MAUR báo cáo về sự cố thi công cầu bộ hành gây ùn ứ trên cầu Rạch Chiếc ở TP.HCM

Vũ Quyền Thứ bảy, ngày 27/01/2024 11:04 AM (GMT+7)
Ban quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ đầu tư dự án metro số 1) đã có báo cáo giải thích nguyên nhân cụ thể dẫn đến việc chậm hoàn trả mặt bằng khi lắp đặt dầm cầu bộ hành ga Rạch Chiếc.
Bình luận 0

Liên quan sự việc không tuân thủ giấy phép khiến giao thông ùn ứ tại cầu Rạch Chiếc diễn ra sáng 22/1, mới đây MAUR đã có báo cáo khẩn gửi UBND TP.HCM.

MAUR cho biết, theo giấy phép thi công của Sở GTVT TP.HCM, tối ngày 21/1 và rạng sáng ngày 22/1, nhà thầu sẽ tiến hành thi công lắp đặt 2 nhịp dầm ST-RC2 và RC2-RC3 của nhánh phải cầu vượt bộ hành tại ga Rạch Chiếc.

Thời gian thi công từ 22h ngày 21/1 đến 5h ngày 22/1, diện tích chiếm dụng mặt đường Võ Nguyên Giáp dài 120m, rộng 18m. Đơn vị thi công cũng đã có phương án đảm bảo giao thông cụ thể trong quá trình lắp đặt dầm.

MAUR báo cáo về sự cố thi công cầu bộ hành gây ùn ứ trên cầu Rạch Chiếc ở TP.HCM- Ảnh 1.

Giao thông ùn ứ nghiêm trọng tại khu vực cầu Rạch Chiếc sáng ngày 22/1. Ảnh: Đ.T

Tuy nhiên, trong quá trình thi công, khoảng 23h30 ngày 22/1, xe cẩu phục vụ gặp sự cố bị vỡ ống thủy lực, không thể tiếp tục triển khai lắp đặt xe cẩu 550 tấn vào vị trí thi công. Nhà thầu lập tức huy động xe cẩu phục vụ khác đến để khắc phục. Một tiếng sau đó, xe cẩu khác tới công trường, công tác lắp đặt mới được tiếp tục. Điều này dẫn đến 6h sáng ngày 22/1, công tác lắp đặt cố định các nhịp dầm cầu bộ hành mới được hoàn thành.

Đến 7h ngày 22/1, nhà thầu bắt đầu tháo di dời cầu lắp đặt dầm... hoàn trả mặt bằng thi công. Do đó mới dẫn đến tình trạng giao thông bị ùn tắc trên đường Võ Nguyên Giáp.

Theo MAUR, sau khi nghe báo cáo của nhà thầu và các bên liên quan, đơn vị đã phê bình nghiêm khắc các nhà thầu thi công, đồng thời đề nghị Liên danh SCC (gói thầu số 2) chấn chỉnh đơn vị thi công lắp đặt kết cấu dầm ngang phải tuân thủ thời hạn hoàn trả mặt bằng theo đúng giấy phép thi công. Trường hợp nhà thầu phụ tiếp tục vi phạm nội dung cấp phép, chủ đầu tư sẽ đề nghị Liên danh SCC chấm dứt hợp đồng đối với nhà thầu phụ thi công.

MAUR báo cáo về sự cố thi công cầu bộ hành gây ùn ứ trên cầu Rạch Chiếc ở TP.HCM- Ảnh 2.

Cầu bộ hành nối ga Rạch Chiếc của tuyến Metro số 1. Ảnh: Vũ Quyền

Các bên sau đó đã thống nhất, triển khai một số giải pháp bổ sung nhằm tránh tái diễn sự việc tương tự. Cụ thể, kiểm soát chặt chẽ việc chuẩn bị để thi công; lắp đặt kết cấu dầm ngang và công tác chuẩn bị thu hồi thiết bị, máy móc phải hoàn thành và triển khai chậm nhất là 30 phút trước thời hạn hoàn trả mặt bằng theo giấy phép; tăng cường lực lượng để phối hợp với CSGT khu vực triển khai phân luồng, hướng dẫn phương tiện.

Ngoài ra, cần có phương án dự phòng các phương án xảy ra, tránh trường hợp bị động khi gặp sự cố bất ngờ. Đặc biệt, tại các khu vực thi công đòi hỏi có sự phân luồng, bố trí giao thông phức tạp như thi công trên phạm vi lưu thông đường Võ Nguyên Giáp, chỉ tiến hành thi công với khối lượng 1 nhịp dầm/đêm, nhằm đảm bảo thời gian thu hồi, hoàn trả mặt bằng.

Trước đó, như Dân Việt đã đưa tin, sáng ngày 22/1, trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp, TP.Thủ Đức đã xảy ra tình trạng ùn ứ kéo dài từ khu vực cầu Rạch Chiếc đến trạm thu phí trên đường Võ Nguyên Giáp (hướng lưu thông từ TP.Thủ Đức về cầu Sài Gòn).

Sở GTVT TP.HCM đã đề nghị MAUR nghiêm túc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong quá trình thi công lao dầm cầu bộ hành các nhà ga thuộc dự án. Đồng thời, rà soát, kiểm tra, xác định nguyên nhân và kiểm điểm trách nhiệm của các đơn vị liên quan trong việc không tuân thủ phương án tổ chức giao thông phục vụ thi công đã được Sở GTVT thông qua.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem