Mẹ đẻ bắt con ruột đi ăn xin

Thứ ba, ngày 07/12/2010 13:06 PM (GMT+7)
Cháu trai tên là Trần Văn Hết (SN 1995) bế chị ruột của mình là Trần Thị Thanh (1988) bị dị tật bẩm sinh đi ăn xin đây đó là bị mẹ ruột của mình bắt buộc.
Bình luận 0

Tầm 8 giờ 30 ngày 20-11, người dân đi chợ Phước Tường (thuộc P. An Khê, Q. Thanh Khê, Đà Nẵng) trông thấy cảnh tượng hết sức thương tâm.

Một bé trai mặc bộ áo quần vá chằng vá đụp bế một bé gái bị dị tật bẩm sinh đi vào trong khuôn viên chợ cùng với những lời lẽ thống khổ: “Mong các bác, các cô, các chú cho con xin mấy đồng tiền lẻ để mua đồ ăn qua ngày đoạn tháng. Chúng con xin nghìn lần cảm ơn!”.

img
Bà Lê Thị Quýt và ông Lê Trọng Hải

Có người tỏ ra thông cảm với cảnh ngộ của hai đứa nhỏ nên kẻ ít, người nhiều đã bỏ tiền vào cái cà-mèn đã cũ trên tay bé trai. Thế là cuộc “mưu sinh” này cứ được lặp đi lặp lại trong buổi sáng chợ đang đông người đến mua bán.

Thế nhưng, vẫn có người dân biết việc và cho đây là việc làm trái với chủ trương của UBND TP Đà Nẵng là “Thành phố không có người lang thang xin ăn” nên đã điện báo cho chính quyền và CAP An Khê, Q. Thanh Khê biết để có biện pháp ngăn chặn và xử lý.

Hóa ra, cháu trai tên là Trần Văn Hết (1995) bế chị ruột của mình là Trần Thị Thanh (1988) bị dị tật bẩm sinh đi ăn xin đây đó là bị mẹ ruột của mình bắt buộc. Tuy lớn tuổi hơn em trai, nhưng do bị dị tật nên trông Thanh nhỏ con, èo uột, rất tội nghiệp.

Đến khi đưa cả hai em về trụ sở CAP, trung tá Nguyễn Văn Hoa - Trưởng CAP liền điện báo cho Trung tâm Bảo trợ xã hội TP Đà Nẵng lên nhận các em đưa về nuôi dưỡng thì bất ngờ có 2 người đi xe máy đến giới thiệu là người nhà và xin bảo lãnh đưa 2 cháu về.

Chính điều này đã đặt ra nhiều câu hỏi đối với CBCS CAP An Khê. Người đàn ông có tên là Lê Trọng Hải (trú khu phố 6, P. An Mỹ, TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) và người phụ nữ xưng là mẹ của hai đứa trẻ là Lê Thị Quýt (1964, quê H. Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị).

Điều đáng nói là tuy đi ăn xin nhưng cháu Trần Văn Hết vẫn được trang bị cả ĐTDĐ. Theo lời cháu Hết kể, nhóm ăn xin của cháu có 5 đứa, nhưng 3 đứa đã vào phía Nam xin ăn, chỉ còn Hết và chị gái ở lại Đà Nẵng “làm ăn” dưới sự “chăn dắt” của chính mẹ ruột mình.

Cháu Hết thật thà: “Cháu đã vào Trung tâm Bảo trợ xã hội được 3 lần rồi, còn mẹ cháu cũng đã ở đó 2 lần”. Hằng ngày, hai chị em Hết được ông Hải dùng xe máy chở đi đến những khu vực đông người như chợ, hoặc các chùa vào ngày rằm, mồng một để ăn xin.

Bữa ít nhất cũng được 300. 000 đồng, có ngày gặp may thì được hơn 500.000 đồng. Cứ mỗi khi xin xong ở địa điểm nào đó thì cháu Hết gọi điện báo cho ông Hải đến chở đi nơi khác để tiếp tục xin.

Mỗi ngày như thế, ông Hải được bà Quýt trả công 70.000 đồng, còn bao nhiêu bà giữ. Công việc duy nhất của bà Quýt là ở nhà đợi con mang tiền ăn xin được đem về. Sự việc này đã được CAP An Khê lập hồ sơ chuyển cho Cơ quan CSĐT CAQ Thanh Khê tiếp tục điều tra mở rộng để xử lý hành vi vi phạm của ông Lê Trọng Hải và bà Lê Thị Quýt.

Theo CA Đà Nẵng

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem