Microsoft “không phải dạng vừa” trong ngành trò chơi điện tử đối thủ là Sony
Microsoft “không phải dạng vừa” trong ngành trò chơi điện tử đối thủ là Sony
Huỳnh Dũng
Thứ tư, ngày 23/09/2020 08:46 AM (GMT+7)
Việc Microsoft sẽ mua lại ZeniMax Media đặt công ty này vào một vị thế mạnh hơn so với Sony, chỉ vài tuần trước khi cả hai sẽ phát hành thế hệ máy chơi game tiếp theo của mình.
Mới đây, Microsoft đã giáng một "đòn lớn" trong trận chiến kéo dài hàng thập kỷ với đối thủ trong ngành trò chơi điện tử là Sony, khi họ vừa công bố thương vụ mua lại công ty trò chơi điện tử trị giá 7,5 tỷ USD, góp phần thu hẹp khoảng cách giữa hai gã công nghệ khổng lồ này.
Bằng cách sẽ mua lại nhà sản xuất trò chơi ZeniMax Media, công ty mẹ của các studio chơi game như Bethesda, Microsoft sẽ giành được quyền kiểm soát các game lớn như The Elder Scrolls, Fallout, Doom, Quake và Wolfenstein. Thỏa thuận này cho thấy Microsoft chống lại những lời chỉ trích cho rằng, họ thua Sony về chất lượng trò chơi, trước khi cả Microsoft và Sony sắp phát hành máy chơi game PlayStation 5 và Xbox Series X, mặc dù nguồn cung có thể bị hạn chế vì đại dịch.
Bởi các game thủ từ lâu đã phàn nàn rằng, máy chơi game Xbox của Microsoft thiếu loại trò chơi độc quyền, chất lượng cao không như Sony quảng bá trên máy chơi game PlayStation. Trong nhiều năm, Sony sở hữu nhiều studio game hơn Microsoft.
Nhưng năm ngoái, Microsoft đã vượt qua Sony, sở hữu 15 studio game so với 14 studio game của Sony, thỏa thuận mới sẽ tiếp tục đưa Microsoft sở hữu 23 studio game và cho phép hãng này kiểm soát một số nhượng quyền thương mại nhiều game phổ biến nhất thế giới. Microsoft cũng hy vọng việc mua lại sẽ kết thúc trọn vẹn vào nửa sau của năm 2021.
Hiện phía Sony từ chối bình luận về việc Microsoft mua lại ZeniMax Media. Còn Microsoft không cho biết sẽ có bao nhiêu trò chơi mới mua lại của họ sẽ độc quyền trên Xbox.
Các nhà phân tích game công nghệ và game thủ ca ngợi thỏa thuận này và cho thấy thể hiện cam kết của Microsoft trong việc cải thiện chất lượng các trò chơi độc quyền cho người dùng Xbox.
Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Robert A. Altman của ZeniMax Media nói: ""Đây là một sự kiện thú vị đối với công ty, nhân viên và người hâm mộ của chúng tôi. Chúng tôi đã có mối quan hệ đối tác chặt chẽ với Microsoft trong nhiều thập kỷ và thỏa thuận này là sự phát triển tự nhiên của những năm làm việc cùng nhau. Chúng tôi đang tiếp tục phát triển nhóm trò chơi AAA của mình, nhưng giờ đây với quy mô của Microsoft và toàn bộ Game Stack, lĩnh vực trò chơi của chúng tôi có thể trở nên tốt hơn thế nữa".
Piers Harding-Rolls, giám đốc nghiên cứu của Ampere Analysis, một công ty nghiên cứu thị trường ở London cho biết, việc mua lại là một "cuộc làm mới mình cực lớn của Microsoft". Ông nói: "Thỏa thuận này đã thúc đẩy danh mục trò chơi của Microsoft có vị thế vững chắc hơn nhiều".
Ngành công nghiệp trò chơi điện tử đang bùng nổ phổ biến, một phần lớn là nhờ đại dịch Covid-19, khiến nhiều người phải ở trong nhà và tìm kiếm game giải trí trực tuyến nhiều hơn. Theo nhà nghiên cứu thị trường game Newzoo, dự kiến sẽ có khoảng 2,7 tỷ người chơi game trong năm nay và các game thủ trên toàn thế giới dự kiến sẽ chi gần 160 tỷ USD vào năm 2020.
Thỏa thuận này thể hiện sự thay đổi trọng tâm đối với Microsoft, bởi chủ yếu phần lớn doanh thu đến từ phần mềm năng suất, ứng dụng truyền thông cũng như các dịch vụ điện toán đám mây được bán qua internet. Nhưng hoạt động kinh doanh trò chơi trực tuyến và doanh số bán Xbox của họ đang phát triển nhanh chóng. Kết thúc quý II vào tháng 6/2020, doanh thu từ mảng game của Microsoft đã tăng 64%, đat 1,3 tỷ USD so với cùng quý của năm trước.
Mặt khác, Microsoft cũng đã tránh được sự giám sát gắt gao về chống độc quyền mà các công ty công nghệ lớn khác như Apple và Amazon đang phải đối mặt.
Sắp tới, Microsoft cũng sẽ phát hành máy chơi game Xbox Series X vào ngày 10 tháng 11. Để cạnh tranh tốt hơn, Microsoft đã nhấn mạnh tính linh hoạt mà họ sẽ tích hợp trên thiết bị mới, giúp cho người dùng chơi trò chơi trên các thiết bị dễ dàng hơn khi đang di chuyển, cùng với các tính năng như Xbox Game Pass, dịch vụ đăng ký kiểu Netflix dành cho trò chơi và xCloud, một dịch vụ mới cho phép mọi người chơi Trò chơi Xbox trên điện thoại Android.
Ông Spencer đại diện của Microsoft đã định hình việc mua lại ZeniMax theo các điều khoản tương tự trong một bài đăng trên blog, ông nói rằng động thái này là một phần của kế hoạch "mang đến trải nghiệm chơi game thế hệ tiếp theo hiệu quả nhất, nhập vai và tương thích nhất, đồng thời tự do chơi các trò chơi bom tấn độc quyền với bạn bè dễ dàng hơn ở mọi lúc, mọi nơi".
Được biết, Microsoft gần đây cũng là một đối thủ trong nỗ lực được công bố rộng rãi để mua lại TikTok, nhưng đã thất bại trước sự chào mua của Oracle và Walmart.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.