, quýt, bưởi, như gia đình anh Nguyễn Huy Xuyên mỗi năm thu 80-100 triệu đồng.

Với trải nghiệm của mình, Ông Hoàng sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm trồng cam, bưởi... cho những ai có nhu cầu. Điện thoại của ông Nguyễn Văn Hoàng: 0984.256.330.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem