Miền Bắc cần đề phòng rét đậm, rét hại

Thứ tư, ngày 21/12/2011 12:42 PM (GMT+7)
Dân Việt - Hiện ở phía bắc có một khối không khí lạnh đã hình thành và đang di chuyển xuống phía nam. Khoảng sáng ngày 22.12, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng yếu đến thời tiết miền Bắc và các tỉnh Trung Bộ. Sau đó khả năng vào ngày 24.12, thêm một đợt không khí lạnh với cường độ mạnh lại tăng cường tiếp.
Bình luận 0

Như vậy, vào những ngày không khí lạnh khí lạnh ảnh hưởng, Bắc Bộ có mưa nhỏ vài nơi, riêng vùng núi có nơi thêm mưa phùn, bắc Trung Bộ có mưa, mưa nhỏ rải rác. Trung Trung Bộ có mưa, mưa rào đều khắp và có nơi có giông.

Ngày 24.12, không khí lạnh tăng cường gây gió đông bắc trên đất liền mạnh cấp 3-4. Vùng ven biển cấp 5, vịnh Bắc Bộ, vùng biển ngoài khơi các tỉnh Trung Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 6-7, giật trên cấp 7. Biển động, nhiệt độ giảm khoảng 4-5 độ C, tiết trời chuyển rét sâu. Vùng đồng bằng từ ngày 24 đến 27.12 trời rét đậm, có nơi rét hại. Vùng núi rét hại nặng đến rất nặng.

Không khí lạnh tăng cường liên tiếp khiến nhiệt độ thấp nhất khu vực phía đông bắc bộ giảm đến 9-11 độ C. Vùng núi 5-7 độ C. Phía tây phổ biến từ 8-10 độ C, vùng núi thấp hơn 3-5 độ C. Vùng núi cao hai khu vực có nơi giảm tới (-1)-1 độ C. Theo đó, các vùng núi cao một số tỉnh biên giới phía bắc nguy cơ xảy ra băng giá, sương muối là rất cao.

Trước tình trạng thời tiết chuyển lạnh rét nặng, để giảm thiểu mọi thiệt hại do rét đậm, rét hại, băng giá và sương muối gây ra, bà con nông dân miền Bắc không tra hạt giống các loại khi có rét đậm xảy ra. Tập trung sức lực chống rét cho cây trồng và vật nuôi, như dùng ni lông phủ kín cây non mới mọc, chuồng trại phải che chắn kín đáo tránh gió lùa.

Người dân vùng núi không được thả rông gia súc vào ban đêm trên núi đồi mà phải có lán trại để nhốt. Mặc thêm áo ấm cho trâu bò, cho gia súc gia cầm ăn no đủ. Bổ sung thêm các chất vi khoáng để gia súc, gia cầm có sức khỏe chống lại lạnh rét và bệnh tật. Khống chế kịp thời, dập tắt nhanh gọn nếu dịch bệnh bùng phát trên vật nuôi, không để lây lan ra diện rộng.

Các bà mẹ nhớ ủ ấm cho con trẻ vào ban đêm nhất là trẻ sơ sinh. Mọi gia đình cần giữ gìn sức khoẻ cho người cao tuổi khi gió lạnh về. Không cho trẻ em chơi đùa nơi lộng gió để phòng ngừa nhiễm bệnh.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem