Máy xúc lúa của lão nông Tư Sáng

Thứ bảy, ngày 11/06/2011 18:47 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ sự thấu hiểu nỗi cực nhọc của nguời nông dân, lão nông Nguyễn Văn Sáng (Tư Sáng, 61 tuổi) ở phường 1, TP.Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang) đã miệt mài tìm tòi, sáng chế ra chiếc máy xúc lúa với nhiều tiện ích.
Bình luận 0

Ông Tư Sáng chỉ học hết lớp Nhất (tương đương lớp 5 bây giờ). Cũng như bao nông dân khác, ông suốt ngày phải làm quần quật ngoài đồng nên thấu hiểu nỗi truân chuyên của người làm ra hạt lúa.

img
Ông Tư Sáng kiểm tra chiếc máy cào lúa vừa hoàn thành.

Máy thay thế 2/3 lao động

Ông kể: “Trước đây với 15 công ruộng, khi thu hoạch xong đem lúa về phơi gặp phải trời mưa, xúc lúa vô bao không kịp nên bị ướt rồi lên mộng, tui phải bỏ đi hoặc cho vịt, gà ăn. Còn trong vụ hè thu, khi gặp thời tiết bất thường thì lúa thường xuyên bị ướt”. Đến khi có lò sấy, nông dân cũng phải gom lúa lại, xúc vào bao tốn rất nhiều công sức. Có lần ông Tư Sáng đem lúa đến lò sấy, phải xúc liên tục mấy tấn, hít nhiều bụi nên bị bệnh ho suốt cả tháng trời...

Phải chi có chiếc máy xúc lúa thì người nông dân đỡ khổ hơn! Nghĩ là làm. Ông đi nhiều nơi để nghiên cứu nguyên lý hoạt động của máy gặt đập liên hợp, máy tuốt lúa, máy xay xát… Sau 3 tháng miệt mài nghiên cứu, sáng tạo thì chiếc máy xúc lúa “Made by Tư Sáng” đầu tiên ra đời vào tháng 4.2007. Ông Tư dùng thanh sắt giống như mũi khoan để hút lúa lên cao. Chiếc máy xúc lúa này sử dụng động cơ phía sau để mũi khoan xoay thành vòng tròn đưa lúa lên rồi cho vào bao. Phía trên có 2 ống: 1 ống dùng hứng lúa và 1 ống dẫn bụi nên rất tiện lợi cho người sử dụng...

Tuy nhiên, chiếc máy đầu tiên có rất nhiều điểm khiếm khuyết, vì máy chỉ xúc được lúa vào bao mà không thể tách bụi ra, nên người hứng lúa coi như lĩnh trọn phần bụi. Thế là, ông lại lao vào cải tiến để tách được bụi ra, đảm bảo lúa được xúc vô bao là coi như sạch bụi.

Nếu như trước đây 1 lò sấy cần đến 9 lao động làm việc liên tục trong 2 giờ mới xúc hết lúa vào bao, thì với máy xúc lúa chỉ cần 3 người làm và rút ngắn thời gian xuống còn phân nửa. Vì vậy lần lượt những chiếc máy xúc lúa mang thương hiệu Tư Sáng ra đời và được bán khắp các tỉnh ĐBSCL. Không dừng lại ở đó, ông còn sáng chế thêm máy cào lúa trong lò sấy, máy cào lúa chuyển hướng bằng remote, máy xúc lúa đống trên sân...

Mong bà con đỡ vất vả

Tính đến nay, ông Tư đã làm hơn 80 máy xúc lúa, máy cào lúa và bán hết cho nông dân. Ông vui nhất là được bà con chấp nhận, mua dùng rồi sau đó có đóng góp ý kiến về những ưu, khuyết điểm của máy để ông tìm giải pháp khắc phục.

Máy cào lúa do ông Tư Sáng sản xuất có giá 7 triệu đồng, máy xúc lúa vào bao giá khoảng 18 triệu đồng.

Ông kể: “Năm rồi tui bán chiếc máy cho chủ lò sấy bên tỉnh Kiên Giang xúc lúa thuê với giá 10.000 đồng/tấn (trước đây thuê nhân công 35.000 - 40.000 đồng/tấn). Nhờ vậy lò sấy này thu hút được nhiều nông dân đen lúa đến sấy vì khỏi phải cực khổ cào, xúc như trước. Vậy là vụ này, cả 5 lò sấy trong vùng đó đều đến tìm tôi đặt mua máy”.

Bây giờ ông đang ấp ủ làm ra máy trộn, trở lúa trên lò sấy để khâu phơi, sấy lúa được cơ giới hóa gần như hoàn toàn. Dự kiến, đến cuối năm chiếc máy này sẽ hoàn thiện để đưa ra thị trường phục vụ nông dân. Nhu cầu thị trường hiện còn rất lớn nên ông dự kiến sẽ mở rộng cơ sở sản xuất khi có nhiều nông dân đến đặt hàng. Ông cũng rất tích cực tham gia các triển lãm, giới thiệu sản phẩm ở khắp các tỉnh, thành để chiếc máy này đến được tay nông dân.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem