Miền Bắc chìm sâu trong giá rét

Thứ bảy, ngày 08/01/2011 07:37 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Trung ương cho biết: Rét đậm rét hại, băng giá, sương muối sẽ tiếp tục gia tăng trên toàn miền Bắc trong nhiều ngày tới.
Bình luận 0

Theo Trung tâm này, một đợt không khí lạnh mới sẽ tràn xuống các tỉnh phía Bắc vào khoảng gần sáng và ngày 9-1. Dự báo nền nhiệt độ khu vực vùng núi tiếp tục hạ xuống rất thấp. Phía Đông Bắc bộ nhiệt độ thấp nhất 8 - 110C, vùng núi cao dưới 50C. Nhiệt độ cao nhất 13-160C, khu vực Hà Nội duy trì nền nhiệt thấp nhất 8 - 110C.

 img
Đình đèo Pha Đin (Sơn La) chìm trong sương giá.

Sáng 7-1, nhiệt độ tại khu du lịch Mẫu Sơn (huyện Lộc Bình, Lạng Sơn) đã hạ xuống - 0,90C. Đến 3 giờ sáng đã xuất hiện băng trên đỉnh núi Mẫu Sơn - nơi có độ cao hơn 1.500m so với mực nước biển. Băng tuyết phủ kín trên phạm vi hơn 3km2. Băng tuyết bám trên hàng rào, vườn cây, mái nhà… phủ kín một vùng trắng xóa, với sương mù ngày càng bao phủ dày đặc. Đây là đợt băng tuyết thứ hai trong mùa đông năm nay. Hiện nay nhiều đoàn khách du lịch đã có mặt tại Mẫu Sơn để tham quan hiện tượng băng tuyết.

Tại Lào Cai, sáng 7- 1 gần 1.300 học sinh của xã vùng cao Y Tý, huyện Bát Xát phải nghỉ học do nhiệt độ xuống thấp, trời rét buốt. Thầy giáo Lê Văn Nhiên - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Y Tý số 1, cho biết rét quá làm các cháu không học được, nhiều cháu không có đồ ấm. Để bảo đảm an toàn sức khỏe cho học sinh, nhà trường tạm cho các cháu nghỉ học; những cháu ở xa nhà trường liên hệ để bố mẹ đến đón về nhà. Nếu rét kéo dài, nhà trường tiếp tục cho học sinh nghỉ và sẽ học bù.

Tại Hà Nội, do ảnh hưởng của rét, giá cả nhiều mặt hàng nông sản, trong đó có rau xanh tăng chóng mặt. Chị Trần Thị Hồng, nông dân trồng rau ở Minh Khai (Từ Liêm) cho hay: “Giá rét nhiều ngày qua khiến giá rau xanh tăng từng ngày. Một phần vì nhu cầu ăn lẩu tăng, mặt khác giá rét làm rau cỏ không phát triển được. Nếu ngày 6-1, giá 1 bó rau cải cúc là 1.500 đồng, cải mơ là 2.000 đồng, sang ngày 7-1 đã tăng lên là 1.800-2.000 đồng/bó cải cúc, 2.200-2.500 đồng/bó cải mơ, cải ngọt...”.

Tại HTX Phương Bản, xã Song Phương (Đan Phượng), theo những người trồng rau ở đây, những loại rau ưa rét như cần và cải xoong cũng không thể đối chọi được với giá rét hiện nay. Không chỉ rau cần, mà các loại rau, quả đều bị ảnh hưởng bởi giá rét như su hào, bắp cải, súp lơ... Anh Nguyễn Văn Hải- Chủ nhiệm HTX Phương Bản cho rằng, giá rau xanh tại ruộng những ngày qua đã tăng vọt từ 20-25% so với trước đó. Theo nhận định, nếu trời không ấm thì giá rau sẽ còn lên cao và nếu giá rét tiếp tục duy trì, thì nhiều khả năng dịp Tết Nguyên đán sẽ khan hiếm rau xanh.

Bệnh nhân tăng không đáng kể

Khác với những đợt rét hại năm trước, đợt rét kéo dài từ 3-1 lượng bệnh nhân nhập viện không tăng đột biến. Tại BV Nhi T.Ư, lượng bệnh nhi tới khám những ngày này tăng chủ yếu ở nhóm bệnh hô hấp, viêm phổi… với mức tăng khoảng 15%. Với những bệnh mãn tính khác như tâm bệnh (bệnh tự kỷ, tâm thần), các loại bệnh về xương khớp, vận động… thì bệnh nhi vẫn đi khám bình thường theo lịch hẹn. Tại Bệnh viện Nhi Hải Phòng, đợt rét này, số lượng bệnh nhân điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp như ho, viêm phổi... tăng không đáng kể, chỉ từ 2-3% so với thời gian trước đó. Con số bệnh viện theo dõi thường duy trì điều trị ở khoảng từ 6-8 bệnh nhân, không có sự tăng đột biến.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem