Cư dân chung cư Việt Đức Complex lo sợ bị cắt điện sinh hoạt
Mâu thuẫn bàn giao căn hộ, cư dân lo sợ chủ đầu tư cắt điện sinh hoạt
Trần Kháng
Thứ hai, ngày 28/12/2020 15:14 PM (GMT+7)
Lo sợ bị chủ đầu tư cắt điện sinh hoạt, nhiều cư dân sống tại chung cư Việt Đức Complex (Thanh Xuân, Hà Nội) đã tập trung căng băng rôn phản đối ngay trước UBND quận.
Phản ánh tới Dân Việt, đại diện cư dân đang sống tại tòa nhà chung cư Việt Đức Complex cho biết, tháng 12/2020, Công ty CP Đầu tư Sông Đà Việt Đức - đại diện liên danh chủ đầu tư đã phát hành Thông báo về việc ký kết hợp đồng mua bán điện tại tòa nhà này và lập kèm theo danh sách các căn hộ đủ điều kiện ký kết hợp đồng mua bán điện. Thế nhưng, theo danh sách trên, có nhiều căn hộ không đủ điều kiện ký kết hợp đồng mua bán điện.
Đáng chú ý, theo thông báo trên, các căn hộ không đủ điều kiện và không ký hợp đồng mua bán điện sẽ bị công ty ngừng cung cấp điện sau ngày 31/12/2020. Điều này đã khiến nhiều cư dân bức xúc và lo lắng.
Một trong những điều kiện để ký hợp đồng điện với chủ đầu tư là cư dân có "biên bản bàn giao căn hộ". Trong khi đó, mâu thuẫn giữa chủ đầu tư và cư dân về việc bàn giao căn hộ chưa được giải quyết triệt để, dẫn tới việc nhiều căn hộ vẫn chưa nộp tiền mua căn hộ hai đợt cuối và chưa thể tiến hành ký "biên bản bản giao căn hộ.
"Chủ đầu tư yêu cầu khách hàng ký các biên bản không đúng theo hợp đồng mua bán, không có bàn giao, đo đạc thực tế. Vì vậy, kể cả các căn hộ đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chúng tôi cũng không thể ký vào biên bản bàn giao vì nhận thấy quyền lợi của mình theo hợp đồng mua bán không được đảm bảo", anh T.M.H - cư dân chung cư Việt Đức Complex bức xúc.
Ngoài ra, theo ý kiến nhiều cư dân cho rằng, chủ đầu tư đang lợi dụng mình vừa là Bên bán nhà, vừa là Bên bán điện đã dùng quyền của Bên bán điện một cách tùy tiện và trái luật để gây sức ép trong giải quyết tranh chấp vấn đề tiền mua nhà với người dân.
"Vấn đề điện, nước là những vấn đề tối thiểu, cơ bản trong nhu cầu sống của người dân, chỉ cần mất điện, nước một ngày cũng sẽ gây ra những khó khăn, khốn đốn, xáo trộn trong cuộc sống sinh hoạt của người dân", anh V.M.C - cư dân chung cư Việt Đức Complex nói.
Ngày 28/12, trao đổi với PV Dân Việt liên quan tới phản ánh cư dân, ông Lê Xuân Thắng – Giám đốc Ban quản lý dự án Việt Đức Complex cho biết, Công ty CP Đầu tư Sông Đà Việt Đức – đại diện liên danh chủ đầu tư đã được cấp phép hoạt động kinh doanh điện lực tại tòa chung cư này. Theo yêu cầu, cư dân (khách hàng) phải chuẩn bị hồ sơ gồm: Hợp đồng mua bán căn hộ, sổ hộ khẩu (tạm trú), biên bản bàn giao nhà… thì mới đủ điều kiện ký Hợp đồng mua bán điện.
"Theo quy định, đơn vị kinh doanh điện yêu cầu khách hàng phải làm hồ sơ. Vì hồ sơ sẽ là căn cứ để áp tỷ lệ giá điện: sinh hoạt, công cộng… Đơn vị kinh doanh điện không thể gánh lỗ", ông Thắng nêu.
Lý giải về mẫu thuẫn trong việc bàn giao căn hộ, ông Thắng cho biết, tháng 7/2020, Cục Giám định nhà nước (Bộ Xây dựng) mới chấp thuận nghiệm thu công trình chung cư Sông Đà Việt Đức Complex đưa vào sử dụng. Thông tin này đã được chủ đầu tư công khai niêm yết tại các sảnh, bản tin của tòa nhà…
Phủ nhận việc cư dân cho rằng chủ đầu tư gây khó dễ trong việc bàn giao căn hộ, ông Thắng cho biết, sau khi có văn bản chấp thuận nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng trên, chủ đầu tư mới gửi thông báo "Đề nghị thanh toán lần cuối căn hộ dự án Việt Đức Complex" tới cư dân. Trong đó, có 2 nội dung chính: Thông báo số tiền cư dân phải nộp đến 95%, 2% kinh phí bảo trì, VAT đợt cuối; Sau khi hoàn thành nghĩa vụ tài chính, kính đề nghị chủ căn hộ đến văn phòng ban quản lý dự án để ký biên bản bàn giao căn hộ và nhận bản vẽ hoàn công điện nước căn hộ.
Liên quan tới việc cư dân cho rằng, chủ đầu tư không ra "Thông báo về việc bàn giao căn hộ" theo mẫu đã quy định trong hợp đồng mua bán, vị Giám đốc BQL Dự án thừa nhận, công ty không làm theo đúng mẫu. "Tuy nhiên, chẳng có quy định nào buộc chúng tôi phải thực hiện đúng mẫu cả, mà cái thông báo đề nghị thanh toán tiền trên của chủ đầu tư trên đã bao hàm đầy đủ các thông tin truyền tải tới cư dân. Cho nên, chủ đầu tư không thu hồi cái đó và để phát hành theo đúng mẫu", ông Thắng nêu.
Cũng theo ông Thắng, đến nay vẫn còn khoảng 100/500 căn hộ tại dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính đợt cuối. Chủ đầu tư luôn tạo điều kiện cho cư dân và chưa phạt bất kỳ tiền lãi chậm nộp tiền nào cư dân.
Trước ý kiến cư dân cho rằng việc chủ đầu tư không đưa ra đúng mẫu Thông báo sẽ mất đi căn cứ chính xác xác định tiền chủ đầu tư phải trả, đại diện chủ đầu tư cho rằng, thông tin về công trình đủ điều kiện đưa vào sử dụng đã được niêm yết công khai.
"Đối với căn hộ được bàn giao thô, quy định chủ đầu tư chỉ cần hoàn thiện mặt ngoài. Có một vài trường hợp, cư dân mua căn căn hộ bàn giao hoàn thiện cơ bản, tôi thừa nhận cái đó có chậm. Và việc chậm này được giải quyết thông quan tòa án, chúng tôi tuân thủ theo quyết định của tòa án", ông Thắng nói.
Liên quan tới các phản ánh bức xúc của cư dân chung cư Việt Đức Complex, chiều ngày 26/12, Ban tiếp công dân quận Thanh Xuân đã tiếp thu ý kiến cư dân và báo cáo UBND quận để làm việc với chủ đầu tư và các đơn vị liên quan về việc cắt điện sinh hoạt. Về nội dung chủ đầu tư bàn giao căn hộ chậm, Ban tiếp công dân quận Thanh Xuân hướng dẫn cư dân khiếu kiện ra Tòa án theo quy định pháp luật.
Ngày 28/12, Phòng Quản lý đô thị quận Thanh Xuân đã gửi giấy mời tới chủ đầu tư, đại diện cư dân tham gia buổi làm việc giải quyết kiến nghị cư dân chung cư Việt Đức Complex vào sáng ngày 29/12.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.