Suzuki là thương hiệu xe khá thành công đối với phân khúc tầm cao của mô tô và vẫn giữ vị trí đáng nể trong dòng siêu mô tô. Các mẫu mã siêu mô tô cũng phủ rộng từ loại siêu mô tô thể thao, xe chạy đường trường thể thao, xe thám hiểm và hành trình. Chưa dừng lại, gần đây hãng mô tô này còn tung ra một chiến binh đường phố kiểu chồm lỡ mới nhưng ở phân khúc nhỏ hơn một chút là GSX S1000.
Túi đựng đồ trước và sau GSX S1000FA Tour Edition.
Cùng với GSX S1000, Suzuki còn tạo ra bất ngờ khác khi tung ra bản xe có thiết kế yếm quây hoàn toàn là GSX S1000F. Chia sẻ cùng các thông số cơ khí với bản chồm lỡ, GSX S1000F vẫn mang phong cách rất khác biệt và không hề bị nhạt nhòa so với đám đông xe thể thao đường trường khác. Dù tính thực dụng còn ít, nhưng ý đồ của Suzuki còn muốn dùng GSX S1000F cho cả phân khúc xe đi lại hàng ngày nữa.
Nhưng dường như Suzuki vẫn chưa thỏa mãn với GSX S1000F. Mới đây nhất Suzuki còn tung ra một ấn phẩm có giới hạn hoàn toàn mới mang tên GSX S1000FA Tour Edition. Phiên bản này nằm giữa phân khúc xế Bandit 1250SA và siêu mô tô thể thao GSX R1000, song là mẫu thể thao đường trường có nhiều tính thực tế hơn.
Về phong cách
Thiết kế tổng thể của Suzuki GSX S1000FA Tour Edition rất nghiêm khắc, dĩ nhiên tốt hay không còn tùy thuộc vào độ thẩm mỹ của bạn. Nhưng điểm gây tranh cãi nhất về thiết kế của xe có lẽ là nó có những điểm quá giống với mẫu mô tô tiêu chuẩn GSX S1000F, mặc dù chỉ có đôi chút chỉnh sửa nhỏ và có một số cái thêm thắt vào.
Phía trước xe có dạng yêm quây toàn bộ.
Điểm cơ bản để phân biệt về mặt thiết kế của GSX S1000FA Tour Edition nằm chủ yếu ở phía trước, với một yếm quây trước có nhiều đường nét và gờ cạnh. Bộ đèn pha đôi với sự hỗ trợ của đèn báo trang bị trên GSX S1000F tiêu chuẩn. Đèn pha của phiên bản mới được hạ thấp hơn nhiều, làm mặt trước xe có cảm giác như một mẫu xe cỡ lớn. Tuy nhiên, điểm thay đổi ấn tượng nhất của xe nằm ở bộ phận kính chắn gió trên yếm trước, có kích cỡ lớn hơn và cao hơn kính chắn gió của GSX S1000F. Kính chắn gió lớn trên đèn pha cũng có thể tùy chỉnh theo mục đích sử dụng đem lại sự hữu ích cho lái xe khi chạy ở tốc độ cao, tránh được gió một cách tối đa phả vào từ phía trước.
Ngoài yếm quây trước, GSX S1000FA Tour Edition có tất cả các tấm ốp thân và các thành phần giống với GSX S1000 kiểu chồm lỡ. Điều đó có nghĩa rằng bình xăng xe lớn, tấm ốp mặt bên thân được trạm khắc đẹp và đèn đuôi LED. Tuy nhiên, khi so sánh với phiên bản tiêu chuẩn GSX S1000F, GSX S1000FA Tour Edition có các lớp dán decal thân màu bạc khác biệt. Thậm chí thấu kính đèn cũng sáng trong hơn so với GSX S1000. Ngoài r axe còn có túi đựng trên bình xăng có dung tích 15 lít và túi gắn sau đuôi có dung tích 12 lít, rất hữu ích cho các chuyến hành trình đường dài.
Các phụ kiện phù hợp với chuyến đi đường dài.
Nhiều chi tiết khác GSX S1000FA Tour Edition vẫn vay mượn từ GSX S1000 như cụm đồng hồ điện tử với nhiều thông tin, màn hình LCD cung cấp các thông số về tốc độ, đồng hồ, nhiệt độ, quãng đường đi, độ tiêu thụ nhiên liệu và cả chế độ bám đường.
Giống với GSX S1000, tay lái trên xe mới hầu như phẳng đem lại vị trí cầm lái thoải mái. Thay vì gắn trên vị trí yếm quây, gương chiếu hậu đã được chuyển sang gắn trên tay lái. Nhìn bề ngoài GSX S1000FA Tour Edition rõ ràng không phải là phiên bản toàn cầu bởi có phong cách khác thường. Đôi khi còn khó nhận thấy đây lại thuộc về phân khúc xe thể thao đường trường.
Sức mạnh xe
Cũng giống như các tấm ốp thân, GSX S1000FA Tour Edition cũng chia sẻ trái tim giống GSX S1000F. Điều đó có nghĩa rằng xe được trang bị động cơ 4 xy-lanh, làm mát bằng chất lỏng, dung tích 999cc, cho công suất tối đa 144 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 100 Nm.
Mặc dù công suất đầu ra của xe tương tự như GSX S1000 nhưng vẫn có những điểm khác biệt ở chỗ xe có hiệu suất khí động học tốt hơn. Nhờ tấm yếm quây trước và kính chắn gió cao xe mới sẽ giảm đáng kể được tác động của lực gió đối với tốc độ, đồng thời giúp cho xe có thêm sự ổn định. Việc trang bị hộp số 6 cấp cũng giúp cho xe mới điều khiển tốt hơn và giữ được khả năng hành trình đường trường tốt hơn.
Kiểm soát hành trình
Mặc dù vẫn giữ các phần cứng cơ khí như khung, hệ thống treo và phanh từ bản tiêu chuẩn GSX S1000F, nhưng tân binh đã trang bị thêm bộ phuộc thủy lực ở phía trước cùng bộ giảm sóc thủy lực ở phía sau. Các vành bánh cỡ 17-inch cùng với 6 chấu lớn và lớp không săm cho cả trước và sau sẽ giúp xe trở nên dẻo dai hơn.
Đối thủ Kawasaki Ninja 1000.
Bộ phanh đĩa kép và phanh đĩa đơn phía sau được kết hợp với hệ thống chống bó cứng phanh (ABS). Kính chắn gió trước cao hơn với ba chế độ kiểm soát bám đường trên xe tăng thêm độ ổn định trong nhiều điều kiện lái, tăng thêm khả năng điều khiển xe dễ dàng hơn.
Về giá cả và cạnh tranh
Suzuki S1000FA Tour Edition được bán ở Anh với giá 10.299 pound (~ 298 triệu đồng). Xe có hai tùy chọn màu là xanh kim loại và đen kết hợp với đỏ.
Phiên bản này có thể cạnh tranh với các mẫu xế thể thao đường trường tốt nhất hiện nay như Kawasaki Ninja 1000. Điểm được yêu thích nhất của S1000FA Tour Edition có lẽ là tính thực tiễn cho đường trường của xe cùng với chế độ lái rất thoải mái. Nhưng nếu với khách hàng khó tính thì có thể mẫu xe này vẫn còn một chút phong cách thiết kế hơi kỳ quặc và tốc độ thì vẫn còn thấp.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.