Mất cân bằng

Thứ hai, ngày 05/11/2012 18:16 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo thông tin mới đây, nước ta thuộc top những nước có tỷ lệ mất cân bằng giới tính khi sinh cao nhất thế giới.
Bình luận 0

Chênh lệch này đang ở mức 112,3 bé trai/100 bé gái, nhưng nếu không ngăn chặn kịp thời hiện tượng này, chênh lệch sẽ lên đến 125/100. Rồi sẽ có trên 4,3 triệu đàn ông không lấy được vợ đấy bác ạ.

- Lâu nay chúng ta vẫn kêu gọi "dù gái hay trai, chỉ hai là đủ", nhưng tâm lý "trọng nam khinh nữ" vẫn còn nặng quá. Thêm nữa, việc lựa chọn giới tính khi sinh lại đẩy việc mất cân bằng càng tệ hơn. Vả lại trong hoàn cảnh "trai thừa gái thiếu" mà nhiều chị em lại chọn lấy chồng ngoại thì nguy cơ trai Việt Nam ế vợ đã thấy rõ mồn một rồi.

- Chẳng lẽ chúng ta chịu bó tay nhìn trai ta ế vợ? Chẳng lẽ trai ta phải ra nước ngoài kiếm vợ như trai Đài Loan, Hàn Quốc hay sao?

- Chắc nhà nước phải có quyết sách thế nào, chứ hiện tượng này tiềm ẩn nhiều hệ lụy khó lường. Quan trọng nhất là đẩy mạnh vận động tuyên truyền để thay đổi nhận thức, thái độ và hành vi của người dân, vì đây là cái gốc của mọi chuyện… sinh đẻ.

- Nhưng nghe nói năm 2013, nguồn kinh phí 123 tỷ đồng hỗ trợ truyền thông cho công tác dân số bị cắt hết. Không tiền lấy gì làm? Uống nước lã đi nói suông sao được?

- Vậy mới khổ!

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem