Miễn, giảm thuế cho người mua nhà lần đầu

Thứ năm, ngày 01/11/2012 06:39 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng 31.10, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã có giải trình trước Quốc hội về việc tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản.
Bình luận 0

Theo Bộ trưởng, thị trường bất động sản hiện nay được đánh giá rất khó khăn do bị “đóng băng” ít giao dịch. Tính đến ngày 31.8.2012, dư nợ tín dụng của bất động sản khoảng 203.000 tỷ đồng, trong đó tỷ lệ nợ xấu là 6,6% theo báo cáo của Ngân hàng Nhà nước.

Ông Dũng cho rằng, trong thời gian vừa qua, thị trường bất động sản phát triển tự phát theo phong trào và thiếu quy hoạch, kế hoạch, do đó dẫn đến cung rất lớn so với cầu. Sản phẩm bất động sản chủ yếu là hàng cao cấp và hàng trung bình ở mức độ cao, còn sản phẩm bất động sản cho người thu nhập thấp, những đối tượng xã hội thì rất ít.

Bên cạnh đó, vốn cho các dự án bất động sản chủ yếu dựa vào vốn vay ngân hàng là chính và vốn đóng góp của người dân mua nhà. Nên khi hàng không bán được, thị trường “đóng băng”, nợ xấu bất động sản tăng cao và gây khó khăn.

Bộ trưởng Dũng đề nghị, tập trung rà soát các dự án bất động sản theo Chỉ thị 2196 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó yêu cầu những dự án bất động sản chưa cần thiết phải dừng lại; yêu cầu chủ đầu tư phải cơ cấu lại các dự án, cơ cấu lại các sản phẩm để tăng các loại nhà ở xã hội phục vụ cho người thu nhập thấp thuộc các đối tượng được hưởng chính sách nhà ở xã hội như trong chiến lược nhà ở giai đoạn 2011 - 2020 tầm nhìn 2030. Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cần mở rộng tín dụng cho vay đối với nhà đầu tư, nhà ở và người mua nhà để ở, đặc biệt người mua nhà ở xã hội.

Bộ trưởng Dũng cũng đề nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép miễn, giảm thuế VAT cho các hộ gia đình, cá nhân mua nhà xã hội và mua nhà thương mại để ở lần đầu, cho phép doanh nghiệp đầu tư nhà xã hội được hưởng ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp ở mức cao nhất; cho phép các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản được quyền nộp tiền sử dụng đất theo tiến độ bán, cho thuê nhà ở.

Hiện nay cả nước có 2.399 dự án bất động sản theo thống kê của 44 tỉnh, thành và có xấp xỉ khoảng 71.000ha đất cho bất động sản. Hàng tồn kho cả nước hiện nay có 16.469 căn hộ chung cư, 4.116 nhà thấp tầng và 25.870m2 văn phòng cho thuê.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem