Mô hình “Đại học đổi mới sáng tạo” là yêu cầu của Cách mạng Công nghiệp 4.0

Quốc Hải Thứ sáu, ngày 01/12/2017 10:41 AM (GMT+7)
Trước bối cảnh thế giới đang có sự chuẩn bị ráo riết để bước vào kỷ nguyên mới dưới tác động của cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0, các Trường ĐH sẽ làm để đáp ứng nguồn nhân lực cho cuộc cách mạng công nghiệp này?
Bình luận 0

Đó là yêu cầu đặt ra tại Hội thảo “Hệ sinh thái Đại học đổi mới sáng tạo trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0” diễn ra sáng nay 30.11, tại Đại học Nguyễn Tất Thành. Hội thảo thu hút sự quan tâm của hơn 100 đại biểu là các doanh nghiệp, các nhà khoa học, nhà quản lý đến từ viện nghiên cứu và trường đại học trên cả nước.

img

PGS.TS Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội chia sẻ về mô hình ĐH đổi mới sáng tạo.

Theo PGS.TS Nguyễn Hữu Đức, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, từ những thay đổi của nền công nghiệp 4.0 và yêu cầu phát triển của nền kinh tế hiện nay, các trường ĐH đang có xu hướng phát triển thành trường đại học thông minh theo định hướng đổi mới sáng tạo. Ngoài yếu tố thông minh, yếu tố đổi mới sáng tạo được thể hiện qua 7 đặc trưng: Thứ nhất, các cơ sở giáo dục không chỉ dừng lại ở việc đào tạo truyền thống mà đào tạo phải theo định hướng khởi nghiệp. Tinh thần khởi nghiệp phải được thấm sâu trong hệ thống ngành nghề đào tạo mới.

Thứ hai, việc nghiên cứu không chỉ dừng lại ở bài báo, sách vở mà cần tập trung vào các vấn đề nghiên cứu khoa học với các sản phẩm mang tính ứng dụng thực tế.

Thứ ba, khởi nghiệp cần phải dựa trên việc đổi mới sáng tạo với những công nghệ mới để tương thích với nền kinh tế tri thức có tính cạnh tranh cao.

Thứ 4, giá trị quản lý cốt lõi mãnh mẽ tập trung trong việc thích ứng các nhu cầu đa dang. Đây chính là nền tảng vững chắc để triển khai mô hình đại học mới.

Thứ năm, nhà trường cần phải tạo ra hệ sinh thái. Trong đó, mối quan hệ giữa nhà nước - doanh nghiệp - nhà trường có mối quan hệ khăng khít hỗ trợ nhau trong sự phát triển chung.

img

Toàn cảnh Hội thảo.

Thứ sáu, chính là mức độ quốc tế hóa, không chỉ dừng lại ở việc trường có bao nhiêu sinh viên – giảng viên quốc tế mà còn phải mở rộng ra hợp tác nghiên cứu với ai? Sở hữu trí tuệ chia sẻ với ai? Và các sản phẩm có ra thị trường quốc tế không?.

Thứ bảy, liên quan đến trách nhiệm xã hội và phục vụ cộng đồng. Bên cạnh việc chuyển giao tri thức để làm cho doanh nghiệp phát triển, xã hội phát triển, vùng miền phát triển mà các trường đại học cần phải vốn hóa tri thức, phải tạo ra được tài chính trong khuôn viên trường. Tạo điều kiện làm sao để quyền lợi nhà trường và quyện lợi xã hội được phát triển một cách hài hòa.

Có thể nói, việc phát triển mô hình trường ĐH đổi mới sáng tạo đang là một xu thế quốc tế đang được quan tâm. Mặc dù còn có nhiếu ý kiến trái chiều trong việc ĐH đổi mới sáng tạo đi ngược với những giá trị học thuật truyền thống. Tuy nhiên không thể phủ nhận rằng mô hình giáo dục này chứa đựng nhiều yếu tố tích cực như sự thích ứng với sự thay đổi của môi trường, chia sẻ nguồn lực, tăng cường hợp tác, đính hướng đào tạo…

Đồng thời, việc triển khai mô hình trường ĐH sáng tạo này trong thực tiễn đòi hỏi cần có những nghiên cứu sâu sắc hơn để có thể đưa ra những ý kiến phù hợp về mức độ cũng như nội dung áp dụng với từng quốc gia cụ thể, trong đó có Việt Nam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem