Máy bay giao hàng không người lái của Google khốn khổ vì... quạ đen

Chủ nhật, ngày 17/10/2021 08:15 AM (GMT+7)
Một cuộc chiến giành quyền thống trị trên không đang nổi lên, khi mùa quạ làm tổ trùng với sự gia tăng nhu cầu giao hàng bằng máy bay không người lái (drone) trong thời gian khu vực Canberra giãn cách xã hội vì đại dịch.
Bình luận 0

Cụ thể, một dịch vụ giao hàng tận nhà bằng máy bay không người lái tên là Wing hoạt động ở Canberra, Australia đã buộc phải tạm thời đóng cửa, sau khi các thiết bị của họ liên tục bị quạ tấn công. Wing, được điều hành bởi công ty Alphabet của Google chịu trách nhiệm cung cấp mọi thứ bằng drone từ cà phê, thuốc và đồ dùng văn phòng cho người dân ở Canberra kể từ năm 2019 ở các khu vực ngoại thành và nội thành trong vòng không quá 15 phút. Đội bay của Wing bao gồm vài chục máy bay không người lái được cất giữ trong một nhà chứa máy bay gần Camberra, thủ đô của Australia.

Một dịch vụ giao hàng tên Wing, được điều hành bởi công ty Alphabet của Google hoạt động tại ở Australia ra rơi vào một tình cảnh dở khóc dở cười tới mức phải đóng cửa. Và kẻ làm nên chuyện không ai khác chính là bầy quạ. Ảnh: @AFP.

Một dịch vụ giao hàng tên Wing được điều hành bởi công ty Alphabet của Google hoạt động tại ở Australia rơi vào một tình cảnh dở khóc dở cười tới mức phải đóng cửa. Và kẻ làm nên chuyện không ai khác chính là bầy quạ. Ảnh: @AFP.

Nhưng trớ trêu thay, giờ đây chính dịch vụ này thông báo sẽ phải tạm dừng các dịch vụ của mình do gặp nhiều trường hợp drone bị tấn công bởi những con quạ. Bởi thực tế, bây giờ có vẻ như những con quạ đã bắt đầu làm tổ trong khu vực này. Chúng rất thông minh và có hành vi dè chừng, khó chịu với các drone vận chuyển. Vụ tấn công này khiến các khối hàng bị mất giữa vùng trời mà thiết bị đang di chuyển và mang theo. 

Thậm chí, một số drone bị va đập thiệt hại nặng nề. Ngặt nổi, sự cố này xảy ra vào thời điểm mà nhu cầu giao hàng bằng máy bay không người lái đang tăng cao, do các biện pháp cách ly xã hội để hạn chế dịch bệnh trong khu vực.

Ben Roberts, một cư dân địa phương đã theo dõi được cảnh con quạ sà vào drone đang vận chuyển đơn hàng cà phê của anh ấy và chia sẻ trên mạng internet: "Bầy quạ nghĩ drone là 'kẻ hủy diệt' giữa mùa làm tổ của chúng", Ben chia sẻ. Ngoài quạ, một số loài khác như diều hâu và đại bàng đuôi nêm cũng được biết là thường tấn công các thiết bị của Wing.

"Chúng tôi đã xác định được một số loài chim trong khu vực có biểu hiện bảo vệ lãnh thổ và chủ động sà vào các vật thể đang di chuyển của chúng tôi", đại diện của dịch vụ Wing cho biết. Công ty cũng cho biết rằng, các vụ xung đột với chim là rất hiếm, tính trên tổng số hàng nghìn chuyến giao hàng bằng máy bay không người lái.

Công ty buộc phải ngừng dịch vụ giao hàng tận nhà qua drone vì quạ. Ảnh: @AFP.

Công ty buộc phải ngừng dịch vụ giao hàng tận nhà qua drone vì quạ. Ảnh: @AFP.

"Dịch vụ sẽ tạm thời bị tạm dừng đối với một số ít khách hàng của chúng tôi ở vùng ngoại ô phía bắc của Harrison trong thời gian này", Wing chia sẻ với đài ABC News Australia.

"Mặc dù điều này xảy ra phổ biến trong mùa làm tổ, nhưng chúng tôi cam kết là người quản lý vả bảo vệ môi trường mạnh mẽ và muốn các chuyên gia về loài chim khảo sát thêm điều này để đảm bảo chúng tôi tiếp tục hoạt động tại các địa điểm kinh doanh của chúng tôi, mà cũng không làm ảnh hưởng đến bầy quạ khu vực".

Nhà nghiên cứu động vật học Neil Hermes nói rằng, mặc dù loài quạ rất có tinh thần bảo vệ lãnh thổ nhưng chúng chưa bao giờ tấn công máy bay không người lái. Chúng sẽ vồ chó và những thứ hoạt động xung quanh tổ của chúng, nhưng việc tấn công máy bay không người lái là điều khá mới mẻ", Hermes nói.

"Con quạ đã thắng, ít nhất là trên thực tế, việc giao hàng sẽ không diễn ra trong thời gian ngắn và nó đã chứng tỏ khả năng làm chủ không gian của nó". Ông Hermes đã khuyên Wing nên tạm dừng giao hàng ở một số khu vực nhất định và nói rằng hãy chờ thêm một thời gian nữa.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu chim học sẽ phải nghiên cứu hành vi của các loài quạ địa phương này. Cho đến khi một giải pháp được nghĩ ra, chương trình giao hàng sẽ tạm dừng hoạt động để hạn chế các rủi ro, tổn thất có thể xảy ra.

Máy bay không người lái của Wing hạ các gói hàng của họ xuống đất bằng dây buộc. Ảnh: @Wing.

Máy bay không người lái của Wing hạ các gói hàng xuống đất bằng dây buộc. Ảnh: @Wing.

Wing hiện đang hoạt động tại ba quốc gia: Úc, Mỹ và Phần Lan. Thành công lớn nhất của họ là ở Logan, Úc: một vùng ngoại ô của Brisbane, nơi chiếm hơn 50.000 trong tổng số các chuyến giao hàng mà công ty đã thực hiện. Logan là nơi sinh sống của khoảng 300.000 cư dân và dịch vụ của Wing có thể tiếp cận với hơn một phần ba dân số vùng này. 

Người dùng có thể tải xuống ứng dụng Wing và đặt một số lượng nhỏ hàng hóa bao gồm cà phê, hàng tạp hóa, sushi, bánh ngọt, thức ăn cho thú cưng và quần áo thể thao. Việc giao hàng thường được thực hiện trong vòng chưa đầy 10-15 phút và kỷ lục của Wing về một lần giao hàng là 2 phút 47 giây từ khi đặt hàng đến khi tới tay người tiêu dùng. 

Không giống như máy bay không người lái giao hàng của Amazon, máy bay của Wing cũng không cần hạ cánh để hạ hàng. Máy bay của Wing bay đến vị trí mục tiêu, hạ xuống ở độ cao bảy mét, sau đó hạ các gói hàng của khách xuống bằng dây buộc, tự động thả chúng xuống mặt đất.

Huỳnh Dũng (Theo Outsider/ Actuia/ Abc.net.au)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem