Mất Tết vì cướp biển Somalia

Thứ hai, ngày 24/01/2011 08:52 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong bản fax gửi về Công ty Vận tải biển Hoàng Sơn, thuyền trưởng Đinh Tất Thắng cho biết, hiện bọn cướp biển đã đưa 24 thuyền viên Việt Nam về một vùng biển của Somalia để cầm giữ.
Bình luận 0

Các thuyền viên vẫn an toàn

Chiều 23-1, qua trao đổi với NTNN chị Trịnh Thị Mai Hương (SN 1982, trú tại Phú Hải, phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, Hải Phòng) là vợ của anh Nguyễn Quyết Thắng - Thuyền phó 1, chúng tôi được biết: Khoảng 5 giờ 30 sáng 22-1, Thuyền trưởng Đinh Tất Thắng có gửi Fax (chữ viết tay) về cho Công ty Hoàng Sơn.

Anh Thắng cho biết, hiện tàu Hoàng Sơn Sun bị bọn cướp biển đưa về một vùng biển của Somalia nhằm cầm giữ, còn các thuỷ thủ trên tàu thì tập kết ở 1 khu vực khác. Tính mạng của toàn bộ các thuyền viên trên tàu vẫn được bảo đảm.

 img
Người thân trong gia đình anh Nguyễn Văn Huệ đang vô cùng lo lắng trước sự việc tàu Hoàng Sơn Sun bị hải tặc bắt giữ.

Chiều 23-1, trao đổi với phóng viên NTNN qua điện thoại - Giám đốc Chi nhánh Công ty Vận tải biển Hoàng Sơn tại Hải Phòng cho biết, hiện công ty đang tìm mọi biện pháp phối hợp với các cơ quan chức năng để tìm cách giải cứu thuyền viên và giải cứu tàu Hoàng Sơn Sun. Tuy chưa có thông tin về số tiền chuộc nhưng theo ông Sơn thì chắc chắn bọn cướp sẽ đưa ra con số rất lớn, có thể lên tới hàng triệu đô la.

Như vậy, Công ty Hoàng Sơn sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc lo tiền để chuộc đoàn thủy thủ cùng tàu Hoàng Sơn. “Hy vọng lớn nhất của Công ty hiện nay được đặt vào Hãng bảo hiểm Bảo Long - nơi công ty mua bảo hiểm thân tàu”- ông Sơn nói.

Được biết, vào 9 giờ sáng hôm nay, 24-1, Công ty Vận tải biển Hoàng Sơn sẽ tổ chức gặp mặt thân nhân các thuyền viên trên tàu Hoàng Sơn Sun tại trụ sở Chi nhánh Công ty tại Hải Phòng để chia sẻ thông tin, động viên và lắng nghe nguyện vọng của họ. Hơn lúc nào hết, thân nhân các gia đình thuyền viên đang mong nhận được sự quan tâm của lãnh đạo công ty và các cơ quan chức năng để giúp người thân của họ sớm được trở về đoàn tụ với gia đình.

Tết này bố có về không?

Theo lời kể của chị Trịnh Thị Mai Hương, vợ của Thuyền phó Nguyễn Quyết Thắng, anh Thắng có thâm niên đi tàu khoảng 7 năm nay. Trước anh đi tàu cho các đơn vị khác nhưng vì lương thất thường nên anh chuyển sang Hoàng Sơn Sun. Anh đi chuyến này là chuyến đầu tiên, bắt đầu từ cuối tháng 12 - 2009. Tối ngày 16-1 vừa qua, anh Thắng còn vui mừng gọi điện thoại về báo 25 hoặc 28 Tết, sau khi trả hàng xong là anh về, thế mà...

Theo ông Nguyễn Ngọc Soát, bố đẻ thuyền viên Nguyễn Văn Huệ, thông tin anh Huệ cùng các thuyền viên bị hải tặc bắt giữ không phải do phía Công ty Hoàng Sơn báo về cho gia đình, mà do một người bạn cùng nghề với con trai ông điện thoại về vào ngày 18-1.

Sáng 23-1, phóng viên NTNN đã tìm về nhà thuyền viên Nguyễn Văn Huệ (ở thôn Đông, xã Quảng Vinh, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa), thăm hỏi, động viên gia đình. Gạt vội những giọt nước mắt lăn trên gò má, bà Dư Thị Thoan - mẹ anh Huệ nói: "Năm nay, cứ tưởng gia đình được sum vầy đón Tết, ai ngờ bỗng dưng tai họa ập lên đầu cả nhà tôi".

Chị Phan Thị Toàn (vợ anh Huệ) nói: “Trước đây hơn chục ngày, anh ấy còn gọi về bảo em cố gắng cùng vào với bố, mẹ gọi thợ đến quét sơn căn nhà để đón Tết. Hai cháu nhỏ suốt ngày hỏi bố Huệ bao giờ về. Cứ mỗi lần các cháu hỏi, em không cầm được nước mắt. Em lo quá chừng các anh ạ, không biết tính mạng chồng em ra sao nữa”.

Ông Nguyễn Ngọc Soát - bố đẻ anh Nguyễn Văn Huệ cho biết, anh Huệ đi làm cho Công ty Hoàng Sơn từ tháng 12-2009. Tết năm ngoái (Canh Dần), anh Huệ đã không đón xuân ở nhà cùng với gia đình và vợ con.

"Hôm nghe cháu gọi điện về báo tàu đang rời bến để về, cả nhà ai cũng mừng. Tôi cũng là người đi tàu viễn dương, nên tôi biết hành trình từ đó (gần Oman, ngoài khơi Ấn Độ Dương) về ta, cũng chừng hơn hai chục ngày thôi. Ai ngờ hải tặc lại cướp tàu. Điều mong mỏi lớn nhất của gia đình chúng tôi bây giờ là công ty và các cơ quan hữu quan cố gắng cứu được tính mạng của các thuyền viên" - ông Soát nói.

Khi chúng tôi đang nói chuyện với ông Soát, con gái anh Huệ là cháu Nguyễn Thanh Huyền (5 tuổi) hỏi: "Bác ơi, Tết bố cháu có về không?". Lúc ấy, tất cả mọi người đều không cầm được nước mắt...

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem