24 giờ qua, sân bay quốc tế Bắc Kinh đã trải qua những giờ phút căng thẳng, lo âu và sợ hãi nhất với những tiếng khóc than, tiếng thở dài và những khuôn mặt chờ đợi khổ sở tin tức 239 người trên chuyến bay của Hàng không Malaysia. Thông tin ban đầu đều nghiêng về giả thuyết khủng bố...
Quay cuồng trong nỗi sợ hãiHầu hết 239 người (gồm cả phi hành đoàn) trên chiếc máy bay này mang quốc tịch Trung Quốc. Trong số những hành khách này, có 5 trẻ em và rất nhiều cặp vợ chồng đi du lịch.
Người thân của hành khách trên chuyến bay MH370 chờ tin trong tuyệt vọng ở một khách sạn tại Bắc Kinh.
Ở Bắc Kinh, gia đình của những hành khách này đang chờ đợi trong sự sợ hãi tuyệt vọng. Một cô gái trẻ đến từ thành phố cảng Thiên Tân nấc nghẹn khi nói với Hãng tin CNN rằng, bạn trai của cô đã ở trên chiếc máy bay đó. Họ đã có kế hoạch kết hôn sau khi anh kết thúc hành trình này. Hai hành khách người Canada được xác định là giám đốc điều hành khai thác mỏ Muktesh Mukherjee và vợ Xiaomo Bai cũng đã đi trên chuyến bay. Hai con nhỏ của họ vẫn chưa được biết chuyện gì đang xảy ra với cha mẹ chúng và vẫn đang háo hức chờ đón để được nhận quà.
Khi sân bay Bắc Kinh trở nên quá bi thương, chính quyền đã đăng thông báo yêu cầu người thân và bạn bè của hành khách đến một khách sạn cách sân bay 15km để tập trung chờ thông tin. Họ được hỗ trợ xe buýt chở đến khách sạn, nhưng điều đó càng khiến cho gia đình hành khách cồn cào vì sốt ruột. Một người mẹ của hành khách nam khóc ròng trên xe buýt chở về khách sạn. Có những xô xát nhỏ đã xảy ra, tất cả chỉ vì gia đình những hành khách trên chuyến bay đang quay cuồng trong nỗi sợ hãi.
Sáng 9.3, ông Ignatius Ong - Giám đốc điều hành của công ty con của Malaysia Airlines Firefly thông báo rằng, các gia đình ngay lập tức nên đi đến Kuala Lumpur để xác nhận thông tin khi cứu hộ tìm thấy những dấu vết của chiếc máy bay MH370. Ở sân bay Kuala Lumpur, gia đình và bạn bè được hướng dẫn đến một phòng tiếp tân của sân bay để chờ tin. Công ty Texas Freescale Semiconductor xác nhận rằng 20 nhân viên là hành khách trên chuyến bay 370, trong đó có 12 người mang quốc tịch Malaysia và 8 người Trung Quốc.
Nghi ngờ khủng bốGiới chức điều tra đang mở rộng theo hướng đây là một vụ khủng bố. William Waldock, giảng viên điều tra tai nạn tại Đại học Embry-Riddle Aeronautical ở Arizona, cho rằng, phi công lái chiếc MH370 này đã có kinh nghiệm với hơn 18.000 giờ bay, việc thiếu một cuộc gọi khẩn cấp đã cho thấy một cái gì đó rất bất ngờ và rất bạo lực đã xảy ra.
Cơ trưởng chuyến bay Kuala Lumpur - Bắc Kinh là một người giàu kinh nghiệm, làm việc cho tập đoàn này từ năm 1981. Chiếc Boeing 777 của Malaysia Airlines đã đi vào hoạt động từ 11 năm qua. Chiếc máy bay này đã bị gãy cánh vào năm 2012 do va chạm với một chiếc máy bay của Trung Quốc tại phi trường Thượng Hải. Nhưng theo Malaysia, sự cố đó đã được khắc phục, cánh máy bay đã được sửa chữa.
|
Ngày 9.3, chính quyền Kuala Lumpur cũng đã ra lệnh điều tra về khả năng chiếc máy bay mất tích là mục tiêu tấn công khủng bố. Nghi ngờ của giới điều tra tập trung vào 4 trong số 227 hành khách của chuyến bay Kuala Lumpur tới Bắc Kinh.
Bộ trưởng Giao thông Malaysia - ông Hishammuddin Hussein, thông báo đã huy động cơ quan tình báo Malaysia và cung cấp thông tin với tất cả các cơ quan chống khủng bố tại các nước liên quan. Giới điều tra đã phát hiện ra 4 trường hợp đáng khả nghi. Trong số đó có 2 người sử dụng hộ chiếu của 2 nước châu Âu nhưng đó là 2 hộ chiếu đã bị đánh cắp. Chủ nhân của 2 hộ chiếu đó - 1 là người Ý, và 1 là công dân Áo - đã khai báo với cảnh sát là họ bị mất hộ chiếu tại Thái Lan vào năm 2012 và 2013. Cả 2 người này đều đã không có mặt trong chuyến bay. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào, người sử dụng 2 hộ chiếu đó đã xin được giấy nhập cảnh vào Trung Quốc. Đây là một thủ tục bắt buộc và xin visa vào Trung Quốc không phải là chuyện dễ. Có nhiều khả năng Trung Quốc sẽ tham gia vào cuộc điều tra.
Hiện tại, phía Malaysia đã làm việc trực tiếp với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), do có 3 công dân Mỹ trong số 227 hành khách trên chuyến bay của Hãng hàng không Malaysia bị mất tích.
Những vụ máy bay mất tích bí ẩn Chuyến bay 447 của Air France là một chuyến bay vận chuyển khách quốc tế bằng máy bay Airbus A330 xuất phát từ sân bay quốc tế Rio de Janeiro-Galeão ở thành phố Rio de Janeiro, Brasil đến sân bay Paris-Charles de Gaulle tại Paris, Pháp và đã bị mất tích ở Đại Tây Dương vào ngày 1.6.2009, trên máy bay có 216 hành khách và 12 nhân viên phi hành đoàn. 5 ngày sau đó, thi thể của những hành khách đã được tìm thấy. 3 năm sau, những mảnh vỡ của máy bay được tìm thấy và nguyên nhân điều tra kết luận, máy bay này mất tích do hỏng hệ thống điều khiển.
Ngày 12.6.2012, một máy bay cỡ nhỏ chở 13 người đã mất tích ở khu vực miền Trung nước Nga. Chiếc máy bay trong vụ mất tích bí ẩn này là chiếc Antonov AN-2 chuyên dùng để giám sát cháy rừng. Một năm sau đó, vào tháng 5.2013 người ta tìm thấy xác của chiếc Antonov AN-2 và hơn 10 thi thể nạn nhân đã được tìm thấy ở một khu vực đầm lầy thuộc vùng núi Ural của Nga, cách thành phố Serov 8km. Được biết có thể khi di chuyển qua khu vực đầm lầy ít người qua lại chiếc máy bay đã bị khuất tầm nhìn và rơi xuống đây.
Ngày 29.11.2013, một máy bay thuộc Hãng hàng không Mozambican Airlines bay từ Mozambique đến Angola đã mất tích. Xác chiếc máy bay đã được tìm thấy tại đông bắc Namibia ngày 30.11. Toàn bộ hành khách thiệt mạng.
Ngày 16. 2. 2014, một vụ mất tích máy bay bí ẩn đã xảy ra với Hãng hàng không Nepal khi một máy bay nhỏ chở 18 người đã bị mất tích do thời tiết xấu. Hạ Anh (tổng hợp)
|
Quang Minh (Quang Minh)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.