Mỡ bẩn lại hoành hành

Thứ hai, ngày 06/06/2011 13:04 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sau hàng loạt vụ vận chuyển mỡ bẩn bị bắt giữ hồi giữa năm 2010, việc kinh doanh “mỡ bẩn” đã chững lại nhưng tới thời điểm này, mỡ bẩn lại tiếp tục hoành hành.
Bình luận 0

Giá bằng 1/2 mỡ tươi

Tới chợ Thương (TP. Bắc Giang) vào những ngày oi bức, chúng tôi dễ dàng tìm thấy những can mỡ lợn bày bán, thậm chí còn được nhiều người trưng ở ngay mặt tiền của cửa hàng.

Một chủ cửa hàng tên Yến ở chợ Thương cho biết: “Bây giờ lấy mỡ hiếm lắm, người ta ít sản xuất nên giá thành mỡ cũng đắt, trung bình khoảng 30.000 - 32.000 đồng/kg tùy loại”.

Dù bà Yến nói là hiếm nhưng khi hỏi các cửa hàng bên cạnh lấy với số lượng lớn thì họ bảo để lại điện thoại và gọi lại sau.Theo bà Yến, mỡ được phân ra thành nhiều loai, loại 1 là ngon nhất, nhìn bên ngoài đã thấy có màu trắng tinh, loại 2 màu hơi vàng và loại 3 là màu cánh gián.

Theo tìm hiểu của PV, việc phân loại ra thành nhiều cấp độ của thị trường là do chất lượng đầu vào và quá trình chế biết mỡ. Với loại 3, càng ôi càng phải rán kỹ nên sẽ có mỡ loại 3, 4 có màu cánh gián, ngửi còn có mùi khét.

Tại Thanh Hoá, nhiều chợ quê còn có các loại mỡ “rẻ không thể tưởng tượng”. Chị Nguyễn Nụ Hồng ở xã Quảng Vọng (Quảng Xương, Thanh Hóa) cho biết: “Chợ Vàng quê tôi người ta cũng bày bán rất nhiều mỡ rán sẵn với giá từ 25.000 - 28.000 đồng/kg. Do có nhiều người mua nên mỡ vẫn được chủ hàng lấy về bán, không rõ nguồn gốc”.

Trao đổi với NTNN, chị Nguyễn Thị L - cán bộ công chức nhà nước ở Cao Bằng cho biết: “Do người dân còn nghèo, cùng tâm lý ăn mỡ mới béo, ăn dầu thực vật khô nên nhiều người vẫn chọn mua mỡ rán sẵn cho rẻ. Hiện mỡ tươi ở Cao Bằng bán 80.000 đồng/kg nên không chỉ người dân, ngay cả một số công chức cũng ăn mỡ rán sẵn… để tiết kiệm chi tiêu.

Ai đảm bảo chất lượng?

Một năm trước đây xưởng sản xuất của gia đình anh Hiệu, chị Liên ở phường Thọ Xương, TP.Bắc Giang sản xuất mỡ bẩn đã được các cơ quan chức năng dẹp bỏ. Tuy nhiên, chiều ngày 5.6, khi chúng tôi tìm đến xưởng sản xuất này vẫn thấy hoạt động bình thường. Chỉ có một số điểm khác biệt là xưởng được xây dựng kín cổng cao tường.

Tới thời điểm hiện tại, các hàng mỡ vẫn bán bình thường và chưa hề chịu sự kiểm nghiệm của bất cứ cơ quan nào xem mỡ “bẩn” hay không.

Từ các cơ sở này, mỡ bẩn đã tràn vào các khu chợ ở quê. Theo quan sát của chúng tôi, chợ Thương là chợ đầu mối lớn nhất tỉnh Bắc Giang nên dãy bán mỡ lẫn với dầu ăn cũng có tới gần 20 ki - ốt.

Cách đây một năm khi tìm hiểu mỡ lợn ở khu vực này, chúng tôi vẫn thấy chính những chủ cửa hàng này bày bán, bây giờ quay lại vẫn thấy bày bán công khai, trong khi đó chẳng ai dám đảm bảo những can mỡ đang được bày bán đã được kiểm định chưa?

Khi tôi hỏi mua với số lượng lớn, nhờ một vài cửa hàng gom hộ hàng để đủ chuyến ô tô, một bà chủ tên M ở chợ Thương cho biết: “Chú mà mua với số lượng lớn thì khó vận chuyển lắm vì phải có giấy của bên ATVSTP nếu không chở cả xe ô tô trên đường dễ bị tịch thu lắm”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ở miền xuôi người dân ít dùng mỡ lợn mà chỉ dùng dầu ăn. Chính vì thế, những khách hàng tiêu thụ mỡ rán sẵn ở vùng xuôi chủ yếu là những người làm bánh rán, bánh nướng, quẩy, lên vùng cao nó mới là món “khoái khẩu” của bà con…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem