Milan đeo vòng kim cô cho Messi như thế nào?

Thứ năm, ngày 21/02/2013 12:11 PM (GMT+7)
Không chỉ là 2 bàn thắng, AC Milan vượt qua Barca ở trận chiến tại San Siro sáng nay, còn nhờ phong tỏa thành công cỗ máy làm bàn Lionel Messi bên phía đối phương.
Bình luận 0

Sáng nay, những cầu thủ phòng ngự ở mức "trung bình khá" của đội bóng áo đỏ-đen đã chơi một trận để đời và hoàn thành tuyệt đối nhiệm vụ khó khăn nhất là "bắt chết" Lionel Messi.

img

Theo kèm Messi ở thế một với một là không thể. HLV Allegri của AC Milan có đủ kinh nghiệm để nhận ra điều đó. Vì thế, ông đã không cắt cử riêng một cá nhân nào kèm M10.

Thay vào đó, mỗi khi cầu thủ người Argentina có bóng, phải có đến 2-3 cầu thủ của Milan vây lại. Sự khác biệt của các hậu vệ Milan so với những chuyên gia phòng ngự của Liga là họ không lao thẳng vào đoạt bóng và khiến cho Messi không thể thực hiện những động tác vặn sườn hay "xâu kim", vốn được coi là sở trường của anh.

Cự ly đội hình chặt chẽ và di chuyển hợp lý giúp những cầu thủ phòng ngự trẻ của Milan phong tỏa Messi hướng tới khung thành của Abbiati. Không những vậy, nhiệm vụ phòng ngự từ xa của Muntari, Ambrosini hay Boateng đã khiến cho M10 có rất ít khoảng trống.

Chân sút người Argentina cũng không còn nhận được nhiều bóng từ Xavi hay Iniesta. Có cảm giác đêm qua, Barca chỉ còn biết chơi bóng theo kiểu cá nhân với những pha đi bóng vô hại của Messi, Iniesta và một phần nào đó của Xavi.

Sợi dây trung tuyến bị chia cắt, Messi, trong vai trò của một số 9 ảo, buộc phải lùi sâu xuống hàng tiền vệ vì quá đói bóng và ở đây, anh vấp phải những pha tranh chấp quyết liệt của các tiền vệ giàu sức chiến đấu của Milan.

Một ví dụ điển hình nhất là tình huống ở phút thứ 24 của trận đấu, Messi lùi sâu xuống hàng tiền vệ và cướp được bóng từ Ambrosini nhưng ngay lập tức, Mexes dâng cao, áp sát và đốn ngã anh.

Một chiếc thẻ vàng cho trung vệ người Pháp nhưng nhờ những pha bóng quyết đoán như thế, Mexes và các đồng đội đã lấy đi những khoảng trống và cơ hội của cầu thủ hay nhất thế giới.

Sau 45 phút hiệp 1 mà Messi gần như vô hại, HLV Jordi Roura của Barca nhận thấy cần phải tạo khoảng trống cho anh nhiều hơn. Ông đưa Sanchez vào chạy cánh để kéo giãn hàng thủ Milan nhưng điều này đã không thể thay đổi được về mặt chiến thuật.

Hàng thủ Milan vẫn chơi quá tốt, giữ cự ly đảm bảo. Messi vẫn rơi vào tình trạng đói bóng. Anh không tìm thấy sợi dây liên lạc với các đồng đội. Không nhiều đường chuyền chính xác, không một đường kiến tạo tinh tế nào. Cú sút vô thưởng vô phạt ở phút 62 chỉ là để lý giải cho một Messi quá đơn độc và buộc phải chơi theo kiểu cá nhân.

Theo thống kê, cả trận đấu, Messi chỉ thực hiện đúng 2 cú dứt điểm và nó chỉ cho thấy sự vô hại của cầu thủ đã ghi tới 5 bàn thắng ở Champions League mùa này.

Sau khi đã 4 năm liên tiếp giành danh hiệu "Vua phá lưới", có vẻ như Messi khó có thể hướng tới lần thứ 5. Nên nhớ, nếu lượt về Milan một lần nữa bắt chết Messi, Barca còn đứng trước nguy cơ dừng bước ngay sau vòng knock-out.

Theo Thể thao văn hóa
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem