Đêm trên biên giới
Chúng tôi cùng thượng tá Lê Văn Quyên- Trung đoàn trưởng Trung đoàn Công binh 7 lên Chư Mo Ray (Kon Tum) kiểm tra bộ đội Tiểu đoàn Công binh 2 đảm nhận gói thi công công trình đường tuần tra biên giới với chiều dài 16,5km.
|
Các thủ trưởng Bộ Tư lệnh Công binh kiểm tra công tác làm đường tuần tra biên giới. |
|
6 giờ sáng, chúng tôi lên xe xuất phát. Đi gần ngày đường, vượt hơn 200km, hết đường nhựa, đường đất đỏ bụi phủ dày, rồi con đường mòn độc đạo lổn nhổn sỏi đá; vượt qua những con suối cạn, khe nước, rãnh sâu, cuối cùng chúng tôi cũng có mặt ở Chư Mo Ray - khu vực vùng biên, giáp ranh với biên giới Campuchia.
Ai cũng cảm thấy mệt mỏi sau quãng đường đi quá dài và chông gai. Anh lái xe thông báo sắp đến khu bãi đa - nơi các chiến sĩ Đại đội 1, Tiểu đoàn Công binh cầu đường 2 đảm nhiệm làm đường.
Gần đến nơi, chúng tôi nhận ra sự nhộn nhịp và sôi động của công trường Trung đoàn Công binh Hùng Vương đang làm đường tuần tra biên giới. Chắn ngang trước mắt là dãy núi rừng nguyên sinh, vượt qua đó là bước sang đất Campuchia.
Có những chuyện như đùa vào lúc nửa đêm, lũ chuột rừng rủ nhau kéo vào lán của bộ đội kêu chít chít. Đông lắm, nhưng tuyệt nhiên không một con nào chịu tha… tất của bộ đội. Anh giám sát công trình còn rất trẻ, xấp xỉ ba chục cái xuân xanh, song đã ăn chay, niệm Phật.
Sáng thức dậy ngồi thiền 1 giờ, sau đó đọc kinh Phật. Cả ngày ăn một bữa trưa chỉ với một bát cơm, 1 thanh đậu phụ, 1 đĩa rau và ít muối trắng. Cứ ngỡ ở trên rừng lắm muỗi, nhưng ở đây tuyệt nhiên không có, chỉ có vắt hoành hành. Nhiều đồng chí bị vắt chui vào mũi hút máu, khó thở cả vài tháng trời mới được bác sĩ phát hiện và lấy ra…
Bản giao hưởng trầm hùng
5 giờ sáng, khi mọi vật trong khu rừng già nua vẫn chìm trong giấc ngủ, tiếng còi báo thức đã vang lên. Chừng 10 phút sau, tất cả đã sẵn sàng cho buổi tập thể dục sáng.
6 giờ, tất cả đã chuẩn bị cho ngày làm việc mới. Để cõng được hàng tấn máy móc, thiết bị kỹ thuật vượt hàng trăm kilômét đèo dốc lên tới vùng núi Mo Ray phải mất cả tháng trời ăn gió, nằm sương, là một thử thách quá sức với các chiến sĩ công binh.
Tại khu vực bãi đá, máy xúc, máy ủi, máy húc, máy trộn bê tông rào rạo, ùng ùng… tạo nên bản giao hưởng trầm hùng nơi vùng biên ải. Có thể nói rằng đến thời điểm này mọi người đã làm chủ công việc. Trung tá Đỗ Xuân Hải - Chính trị viên Tiểu đoàn Công binh cầu đường 2 cho biết: "Vượt lên những khó khăn gian khổ về vật chất, tinh thần, gần 3 năm qua, cán bộ, chiến sĩ tiểu đoàn chúng tôi vẫn vững vàng bám trụ nơi đây. Đã thông tuyến được trên 2/3 gói thi công với hàng trăm ngàn mét khối đất đá các loại, vận chuyển hàng nghìn tấn xi măng và cốt thép từ miền xuôi lên để làm đường...”.
Nguy hiểm nhất là đội dò, gỡ bom mìn. Dẫu biết rằng "cuộc chiến đấu" với "kẻ thù giấu mặt" vô cùng nguy hiểm, song những cán bộ, chiến sĩ nằm trong đội xử lý bom mìn của Trung đoàn Công binh Hùng Vương vẫn "vào trận" với một tâm thế sẵn sàng đón nhận sự hy sinh vì cuộc sống bình yên của nhân dân.
Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ cùng máy móc ngày đêm chạy đua với thời gian, khẩn trương hoàn thiện từng mét đường. Người mở đường dù ở vị trí nào đều đồng tâm hiệp lực. Chúng tôi đi sâu vào chừng vài ki-lô-mét thì đến nhóm thi công thứ hai. Đây là khu vực mở đường. Tuy chỉ có ít người gồm các đồng chí lái máy và chỉ huy, song lại là công đoạn đặc biệt quan trọng. Phải có kinh nghiệm trong nghề mới đỡ tốn công sức của bộ đội mà lại đảm bảo độ bền của công trình với sự khắc nghiệt của thời gian.
Trò chuyện tôi mới biết là song song với bộ phận của Tiểu đoàn Công binh cầu đường 2 đang làm đường tuần tra biên giới ở đây, các tiểu đoàn khác cũng đang thực hiện nhiều nhiệm vụ quan trọng là dò, gỡ mìn, bộ phận xây dựng công trình ngầm quân sự, bắc cầu phao cho nhân dân qua lại…
Con đường này chỉ chừng vài tháng nữa thôi sẽ khánh thành. Từ đây công tác tuần tra của các chiến sĩ biên phòng sẽ thuận tiện hơn rất nhiều và đó cũng chính là điều kiện để các anh hoàn thành tốt nhiệm vụ của "người gác cửa" Tổ quốc.
Huy Thông
Vui lòng nhập nội dung bình luận.